ClockThứ Hai, 17/11/2014 09:59

Trò giỏi, cô phải giỏi

TTH - So với các trường khác trong khối tiểu học ở thị xã Hương Thủy, Trường TH số 2 Phú Bài rất nổi bật với những thành tích dạy và học, trong đó có phần đóng góp rất tích cực từ hiệu quả của mô hình “Trường học mới Việt Nam”.

Nổi bật với “Trường học mới Việt Nam”

Năm học này, toàn trường có 18 lớp với 645 học sinh; trong đó, 14 lớp từ khối 2 đến khối 5 thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới. Giới thiệu hiệu quả của mô hình, bà Võ Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường không nói nhiều mà dẫn tôi xuống lớp rồi ngắn gọn: “Em sẽ có câu trả lời khách quan hơn”.

Giáo sư Toán học người Úc đến chia sẻ kinh nghiệm theo mô hình trường học mới

Các bạn nhỏ ở lớp 4/1 đón tôi bằng tràng pháo tay rất lớn sau lời giới thiệu của cô giáo. Rất nhanh có 3 học sinh rút lên trên bục giảng. Một bạn gái trong đó nhanh nhảu: “Để chào cô phóng viên đến thăm lớp, chúng ta sẽ cùng nhau hát một bài nhé. Cứ thế lời hát “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Đó là vần thơ, cũng là câu hát...” cất lên rộn ràng qua lời ca và điệu nhún rất mềm của cả lớp. Sau lời chào xúc động ấy, tôi tiến gần đến bộ 3 cán sự lớp và muốn các bạn giới thiệu về mình. Cô bạn gần nhất lễ phép: “Dạ thưa cô, đây là bạn Huyền Vũ, Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản, cùng bạn Nguyên Phương vừa là Phó Chủ tịch Hội đồng tự quản, vừa là Trưởng ban văn nghệ của lớp. Còn cháu là Chủ tịch Hội đồng tự quản Thuý Hiền”.

Đón tôi trở lại từ lớp 4/1, Hiệu trưởng Ngô Thị Ái Hương cười: “Điều đặc biệt mà trường đã đạt được là rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp luôn mạnh dạn và tự tin trước mọi tình huống”. Năm học 2014-2015 là năm thứ 3 trường TH số 2 Phú Bài tổ chức mô hình trường học mới. “Cái được nhất là chất lượng của học sinh. Tuy mới là năm thứ 3, nhưng học sinh của trường luôn dẫn đầu ở tất cả các hội thi của thị xã. Trường vinh dự được chọn là 1 trong 2 đơn vị có các lớp chất lượng cao của thị xã và liên tục từ năm 2010 đến nay, là đơn vị xếp thứ nhất trong thành tích học sinh giỏi của thị xã. Năm 2013 trường được công nhận là trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Thứ 2 nữa là kỹ năng mềm cho học sinh, đây là điều tuyệt vời nhất. Theo mô hình này, vai trò của Hội đồng tự quản rất lớn. Học sinh được cô giáo giao quyền chủ động, nhờ vậy kỹ năng của các em được bồi dưỡng rất tốt qua tất cả các hoạt động của lớp. Hơn nữa, học sinh hoạt động theo nhóm qua sự điều hành của nhóm trưởng, quá trình này rèn luyện cho các em kỹ năng hoạt động theo nhóm và làm việc tập thể. Tuy trong nhóm có sự tương tác lẫn nhau nhưng cũng có nhiều bài học yêu cầu học sinh phải suy nghĩ độc lập. Vì vậy, nếu triển khai đúng bài bản và nguyên tắc thì mô hình trường học mới này đem lại hiệu quả rất cao”, cô Hiệu trưởng khẳng định. 

Thành quả từ sự nỗ lực

Về Trường TH số 2 Phú Bài hôm nay, ít ai nghĩ rằng trường mới có quá trình thành lập và trưởng thành 15 năm từ một xuất phát điểm thấp.

*Thành tích tập thể của Trường TH số 2 Phú Bài từ năm 2010 đến nay: 5 năm liên tục được UBND tỉnh khen thưởng Tập thể Lao động xuất sắc; Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba...
* Thành tích nổi bật của học sinh: 1 HC Vàng, 1 HC Đồng giải Toán trên mạng cấp Quốc gia (năm học 2009 - 2010); 1 HC Đồng giải tiếng Anh trên mạng cấp Quốc gia (năm học 2012-2013); 1 HC Bạc, 1 HC Đồng Olympic Toán tuổi thơ cấp Quốc gia; 1 giải khuyến khích giải tiếng Anh qua mạng cấp Quốc gia (năm học 2013 -2014)...

Năm 1998, trường được thành lập từ cơ sở lẻ của Trường cấp I Phú Bài và tiếp quản cơ sở cũ của Tòa án nhân dân huyện Hương Thủy. Cô Ngô Thị Ái Hương nhớ lại: “Lúc ấy, đội ngũ giáo viên được hiểu rằng ai chưa giỏi thì mới về đây. Còn học sinh, mỗi lần chiêu sinh là mỗi lần vất vả”. Rồi cô nhấn mạnh: “Trong điều kiện đó, chúng tôi hiểu rằng thương hiệu phải do chính mình xây dựng. Chính vì vậy, để có được lòng tin của phụ huynh, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực, từ việc tranh thủ tham mưu cấp trên đầu tư cơ sở vật chất đến việc khẳng định chất lượng cụ thể qua sản phẩm là các em học sinh. Nhiều năm trở lại đây, những nỗ lực ấy của nhà trường đã được khẳng định. Sự khẳng định cao nhất chính là chất lượng học sinh ngày càng được nâng cao, năm nào cũng có học sinh đạt giải Quốc gia. Đến nay, chúng tôi thực sự bị áp lực khi tuyển đầu vào. Còn về đội ngũ, để có thể về công tác tại trường, nếu là tân cử nhân thì phải tốt nghiệp loại giỏi, nếu là giáo viên luân chuyển thì phải được khẳng định qua các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã”.

Trường TH số 2 Phú Bài có nhiều thuận lợi để có được thành tích tốt, như: được các cấp quan tâm tạo điều kiện, được phụ huynh ngày càng đồng lòng, chung sức và đội ngũ giáo viên hoàn toàn yên tâm về trình độ. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên phải cụ thể hoá chất lượng, trình độ của mình bằng chất lượng của học sinh mà họ phụ trách. “Nghĩa là, chỉ riêng cô giỏi là chưa đủ, mà cái giỏi ấy phải được đánh giá khách quan bằng trình độ và kỹ năng của học sinh”, cô Ái Hương chia sẻ.

Mơ ước lớn nhất của trường hiện nay là xây dựng bán trú: “Chúng tôi đang nỗ lực, nhưng đó chỉ là một phần. Quan trọng vẫn là sự quan tâm đầu tư của các cấp về tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện để nhà trường làm tốt được mô hình này”, cô Hiệu trưởng nói thêm.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top