ClockThứ Sáu, 12/10/2018 08:25

Trò "mèo" cần trị

TTH - Nhưng với nghề viết lách như chúng tôi, mỗi khi cảm hứng, tư duy đứt mạch, để bắt nhịp lại với công việc là điều không hề dễ. Không trở lại được với việc thì hay ngẫm ngợi.

Làm việc đang ngon trớn, bỗng chuông điện thoại bàn reo vang, phải thả việc nhấc máy. Đầu dây bên kia là giọng một "nữ nhân viên tổng đài" được cài "tự động" thông báo tôi đang có một kiện hàng dính dáng tới vụ án gì gì đó loạn xạ, gợi ý bấm phím số 9 gặp nhân viên tòa án để được hướng dẫn. Bực bội, nhưng cũng bấm thử xem. Đầu dây là một giọng nam, xưng là nhân viên văn phòng tòa án, hỏi tôi cần việc gì (?!!). "Tòa án thành phố hay tỉnh đấy?" - Tôi hỏi. "Văn phòng Tòa án nhân nhân tỉnh Thừa Thiên Huế đây" (TAND TTH)- " Tòa tỉnh à, vậy chánh án là ai đấy?". Bên kia bắt đầu ấm ớ. Test chút cho vui, chứ tôi thừa biết mấy cái trò mèo xưa như trái đất ấy rồi. Thôi, cúp máy, trở lại với công việc cho lành!

Nhưng với nghề viết lách như chúng tôi, mỗi khi cảm hứng, tư duy đứt mạch, để bắt nhịp lại với công việc là điều không hề dễ. Không trở lại được với việc thì hay ngẫm ngợi. Và ngẫm ngợi thì thấy hơi lạ, chuyện cuộc gọi mời "nhận bưu phẩm", rồi dính chuyện pháp lý này nọ không chỉ có mình tôi gặp phải. Trước đó, số máy của tư gia nhà tôi cũng đã vài lần "được gọi", một số người quen vừa nghe tôi kể được bưu điện gọi cũng từng dính. Người tỉnh táo thì bỏ qua, người nhẹ dạ thì kinh hãi, thậm chí có người vì hãi quá đã dính quả lừa mà báo chí từng phản ánh và cảnh báo. Những kẻ lừa đảo phối hợp nhịp nhàng có lớp có lang, có tung có hứng. Và thường dẫn đến một nhân vật "làm việc" ở một cơ quan bảo vệ pháp luật nào đó. Như cuộc gọi đến tôi, nhân vật được "tổng đài nối máy trợ giúp" xưng là cán bộ của "TAND TTH". Bọn người này đã mạo danh cơ quan bảo vệ pháp luật để lừa đảo, thế nhưng, qua theo dõi của chúng tôi thì hầu như chưa có tên nào bị sờ gáy hỏi thăm. Không biết các cơ quan bị kẻ gian mạo danh để làm điều khuất tất có cảm thấy bị tổn thương không? Nếu có và tích cực rà xét, truy tìm thì có lẽ sẽ không quá khó để đưa bọn người kia ra ánh sáng công lý. Hoặc chí ít, cũng khiến cho chúng chột dạ co vòi, không dám nghênh ngang "hành nghề" như ở chốn không người quản lý, không có pháp luật.

Chợt... mơ về có một lúc nào đó, mấy tay "nhân viên TAND TTH" bị triệu ra trước vành móng ngựa để trả lời chất vấn của chủ tòa phiên tòa tại chính TAND tỉnh TTH, có lẽ sẽ nức lòng và thú vị lắm.

Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thông qua phiên toà giả định

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Quảng Điền vừa phối hợp với UBND xã Quảng Ngạn tổ chức “Phiên tòa giả định tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn huyện.

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thông qua phiên toà giả định
Nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người trẻ

Tối 14/8, Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) thành phố Huế tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông năm 2023 và kiện toàn ra mắt Câu lạc bộ “Tư vấn, hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em” cấp thành phố.

Nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top