ClockThứ Hai, 07/03/2016 14:55

Trung Quốc xử phạt gần 300.000 quan chức tham nhũng trong 2015

Hãng AFP đưa tin Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo trong năm 2015, Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã trừng phạt gần 300.000 đảng viên vì tội tham nhũng.

Sau vụ Chu Vĩnh Khang, Trung Quốc chưa ngưng “đả hổ, diệt ruồi”

Nhiều quan chức cao cấp như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai đều phải ra tòa vì tham nhũng (Nguồn: AP)

Trong một thông cáo được đăng tải trên trang web riêng ngày 6/3, CCDI cho biết 200.000 cán bộ nòng cốt đã bị "đưa ra ánh sáng" vì tội danh tham nhũng, trong khi 82.000 đối tượng khác phải chịu sự "trừng phạt nghiêm khắc."

Số này bao gồm cả các quan chức cấp thấp và quan chức cấp cao như cựu Bộ trưởng Công An Chu Vĩnh Khang - cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Ông Chu Vĩnh Khang kết án tù chung thân năm 2015 với các tội danh nhận hối lộ, làm lộ bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực.

Trước đó, năm 2013 và 2014, Trung Quốc đã xử hơn 400.000 quan chức tham nhũng. Như vậy, số quan chức dính tham nhũng ở Trung Quốc bị xử phạt đã tăng đáng kể trong năm 2015.

Mặc dù chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc đã “sờ gáy” hàng trăm nghìn quan chức, nhưng theo một dữ liệu thống kê độc lập hiện chỉ có khoảng 1.567 các đối tượng đang bị điều tra, bị trục xuất khỏi đảng hay bị kết án.

Chiến dịch chống tham nhũng ở các cấp hay còn gọi là “chiến dịch đả hổ, diệt ruồi” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra năm 2012, trong một động thái mà chuyên gia cho rằng nhằm củng cố quyền lực.

Theo Vietnam+ và Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top