ClockThứ Hai, 19/09/2016 14:32

Trốn nghĩa vụ quân sự, nhiều nam thanh niên Hàn Quốc từ bỏ quyền công dân

TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn Yonhap, ước tính hãng năm có khoảng 3.400 nam thanh niên Hàn Quốc từ bỏ quyền công dân để trốn nghĩa vụ quân sự.

Nam công dân Hàn Quốc khoẻ mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 35 đều phải tham gia phục vụ trong quân đội. Ảnh: Yonhap

Trong một thông báo, Đảng cầm quyền Hàn Quốc Saenuri hôm nay (19/9) cho biết, mỗi năm có khoảng 3.400 nam thanh niên nước này từ bỏ quyền công dân của mình để trốn tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc, từ đó đề xuất thêm rằng, chính phủ nên thực hiện các bước để hạn chế các hoạt động kinh tế của họ ở trong nước.

Theo luật hiện hành ở Hàn Quốc, tất cả nam công dân đủ tiêu chuẩn về sức khoẻ của nước này trong độ tuổi từ 18 đến 35 đều phải tham gia phục vụ trong quân đội trong khoảng 2 năm.

Tuy nhiên, số liệu được biên soạn bởi Nghị sĩ đại diện Đảng cầm quyền Saenuri - ông Kim Joong-ro, cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012 cho đến tháng 7 năm nay, có đến 17.222 nam công dân Hàn Quốc phải thi hành nghĩa vụ quân sự đã từ bỏ quốc tịch của mình. Nghị sĩ Kim Joong-ro cho biết thêm rằng, hầu hết những người chọn cách trốn tránh nghĩa vụ này sau đó đã trở thành công dân của một trong các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản hay Canada.

Ngoài ra, ông Kim cũng tiết lộ, trong số những người quyết định từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc, có 31 người là thành viên trong các gia đình cán bộ cao cấp, từ đó kiến nghị rằng chính phủ nên áp đặt các quy định mạnh mẽ hơn nữa đối với những người Hàn Quốc mang quốc tịch nước ngoài.

 Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top