ClockThứ Sáu, 19/01/2018 16:02

Trung Quốc: Giải quyết các rào cản kinh tế là ưu tiên hàng đầu của năm 2018

TTH.VN - Một năm sau khi củng cố quyền lực, Đảng cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trung vào việc đối mặt và giải quyết một loạt các rào cản kinh tế lớn nhất của nước này trong năm 2018.

ADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm dự báo tăng trưởng 2017Trung Quốc sẽ di dời 2 triệu dân nghèo trong năm nayTrung Quốc, Hàn Quốc tăng cường cạnh tranh tại thị trường ASEAN

Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 6,7% vào năm 2017. Ảnh: CNA

Vào năm 2017, thế giới dễ dàng chứng kiến những thành công trong công cuộc củng cố quyền lực của Trung Quốc trên trường quốc tế, nhất là khẳng định vị thế của sức mạnh chính quyền Tập Cận Bình.

Năm nay, đảng cam kết sẽ nỗ lực tận dụng thế mạnh này để giải quyết mội số rào cản kinh tế lớn nhất như: cùng lúc xử lý rủi ro tài chính, ô nhiễm môi trường và vẫn đảm bảo gắn kết xã hội. Trong đó, ưu tiên hàng đầu được Chính phủ nước này tiên quyết thực hiện sẽ là quản lý và ngăn ngừa những rủi ro tài chính nghiêm trọng thông qua công tác thắt chặt kiểm soát đối với thị trường tài chính.

Cụ thể, Bắc Kinh đã chính thức ra lệnh cấm sử dụng Bitcoin, đồng thời nhấn mạnh “sẽ duy trì chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng, khôn ngoan” trong năm 2018. Động thái này hoàn toàn phù hợp với các hành động trước đó của Đảng cộng sản Trung Quốc trong năm 2017 để kiềm chế tăng trưởng tín dụng và củng cố ngành công nghiệp quản lý tài sản trị giá 100 nghìn tỷ NDT (15 nghìn tỷ USD) theo một quy định duy nhất. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng ban hành bộ quy tắc bao gồm 36 điều luật buộc các doanh nghiệp tư nhân trong nước thực hiện trong quá trình đầu tư ở nước ngoài.

Cũng trong năm nay, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc triển khai chiến dịch chống đói nghèo, giúp hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn có cơ hội chuyển đến nơi ở mới với các điều kiện sinh hoạt đầy đủ, tiện nghi hơn. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ không chỉ kích thích tăng trưởng GDP và nâng mức chỉ số tăng trưởng kinh tế, mà còn nhằm củng cố nhiểm tin của nhân dân đối với các cấp lãnh đảo đảng cộng sản Trung Quốc.

Nhìn chung, chìa khóa cho sự phát triển của nước này là cân bằng cải cách và duy trì ổn định. Trong trường hợp đường lối đổi mới được triển khai thành công, Trung Quốc sẽ trở thành nước có nền kinh tế phát triển năng động đi đầu của thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
Return to top