ClockThứ Hai, 15/07/2019 15:30

Trung Quốc: Tăng trưởng GDP quý II thấp nhất trong 27 năm

TTH.VN - Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại trong quý II năm nay khi GDP giảm xuống 6,2% - tốc độ yếu nhất trong 27 năm qua, do nhu cầu trong và ngoài nước chùn bước trước những áp lực từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Reuters hôm nay đưa tin cho biết.

Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến đạt 13,7 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2018Trung Quốc: gánh nặng nợ cao kỷ lục đe dọa nền kinh tếTăng trưởng GDP Trung Quốc thấp nhất hơn 6 năm qua

GDP Trung Quốc chậm lại do sự suy giảm nhu cầu trong và ngoài nước. Ảnh: Business-Standard 

Các đối tác thương mại và thị trường tài chính của Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ trở nên dài hơn và tốn kém hơn, làm dấy lên nỗi lo về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Dữ liệu về GDP được công bố hôm nay đánh dấu sự mất động lực của nền kinh tế Trung Quốc khi suy giảm từ mức 6,4% của quý I, trong bối cảnh nhiều kỳ vọng rằng Bắc Kinh cần công bố thêm nhiều biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư, cũng như khôi phục niềm tin kinh doanh. Dù liệu này cũng phù hợp với dự báo trước đó của nhiều nhà phân tích khi ước tính GDP nước này trong quý II ở mức 6,2%, tốc độ chậm nhất kể từ quý I/1992.

"Tăng trưởng của Trung Quốc có thể tiếp tục chậm lại ở mức 6%-6,1% trong nửa cuối năm nay", Nie Wen, một nhà kinh tế tại Hwabao Trust nhận định. Theo ông, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng (RRR) "vẫn rất có khả năng diễn ra vì chính quyền muốn hỗ trợ nền kinh tế thực sự trong dài hạn". Ông cũng cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại trước khi ổn định vào khoảng giữa năm 2020.

Trung Quốc đã cắt giảm RRR 6 lần kể từ đầu năm 2018 để giải phóng thêm tiền cho các khoản vay và các nhà phân tích dự báo sẽ có thêm 2 đợt cắt giảm trong thời gian tới. Thực tế, Bắc Kinh chủ yếu dựa vào kích thích tài khóa để củng cố tăng trưởng trong năm nay. Chính quyền cũng tuyên bố cắt giảm khoản thuế khổng lồ trị giá gần 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 291 tỷ USD) và hạn ngạch 2,15 nghìn tỷ nhân dân tệ để phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng.

Dữ liệu tuần trước cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng 6 và nhập khẩu của nước này cũng giảm nhiều hơn dự kiến, trong khi một cuộc khảo sát chính thức cho thấy các nhà máy đang mất việc với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu... Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong tháng này rằng Trung Quốc sẽ sử dụng biện pháp cắt giảm tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng kịp thời và các công cụ tài chính khác để hỗ trợ các công ty nhỏ hơn, đồng thời cũng tái khẳng định sẽ không sử dụng các biện pháp kích thích ào ạt.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters   

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top