ClockThứ Bảy, 26/01/2019 15:34

Trưng bày bánh mứt Tết Huế

TTH.VN - Chiều 26/1, Bảo tàng Văn hóa Huế mở cửa phòng trưng bày bánh mứt Tết Huế.

Trải nghiệm làm bánh HuếBánh Huế: Nghệ thuật của sự khéo léo

Không gian trưng bày bánh mứt Tết Huế

Nhằm giới thiệu sự đa dạng, phong phú của văn hóa ẩm thực Huế, phòng trưng bày giới thiệu đến khách tham quan 13 loại bánh và 14 loại mứt truyền thống của Huế được dọn mời trong dịp tết; giới thiệu các nguyên liệu, dụng cụ và quy trình chế biến một số loại bánh, mứt. 

Với không gian trưng bày này, người xem được gặp lại những loại bánh quen thuộc của tuổi thơ, như: bánh khô nổ, bánh hạt sen, bánh sen tán, bánh thuẫn, bánh sâm, bánh dứa, bánh phục linh… được chế biến theo quy trình truyền thống.

Không gian này cũng giới thiệu các loại mứt truyền thống, trong đó có những loại mứt bây giờ ít được xuất hiện, gồm: mứt gừng xăm, mứt cam, mứt sắn, mứt đậu trắng, mứt khoai dẻo, mứt sắn dây, mứt dứa…

Các loại mứt, bánh tết đa phần đều được tạo dáng, tạo hình bởi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Huế. Mỗi loại bánh, mứt có một cách chế biến riêng, công phu từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chế biến tỉ mỉ.

Trưng bày nhằm góp thêm hương sắc cho không khí ngày tết, đồng thời góp phần phục hồi và phát huy giá trị tinh tế, độc đáo của văn hóa ẩm thực Huế.

Hình ảnh một số loại mứt, bánh truyền thống tại phòng trưng bày do Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Bánh hạt sen - loại bánh truyền thống được người Huế dùng để thờ cúng, đãi khách trong dịp tết

Bánh bó mứt - loại bánh được làm từ sự tận dụng các loại mứt vụn, gần như thất truyền trong cuộc sống hiện nay

Bánh gối đầy màu sắc

Mứt dứa

Mứt cam sành là loại mứt truyền thống ở Huế, có nguồn gốc từ cung đình nhưng ngày nay gần như thất truyền

Mứt khoai lang dẻo ngày xưa là sự tận dụng từ ruộng vườn: khoai lang, đậu phụng và mật mía

Góc nấu bánh tét

Ghi lại hình ảnh các loại bánh, mứt độc đáo của ngày tết

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Bế mạc chương trình tết Huế 2024

Sáng 5/2, Ban Tổ chức (BTC) chương trình tết Huế 2024 tổ chức lễ bế mạc và trao giải cho các đơn vị, địa phương. Tham dự, có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố và các ban ngành, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn.

Bế mạc chương trình tết Huế 2024
Rộn ràng “Tết Huế”

Không khí tết đang rộn ràng, nhộn nhịp ở khắp mọi nơi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP. Huế khi nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố và các địa phương trên địa bàn tổ chức.

Rộn ràng “Tết Huế”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top