Thế giới

Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự để giám sát Senkaku/Điếu Ngư

ClockThứ Hai, 22/12/2014 16:30
TTH.VN - Tờ Kyodo của Nhật Bản ngày 22/12 đưa tin, Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng căn cứ quân sự tại một hòn đảo thuộc tỉnh Chiết Giang nhằm tăng cường hoạt động giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản. 


Vị trí xây dựng căn cứ quân sự tại quẩn đảo Nam Kỷ

Theo báo Nhật, căn cứ quân sự của Bắc Kinh được xây dựng tại quần đảo Nam Kỷ (Nanji), nằm trên biển Hoa Đông, thuộc tỉnh Chiết Giang. Quần đảo này cách đảo Điếu Ngư/Senkaku khoảng 300 km về phía tây Bắc.

Một quan chức tình báo Trung Quốc tiết lộ mùa thu năm 2014, quân đội nước này đã điều vài trăm binh lính tới đảo trên để tiến hành xây dựng.

Tại đây, Bắc Kinh đã lắp đặt các ra-đa hiện đại nhất và đang xây dựng mạng thông tin tốc độ cao cho quân sự. Sân bay trực thăng hiện đang được cải tạo và dự kiến năm sau Trung Quốc sẽ xây dựng đường băng trên đảo này.

Tờ Kyodo nhận định động thái trên của Trung Quốc nhằm mục đích nâng cao khả năng đối phó với các nguy cơ bất ngờ xảy ra, đồng thời tăng cường giám giám sát vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà nước này đã tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái.

Bài báo cũng nhấn mạnh rằng căn cứ quân sự này tác động trực tiếp tới hợp tác an ninh Mỹ-Nhật bởi nó chỉ cách khu vực Okinawa mà Mỹ đóng quân khoảng 100 km.

Quần đảo Nam Kỷ với hệ sinh vật biển phong phú từng được UNESCO công nhận là Khu bảo tồn sinh vật thế giới. Hiện tính hợp pháp của việc xây dựng căn cứ quân sự trên quần đảo này đang gây tranh cãi.

Hương Giang (Theo Dân trí)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top