ClockThứ Năm, 03/03/2016 09:58

Trung Quốc rút tàu khỏi bãi Hải Sâm ở Trường Sa

Sau khi bị phát hiện ngang nhiên chặn các tàu cá khác đi vào khu vực gần bãi Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam những ngày gần đây, đến hôm qua, các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã rút khỏi khu vực này.

Trả lời họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, Bộ Giao thông nước này đã điều các tàu tuần duyên nói trên tới để cứu hộ một tàu cá bị mắc cạn gần bãi Hải Sâm thuộc Trường Sa của Việt Nam từ cuối năm 2015.

Ông Hồng Lỗi nói thêm rằng, trong thời gian đó, các tàu tuần duyên Trung Quốc đã "thuyết phục các tàu cá rời khỏi khu vực để đảm bảo an toàn cho hoạt động qua lại bình thường của tàu thuyền".


Tàu tuần duyên Trung Quốc. (Ảnh minh họa: IBTimes)

Những khẳng định này đưa ra sau khi Philippines tố một số tàu của Trung Quốc ngang nhiên chặn các tàu cá ra vào khu vực gần bãi Hải Sâm. Một quan chức của Philippines cho biết, ông đã nhìn thấy các tàu của Trung Quốc ở khu vực này 2 ngày cuối tuần liên tiếp khi ông đi thị sát bằng máy bay. Tuy nhiên, kết quả thị sát của máy bay không quân Philippines hôm qua cho thấy, các tàu Trung Quốc đã rời khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói, hiện chưa chắc chắn liệu các tàu của Trung Quốc có quay lại đây hay không. “Họ có thể quay trở lại ngay ngày mai hoặc không”, ông Rosario nói. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh lực lượng quốc phòng của Philippines tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình.

Bãi Hải Sâm nằm cách đá Vành khăn khoảng vài km và thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và ngang nhiên biến khu vực này thành một đảo nhân tạo.

Liên quan đến sự việc Trung Quốc đưa tàu đến bãi Hải Sâm gần đây, hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói rằng Mỹ đang tìm hiểu thông tin về sự hiện diện này, song chưa xác nhận. Ông Toner nói rằng Mỹ không muốn Trung Quốc dùng tàu hải quân để đe dọa các tàu cá trong khu vực.

Mỹ và các nước châu Á đồng loạt lên án việc Trung Quốc ngang nhiên tiến hành các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép trên các đảo, bãi đá ở Biển Đông. Hoạt động này bị coi là đe dọa ổn định khu vực, vi phạm luật lệ về tự do hàng hải, hàng không.

Trong một diễn biến liên quan khác, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ dự kiến sẽ triển khai tập trận chung trong năm nay tại vùng biển Philippines gần Biển Đông. Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ tố Trung Quốc đang thực hiện ý đồ quân sự hóa Biển Đông với việc đưa chiến đấu cơ, tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam mới đây.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
Return to top