ClockThứ Năm, 26/04/2018 14:22

Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị mở cửa đón khách trở lại

TTH.VN - Sáng 26/4, Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị (trước đây là Nhà trưng bày Nghệ thuật Điềm Phùng Thị) chính thức đón khách tham quan tại địa điểm mới 17 Lê Lợi. Đến dự lễ khánh thành có ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị: Sẽ mở cửa trở lại dịp Festival Huế 2018Bàn giao Nhà trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị

Không gian mới

Chuyển về không gian trưng bày mới bên bờ sông Hương thơ mộng, các tác phẩm của nhà điêu khắc (NĐK) Điềm Phùng Thị có điều kiện thuận lợi được giới thiệu rộng rãi đến công chúng, du khách trong và ngoài nước.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, không gian mới được cải tạo đẹp đẽ, tác phẩm được trưng bày hợp lý, đảm bảo tính nghệ thuật, nổi bật các chủ đề trọng tâm theo bố cục logic, chặt chẽ, khoa học và mang tính khái quát cao.

Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị tọa lạc ở địa điểm đẹp, hình thành trục không gian văn hóa nghệ thuật trên đường Lê Lợi

Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị cho hay: “Các tác phẩm và hình ảnh tác phẩm đưa ra trưng bày được lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn trên cơ sở đảm bảo các tiêu chí, yêu cầu về chất lượng, hiệu quả. Hình thức trưng bày mới đảm bảo tính dân tộc, hiện đại và phát huy hết các giá trị nghệ thuật của tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị hiện có”.

Trên cơ sở phương án thông phòng và cải tạo không gian nội thất hợp lý với tổng diện tích trưng bày 267m2, các tác phẩm được trưng bày theo 3 giai đoạn sáng tác khác nhau của NĐK Điềm Phùng Thị: thử nghiệm, khẳng định ngôn ngữ Điềm Phùng Thị và ứng dụng, trên cơ sở tôn trọng cách thức trưng bày tại số 1 Phan Bội Châu trước đây.

Ngoài những tác phẩm được trưng bày như trước đây, ở tầng 1 thiết lập không gian giới thiệu về tác giả, trưng bày một số hình ảnh tư liệu, hiện vật về quá trình hoạt động sáng tạo nghệ thuật cũng như các mối quan hệ tình cảm đặc biệt giữa nghệ sĩ với quê hương Thừa Thiên Huế. Tầng 1 còn bổ sung phòng trưng bày chuyên đề về các tác phẩm rất quý trước đây được lưu trữ trong kho nhằm làm phong phú nội dung trưng bày và phát huy giá trị nghệ thuật của tác phẩm, gồm những tác phẩm có kích cỡ nhỏ, gọn, nhẹ.

Cùng với những tác phẩm giá trị, ở tầng 2 còn dành không gian tưởng niệm NĐK Điềm Phùng Thị với một số hiện vật, như: dụng cụ sáng tác, hộp màu, bàn ghế, sách về nghệ thuật, hình ảnh tư liệu về cuộc sống đời thường, hoạt động sáng tác... Trong không gian này, khách tham quan được xem những hình ảnh tư liệu về nghệ sĩ và có thể thắp nén hương tưởng nhớ.

Không gian ngoài trời được cải tạo thoáng đãng theo không gian mở, giữ lại toàn bộ các tác phẩm trước đây được trưng bày ngoài trời tại số 1 Phan Bội Châu, như: Đón chào, lớn nhỏ, trẻ em...

Phát huy giá trị

Dịp này, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị tổ chức tọa đàm để tri ân những đóng góp to lớn của bà Điềm cho nền nghệ thuật nước nhà, đồng thời bàn các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Điềm Phùng Thị, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị (1993-2018).

Sau thời gian đóng gói, di dời, cải tạo không gian, các tác phẩm của NĐK Điềm Phùng Thị được trưng bày trở lại trước thềm Festival Huế 2018

Ông Nguyễn Văn Mễ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh trăn trở: “Điều quan trọng nhất là phải tìm cách thu hút ngày càng đông đảo công chúng đến với trung tâm thông qua việc kết nối với các công ty lữ hành khắp cả nước, qua hoạt động tuyên truyền, quảng bá, nhất là nhân những sự kiện quan trọng như Festival Huế, các triển lãm, các buổi nói chuyện chuyên đề. Mặt khác, cần có kế hoạch đưa một số phiên bản chọn lựa từ các tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị đến với đông đảo công chúng ở những vị trí trang trọng như quảng trường, vườn tượng… không chỉ ở Thừa Thiên Huế mà còn trong phạm vi cả nước”.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, để Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị trở thành điểm đến tham quan, thưởng lãm hấp dẫn, thời gian tới, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị nên thường xuyên đổi mới, thay đổi luân phiên các tác phẩm có cùng nội dung, chủ đề để tạo sự mới lạ, hấp dẫn. Cùng với đó là hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, phối hợp với gia đình và các tổ chức, hội những người yêu mến nghệ thuật Điềm Phùng Thị để bổ sung thêm các tư liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của bà.

Theo một số ý kiến, ngoài việc giới thiệu nghệ thuật Điềm Phùng Thị đến trường học, Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị còn là địa điểm để sinh viên mỹ thuật có thể học tập, sáng tác, là nơi bồi dưỡng tài năng nghệ thuật theo phong cách Điềm Phùng Thị để ươm mầm các thế hệ nghệ sĩ kế thừa, phát triển tinh hoa nghệ thuật Điềm Phùng Thị.

Một số hình ảnh về không gian trưng bày tác phẩm Điềm Phùng Thị:

Về cơ bản, không gian trưng bày mới tôn trọng cách thức trưng bày tại số 1 Phan Bội Châu trước đây

Việc trưng bày tác phẩm được tính toán logic, thẩm mỹ, đảm bảo phát huy giá trị

Tác phẩm cỡ nhỏ được trưng bày trong tủ kính để đảm bảo an toàn

Không gian thoáng đãng ở tầng 2

Không gian trưng bày ở ngoài trời được thiết kế theo hướng không gian mở

Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị đón khách tham quan

Bài, ảnh, clip: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

TIN MỚI

Return to top