Thế giới

Trung Quốc “giải thích” về sự gia tăng sức mạnh quân sự

ClockThứ Bảy, 22/11/2014 10:12
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tìm cách xoa dịu mối quan ngại của các nước trong khu vực về sự phát triển lực lượng vũ trang của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho rằng việc hiện đại hóa quân sự bắt nguồn từ sự sỉ nhục trong quá khứ lẫn nhu cầu chống những mối đe dọa hiện tại như khủng bố. Trung Quốc cam kết đối thoại trong tranh chấp khu vực. 

 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (ảnh: johnib.wordpress)

“Sự phát triển đáng kể của sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc và tiến trình tiếp diễn trong việc hiện đại hóa quốc phòng đã trở thành trọng tâm chú ý trên thế giới trong những năm gần đây”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Thường Vạn Toàn hôm qua phát biểu tại Bắc Kinh.

Ông Thường viện dẫn những lý do cho sự phát triển này là “lịch sử hiện đại tồi tệ” của Trung Quốc khi là nạn nhân xâm lược, và “nhu cầu thực tế nhằm bảo vệ lãnh thổ của mình”, theo kịp với các nền quân sự khác và hợp tác quốc tế nhằm chống “khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa ly khai”. 

Quân đội Trung Quốc “bị tụt hậu rất xa so với những lực lượng quân sự tiên tiến đó ở nhiều nơi trên thế giới”, ông Thường nói tại Diễn đàn An ninh Xiangshan lần thứ 5, do Hiệp hội về Khoa học Quân sự Trung Quốc tài trợ.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung cảnh báo những cuộc đối đầu quân sự tiềm ẩn giữa hai nước có nguy cơ leo thang thành “một cuộc khủng hoảng chính trị lớn”. Bắc Kinh đang có tranh chấp hàng hải với Nhật Bản và Philippines, hai đồng minh của Mỹ.

Việc Bắc Kinh tăng chi tiêu quốc phòng và tăng cường năng lực hàng hải là hai trong số những động thái “tạo điều kiện cho Trung Quốc thách thức ưu thế trên biển và trên không của Mỹ nhiều thập kỷ qua ở Tây Thái Bình Dương”, ông Dennis Shea, Chủ tịch Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung, hôm 20/11 nói.

Ngoài ông Thường, các bộ trưởng Quốc phòng từ Malaysia, Kyrgyzstan, Serbia, Singapore, Tajikistan cũng tham gia diễn đàn an ninh này. Hàn Quốc gửi thứ trưởng quốc phòng về chính sách, trong khi Triều Tiên, đồng minh của Trung Quốc, dường như không cử ai đến, theo danh sách đại biểu được phát cho người tham dự.

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top