ClockThứ Hai, 16/01/2017 15:11

Trung tâm Reach Huế: Đào tạo nghề cho hàng ngàn thanh niên

TTH - Sau hơn 12 năm thành lập, Trung tâm Reach Huế trang bị kỹ năng nghề, kỹ năng sống và tạo việc làm ổn định cho trên 3.000 học viên, trở thành “ngôi nhà” thứ hai của thanh niên nghèo.

Hướng dẫn thực hành nghiệp vụ buồng phòng cho học viên    

Người trẻ chọn trường nghề

Tự nhận mình “học không giỏi” nhưng có đam mê kỳ lạ với nghề pha chế, trượt đại học, Nguyễn Thanh Nga chọn học nghề 4 tháng ở Reach theo lời rủ rê “học ở đây tha hồ được thực hành chứ không nặng lý thuyết”. Ra trường, Nga vào làm ở một quán cà phê với thu nhập trên 5 triệu đồng mỗi tháng và có cơ hội “thăng tiến” khi nhận được khá nhiều lời mời đến làm việc từ các ông chủ khác. “Em chọn trường nghề vì nó phù hợp với năng lực của bản thân. Trước mắt, thu nhập chưa phải là lớn nhưng đã có thể nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình”, Nga tự tin.

Trần Thị Diệu Thuần, học viên khóa 32 lớp nghiệp vụ bàn –bar, hiện đang là nhân viên tại khách sạn Century Huế vui vẻ kể: “Nghe lời chị gái (từng học tại Reach, hiện đang làm ở một Resort ở Đà Nẵng), em quyết định “gác” giấc mơ đại học để chọn cho mình một nghề phù hợp. Tại Reach, ngoài đào tạo về chuyên môn, tiếng Anh giao tiếp, học viên còn được dạy kỹ năng sống (tư duy tích cực, hoàn thiện bản thân, cách làm việc nhóm, lập kế hoạch...); kỹ năng xanh (tái chế, tận dụng, tiết kiệm nguyên liệu). Như trong nhà hàng, thay vì cắm hoa tươi, chúng em được hướng dẫn trồng lúa ... “Những kỹ năng ấy tưởng nhỏ nhưng vào thực tế tại các doanh nghiệp đều được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp”, Diệu Thuần chia sẻ.

Trong giờ thực hành của lớp bàn - bar    

Thầy Trần Dũng, giảng viên Bàn- Bar Reach Huế cho hay: “Reach Huế có 4 lĩnh vực đào tạo: bán hàng marketing, nghiệp vụ buồng phòng, bàn-bar, chăm sóc da và trang điểm là những nghề xã hội rất cần nhưng lại thiếu lao động có kỹ năng. Mỗi ngành nghề, trung tâm đều kết nối với các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn có uy tín để học viên đến thực tập và tìm kiếm việc làm. Học viên của Reach sau khi tốt nghiệp đều được hỗ trợ tìm việc làm và tiếp tục được nâng cao tay nghề nếu có nhu cầu”.

Tiếp tục hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn     

Triển khai từ tháng 10/2004, dự án “Đào tạo nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn theo định hướng thị trường” của tổ chức Plan (trước đây) và nay là Reach đã hỗ trợ đào tạo cho 3.300 học viên ở lĩnh vực du lịch cho các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Thạc sĩ Lê Mạnh Dũng, Trưởng BQL dự án, Phó Giám đốc Trung tâm Reach Huế khẳng định: “Reach Huế được lãnh đạo tỉnh, thành phố đánh giá là dự án đào tạo nghề sơ cấp hiệu quả nhất hiện nay. Đồng thời, được Dự án Reach Việt Nam đánh giá là trung tâm hoạt động có hiệu quả nhất”.

Với phương châm “học đi đôi với hành”, “nhà trường phải gắn liền với doanh nghiệp”, Reach Huế đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp liên quan để xây dựng chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế. Hiện, Reach Huế có sự kết nối, hỗ trợ của hơn 350 doanh nghiệp trên địa bàn. Một số doanh nghiệp sau khi học viên đến thực tập đã sẵn sàng tuyển dụng, tạo cơ hội thực tập và đào tạo cho các em ngay tại đơn vị. Hơn 90% học viên sau khi ra trường có việc làm với thu nhập ổn định. “Năm 2016, có 237 học viên tốt nghiệp thì có 221 học viên có thu nhập bình quân trên 3,5 triệu đồng/tháng. Nhiều em được các doanh nghiệp lớn tuyển dụng, như Laguna Lăng Cô, Resort Ana Mandara, khách sạn Indochine Place, Century, Công ty CP Ô tô Huyndai Việt Nam...”, Phó Giám đốc Lê Mạnh Dũng thông tin.

Tại hội nghị tổng kết dự án năm 2016, ngoài lãnh đạo TP. Huế, đại diện quản lý Reach miền Trung cam kết tiếp tục đồng hành cùng Reach Huế  hỗ trợ thanh niên khó khăn trên địa bàn tỉnh học nghề trong thời gian 20  năm tới.

LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Trưởng thành hơn từ những sân chơi

Những sân chơi được tạo ra không chỉ dừng lại ở mặt tranh tài để đạt giải thưởng, mà đó là nơi để mỗi sinh viên rèn luyện các kỹ năng và trưởng thành hơn.

Trưởng thành hơn từ những sân chơi

TIN MỚI

Return to top