ClockThứ Năm, 14/04/2016 09:59

Trung Quốc đưa 16 máy bay chiến đấu tới Hoàng Sa

Trung Quốc triển khai số lượng máy bay chiến đấu lớn chưa từng có tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.

Quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ Stars and Stripes rằng Trung Quốc đã đưa 16 máy bay chiến đấu tiên tiến J-11 tới đảo Phú Lâm hôm 7/4. Theo quan ông này, việc triển khai số lượng lớn như vậy là “chưa có tiền lệ”, mặc dù đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh trái phép đưa máy bay chiến đấu tới Phú Lâm.


Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Hành động trên của Trung Quốc mâu thuẫn với cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng không quân sự hóa Biển Đông, một tuyên bố mà ông đưa ra trong chuyến thăm Washington, D.C (Mỹ) hồi năm ngoái.

Giới chức Mỹ cho hay việc triển khai đó, cùng với việc xây dựng cấp tập các đảo nhân tạo ở Biển Đông, đang đe dọa sự ổn định trong khu vực. Washington đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc không quân sự hóa Biển Đông.

Lầu Năm Góc trước đó đã xác nhận việc Trung Quốc triển khai với số lượng nhỏ các máy bay chiến đấu tới Phú Lâm vào tháng 11 năm ngoái và gần đây là tháng 2 năm nay.

Ngoài ra, các thông tin mới mà giới chức Lầu Năm Góc có được cho thấy Trung Quốc có để đang tăng cường quân đội ở Phú Lâm.

Các bức ảnh vệ tinh của công ty ImageSat dường như cho thấy một hệ thống radar kiểm soát hỏa lực ở Phú Lâm, vốn có thể cho phép Trung Quốc sử dụng các hệ thống tên lửa đất đối không mà nước này triển khai phi pháp tới đó hồi tháng 2. Ảnh vệ tinh cho thấy các hệ thống tên lửa ở mặt phía đông của hòn đảo, với vài tên lửa ở vị trí khai hỏa.


Đảo Phú Lâm nhìn từ trên cao (Ảnh: Guardian)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng 2 ngang ngược tuyên bố rằng Bắc Kinh “đang triển khai các thiết bị phòng vệ giới hạn, cần thiết trên lãnh thổ của mình”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hiện đang có chuyến thăm Philippines, nơi ông sẽ tới thăm các căn cứ mà Mỹ xem là có vai trò quan trọng nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Các căn cứ này nằm cách quần đảo Trường Sa, nơi Bắc Kinh đã bồi đắp hơn 1.100 ha đất để biến các bãi cạn thành đảo nhân tạo, khoảng 160 km về phía đông.

Ông Carter cho hay Mỹ sẽ đầu tư và triển khai luân phiên các binh sĩ tới các căn cứ của Philippines.

An Bình (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 2/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15 km/ giờ.

Bão số 3 giật cấp 15, biển động dữ dội, Nam trung bộ và Tây Nguyên nhiều nơi mưa bão

TIN MỚI

Return to top