ClockThứ Ba, 15/03/2016 14:37

Trùm tình báo Mỹ: Bất hòa Mỹ-Trung về Biển Đông là thảm họa

Báo chí Mỹ ngày 14/3 dẫn tin trên tờ The Guardian (Anh) cho biết cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đồng thời là cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Tướng Không quân Michael Hayden, mới đây đưa ra nhận định rằng Biển Đông đang trở thành một khu vực ngày càng nảy sinh nhiều tranh chấp và nếu không giải quyết thỏa đáng sẽ tiềm ẩn những hậu quả tàn khốc trong những năm tới.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc quân sự hóa tại Biển ĐôngMỹ hối thúc ông Tập Cận Bình giữ lời về biển ĐôngNgoại trưởng Trung Quốc thăm Mỹ: Nóng vấn đề Triều Tiên, Biển Đông

Tàu đánh cá Trung Quốc neo đậu tại bãi đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nguồn: AFP

Tướng Hayden cũng cho rằng khủng bố không phải là một “mối nguy sinh tử” với nước Mỹ. Ông lo ngại rằng Washington quá bận tâm với cuộc chiến chống khủng bố mà không nhìn thấy một vấn đề lớn hơn và nghiêm trọng hơn - đó là Trung Quốc dường như sẽ còn trỗi dậy trong nhiều năm nữa và Mỹ có vẻ đang ứng phó sai với sự gia tăng sức mạnh đó.

Tờ báo trích lời Tướng Hayden nêu rõ: “Nếu ta đi thêm 10 năm nữa, đó chính là Trung Quốc. Tôi không nói Trung Quốc là một kẻ thù của Mỹ. Tôi đơn giản chỉ nói là nếu chúng ta không ứng phó tốt với sự trỗi dậy của Trung Quốc, đó sẽ là một thảm họa cho thế giới.”

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Press TV, ông Jones William Jones, một thành viên của tuần san chuyên về tình báo Executive Intelligence Review tại bang Virginia (Mỹ)nhấn mạnh: “Đây là một thực trạng hết sức nghiêm trọng," và "chúng ta đang chứng kiến tình hình ngày càng có tính đối đầu hơn”./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top