ClockThứ Sáu, 26/04/2019 12:08

Trụ sở báo Tiếng Dân được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh

TTH.VN - Sáng 26/4, Bảo tàng Lịch sử tổ chức lễ công bố quyết định và đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân (193 Huỳnh Thúc Kháng, TP. Huế). Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Hương Thủy có thêm một di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnhĐón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà lưu niệm đồng chí Hoàng Anh

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho Bảo tàng Lịch sử

Cách đây 92 năm, ngày 10/8/1927, tờ báo Tiếng Dân đã cho ra mắt số báo đầu tiên - đánh dấu một sự kiện lịch sử quan trọng trong lịch sử báo chí Việt Nam: tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở Trung Kỳ ra đời.

Kể từ đây, cùng với báo chí Nam, Bắc Kỳ, Tiếng Dân không chỉ là tiếng nói của chí sĩ yêu nước và đồng bào miền Trung mà đã trở thành một tiếng nói chung trong diễn đàn báo chí của cả nước.

Báo Tiếng Dân do cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ nhiệm kiêm chủ bút, nơi tập hợp tiếng nói của các lực lượng có tinh thần dân tộc, dân chủ, của tầng lớp trí thức tiểu tư sản miền Trung trong cuộc đấu tranh đòi độc lập, dân chủ ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Hoạt động liên tục từ 1927 đến 1943, Tiếng Dân trở thành tờ báo lâu năm nhất (17 năm) đã ra được 1.766 số, phản ánh những sự kiện lịch sử diễn ra ở Trung Kỳ.

Mặc dù ra đời muộn hơn so với báo chí miền Nam và Bắc, song báo Tiếng Dân có vai trò trong việc công khai nói lên tiếng nói của người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do và tự chủ. Qua báo Tiếng Dân, cụ Huỳnh Thúc Kháng còn công bố nhiều nguồn tư liệu quý về lịch sử nước nhà, trong đó có những chứng cứ về chủ quyền lãnh thổ đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Với trách nhiệm và tâm huyết của những người trực tiếp làm công tác nghiên cứu, giữ gìn những giá trị lịch sử cũng như nguyện vọng của đông đảo người dân thành phố Huế, đồng thời từ những căn cứ xác thực của lịch sử và những gì còn lưu lại trên thực tế, Bảo tàng Lịch sử đã có những bước đi thích hợp để chứng minh những giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi nhà 193 Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với cuộc đời và quá trình hoạt động của cụ Huỳnh Thúc Kháng, một chí sĩ yêu nước; cũng là nơi gắn liền với sự ra đời, tồn tại và kết thúc của báo Tiếng Dân - tiếng nói phản kháng của người dân Trung Kỳ đối với chính quyền thực dân, phong kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tham quan di tích

Ngày 4/6/2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ra Quyết định số 1225/QĐ-UBND xếp hạng di tích lịch sử (lưu niệm sự kiện) trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân là di tích cấp tỉnh. Đây là bước đi quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử này.

Ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử cho biết: “Do trải qua thời gian dài, di tích được sử dụng làm nơi ở của các hộ dân thuộc khu tập thể Trường đại học Y Dược Huế, việc cải tạo di tích làm nơi sinh sống một phần đã làm biến dạng, mất đi yếu tố gốc ban đầu của di tích. Để bảo tồn và phát huy giá trị di tích, bảo tàng sẽ tiến hành lập dự án phục dựng lại một số hạng mục công trình theo hiện trạng ban đầu gồm: Biển hiệu báo Tiếng Dân, làm lại cửa đi và một số nội thất bên trong di tích, đồng thời cho tháo dỡ phần cơi nới của các hộ dân sống trong di tích sau 1975 cũng như lắp dựng bia giới thiệu, biển chỉ dẫn đến di tích, cắm mốc, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho di tích, phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, tham quan tìm hiểu di tích”.

Về lâu dài, Bảo tàng Lịch sử sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, đề xuất phương án xã hội hóa trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích, xây dựng nơi đây trở thành một địa chỉ văn hóa với chức năng giao lưu trao đổi, nghiên cứu, dịch thuật... về các vấn đề lịch sử văn hóa Huế, miền Trung - Tây Nguyên.

Dịp này, Bảo tàng Lịch sử đã thành lập ban quản lý di tích trụ sở báo Tiếng Dân.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh
3.000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh

Sáng 21/3, tại Trung tâm Thể thao tỉnh, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

3 000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh
Hơn 2.700 học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Sáng 20/10, các em học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023- 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Trường THPT chuyên Quốc Học từ ngày 20 đến 22/10.

Hơn 2 700 học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh
Return to top