ClockChủ Nhật, 04/12/2016 14:21

Trung Quốc lại ban hành cảnh báo da cam về khói mù ở Bắc Kinh

TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc hôm nay (4/12) đã ban hành cảnh báo cấp độ 2 màu da cam về tình trạng khói mù ở thủ đô Bắc Kinh.

Bắc Kinh ban bố cảnh báo màu Da cam về ô nhiễm không khíNhiều nơi ở Trung Quốc chìm trong ô nhiễm không khí nghiêm trọngWB phê duyệt khoản vay 500 triệu USD làm sạch không khí Bắc KinhHơn 300 triệu USD cải thiện chất lượng không khí Bắc Kinh

Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ sức khoẻ. Ảnh: Imaginechina                               

Trung Quốc hiện đang áp dụng hệ thống cảnh báo khói mù 4 cấp độ bốn, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013. Theo thang cảnh báo đó, mức cao nhất màu đỏ sẽ được ban hành trong trường hợp tình trạng khói mù nghiêm trọng kéo dài trên 3 ngày, trong khi mức cảnh báo da cam được đưa ra trong những đợt ô nhiễm kéo dài trong vòng 3 ngày. "Sáng nay, nhiều vùng ở đông nam Bắc Kinh, phía bắc Thiên Tân, miền Trung và miền Bắc, Tứ Xuyên, phía tây và đông nam Trùng Khánh, và ở đông bắc Quý Châu, sương mù dày đặc với tầm nhìn dự đoán xuống dưới 200 mét. Thậm chí, tầm nhìn ở một số nơi trong các khu vực này có thể còn giảm xuống dưới 50 mét", Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ số PM2.5 là mật độ số hạt PM2.5 (các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet) có trong 1 mét khối không khí. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chỉ số PM2.5 nhỏ hơn 10 được coi là mức an toàn, tức là 10 hạt trong 1 mét khối không khí, chỉ số này càng lên cao thì mức độ ô nhiễm không khí càng nguy hiểm.

Theo dự báo, tình hình sẽ được cải thiện vào ngày mai (5/12). Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, cũng như phải bổ sung thêm canxi, vitamin D, cá và nước cho cơ thể. Những người có vấn đề về hô hấp và tim mạch nên ở trong nhà. Cảnh báo màu da cam đồng nghĩa với việc học sinh được khuyến cáo phải ở trong lớp học, hủy bỏ tất cả các hoạt động ngoài trời, các công trình xây dựng phải tạm dừng và vận chuyển hàng hóa cũng bị đình chỉ.

Trung Quốc mở rộng việc sử dụng than đá để sản xuất điện đã khiến Bắc Kinh, cũng như nhiều thành phố khác của nước này, phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm ở mức trên PM2.5 có thể gây ra bệnh hen suyễn, viêm phế quản và làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp cấp tính khác, có nguy cơ dẫn đến tử vong sớm.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực hiện nhiều nỗ lực đáng kể để giảm ô nhiễm ở thủ đô, đóng cửa các doanh nghiệp gây ô nhiễm và phấn đấu giảm lượng than tiêu thụ. Hồi tháng Giêng, chính quyền Bắc Kinh đưa ra kế hoạch chi tiêu tương đương với khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay để cắt giảm mức ô nhiễm PM2.5 xuống 5%.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top