ClockThứ Sáu, 13/09/2019 09:34

Trump muốn gặp lại Kim Jong-un

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018, ông chủ Nhà Trắng nhiều lần bày tỏ tin tưởng cam kết của Kim Jong-un bất chấp hàng loạt vụ thử tên lửa liên tiếp trong năm nay.

Triều Tiên sẵn sàng trở lại bàn đàm phán vào cuối tháng nàyQuan chức Nhật Bản-Mỹ thảo luận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều TiênÔng Trump “lao tâm khổ tứ” vì 3 cuộc khủng hoảng tại khu vực Đông ÁQuan chức Mỹ: Washington và Bình Nhưỡng vẫn liên lạc thường xuyênNgoại trưởng Mỹ hy vọng đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều sẽ sớm được nối lại

Tổng thống Trump trả lời báo chí bên ngoài Nhà Trắng hôm 12/9. Ảnh: AFP

"Có, vào một lúc nào đó. Dĩ nhiên là họ muốn gặp và tôi nghĩ đó là điều sẽ xảy ra. Chúng ta chờ xem, nhưng tôi nghĩ sẽ có sự thay đổi", Tổng thống Donald Trump nói tại Nhà Trắng hôm 12/9, khi được các phóng viên hỏi ông có kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un năm nay và có đề xuất mới cho đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng hay không.

Thông tin được Trump đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tái khởi động đàm phán với Washington về chương trình hạt nhân vào cuối tháng này.

"Đó là dấu hiệu đáng khích lệ và chúng tôi chào đón điều đó. Nước Mỹ và cộng đồng quốc tế đã gửi đi thông điệp rằng các hành động khiêu khích như thử tên lửa không mang lại lợi ích, chúng tôi muốn Triều Tiên nối lại đối thoại để đạt được phi hạt nhân hóa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói, cho biết hai nước chưa có kế hoạch tổ chức cuộc gặp tiếp theo giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018, ông chủ Nhà Trắng nhiều lần bày tỏ tin tưởng cam kết của Kim Jong-un bất chấp hàng loạt vụ thử tên lửa liên tiếp trong năm nay.Các nhà phân tích chính sách cho rằng việc Trump sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton có thể hỗ trợ nỗ lực nối lại đối thoại, nhưng sẽ không giúp ích nhiều cho mục tiêu thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Theo Vnexpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top