ClockChủ Nhật, 25/09/2016 13:51

Trung Quốc, Hàn Quốc tăng cường cạnh tranh tại thị trường ASEAN

TTH.VN - Sự cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu Hàn Quốc và các đối thủ Trung Quốc ngày càng tăng mạnh ở thị trường 10 nước thành viên Đông Nam Á (ASEAN) trong những năm qua, Yonhap trích dẫn một báo cáo vừa được công bố hôm nay (25/9) cho biết.

Sự cạng tranh giữa Hàn Quốc và Trung Quốc ở thị trường ASEAN ngày càng gia tăng, nhất là trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: Yonhap

Theo báo cáo của Viện Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc đang dần bắt kịp với các đối thủ Hàn Quốc ở thị trường ASEAN, nhất là trong các ngành hàng công nghệ.

Báo cáo trích dẫn "chỉ số cạnh tranh xuất khẩu", đo mức độ 2 nước xuất khẩu các sản phẩm cùng loại. Con số này càng cao thì càng có nhiều nước có thể là đối thủ trên thị trường.

Chỉ số giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đứng ở mức 70,2 trong năm 2014, so với 66,2 trong năm 2010, theo báo cáo.

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2014, tỷ lệ thâm nhập thị trường ở 4 quốc gia châu Á, bao gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan của Trung Quốc đã tăng từ mức 15,1% lên 19,8%.

Cùng giai đoạn đó, tỷ lệ thâm nhập thị trường của Hàn Quốc ở 4 quốc gia châu Á nói trên chỉ tăng từ 6,4% lên 7,6% tương ứng.

Đối với thị trường công nghệ ở 4 quốc gia này, trong khi tỷ lệ thâm nhập thị trường của Hàn Quốc chỉ tăng 2,83 điểm phần trăm thì tỷ lệ thâm nhập thị trường của Trung Quốc lại tăng đến 8,64 điểm phần trăm trong cùng giai đoạn.

Ngược lại, chỉ số giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã giảm nhẹ xuống còn 64,3 vào năm 2014, so với mức 66,4 trong năm 2010.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, tỷ lệ thâm nhập thị trường của Nhật Bản tại các nước ASEAN đang giảm đi ở 10 mặt hàng chủ yếu.

Qua đó, báo cáo kêu gọi các nhà xuất khẩu Hàn Quốc đẩy mạnh các nỗ lực nhằm giành lại thị phần trong thị trường ASEAN bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top