ClockThứ Hai, 23/01/2017 21:44

Trung Quốc: “Chính sách 2 con” không đủ để vượt qua khủng hoảng lao động

TTH.VN - Năm 2016, số lượng sinh mới tại Trung Quốc tăng 1,3 triệu, nâng tổng số trẻ sơ sinh trong năm lên 17,86 triệu, sau khi chính sách 2 con được chính phủ thông qua. Tuy nhiên, con số này không đủ để đối phó với thực trạng lực lượng lao động nước này đang ngày càng bị thu hẹp trong khi lượng dân số già ngày càng nhiều.

Trung Quốc sắp dẫn đầu thế giới về trẻ em béo phì23 bức ảnh cho thấy Trung Quốc đông dân đến nghẹt thởDân số Trung Quốc sẽ vượt quá 1,4 tỷ người vào năm 2020

Trung Quốc vừa xó bỏ chính sách 1 con hà khắc vào năm ngoái. Ảnh: PBS

Mặc dù chính sách mới dành cho các cặp vợ chồng đã đẩy tổng số trẻ sơ sinh ở nước này trong năm qua lên mức cao nhất kể từ năm 1993, nhưng thực tế, Bắc Kinh đã hy vọng sẽ có được con số ấn tượng hơn. Cơ quan kế hoạch gia đình của Trung Quốc trước đây ước tính rằng, việc nới lỏng các điều luật kiểm soát sinh sản đảm bảo sẽ tỷ lệ sinh mới lên tới 20 triệu trẻ.

Các nhà quan sát phân tích rằng, tình hình ở quốc gia này đã thay đổi rất nhiều kể từ khi Bắc Kinh thực hiện các điều luật phá thai cưỡng bức để kiểm soát dân số, và hiện nay nhiều cặp vợ chồng trẻ không sẵn sàng sinh con, ngay cả khi họ được phép làm như vậy.

Sau hơn 30 năm dưới chính sách một con nghiêm ngặt, hầu hết các thành phố Trung Quốc giờ đây xem việc gia đình chỉ có 1 con duy nhất là chuyện bình thường. Trong khi đó, đất nước đang chịu gánh nặng của lượng lớn dân số lão hóa và lực lượng lao động ngày càng thu hẹp hơn.

Theo số liệu công bố của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, lực lượng lao động của nước này - những người trong độ tuổi từ 16-59 tuổi - đã giảm 3,49 triệu người vào năm 2016, trong khi số lượng người nghỉ hưu tăng 10,86 triệu người.

Cnpop.org, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phân tích chính sách dân số và sinh sản của Trung Quốc, dự đoán rằng nước này sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm "kinh niên" số lượng các trẻ sơ sinh bắt đầu từ năm 2018.

"Chúng ta nên ngừng đặt nhiều kỳ vọng cao vào việc loại bỏ chính sách một con sẽ có thể gây ra một tác động lớn và thay đổi cơ cấu dân số", ông Ren Yuan - giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Fudan ở Thượng Hải cho biết. "Xã hội già là một xu hướng không thể ngăn cản".

Chính sách một con lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng Trung Quốc vào cuối năm 1970, giữa những lo ngại rằng mật độ dân số ngày càng tăng nhanh và sẽ áp lấn át kinh tế đất nước.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top