ClockThứ Năm, 12/09/2019 05:58

Trung thu ấm tình thương

TTH - Mỗi dịp Trung thu, trẻ con lại háo hức đón chờ được vui hội với cỗ trăng và tiếng trống lân rộn rã. Với trẻ em thiệt thòi, niềm mong ấy càng lớn hơn nhiều.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng quà cho thiếu nhi nhân Tết Trung thuTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi350 thiếu nhi miền núi Hương Thủy vui Trung thuĐêm hội trăng rằm và triển lãm tranh “Chạm vào ước mơ”Tặng quà Tết Trung thu cho học sinh nghèo A Lưới

Ấm áp đêm hội trăng rằm

Rộn rã hội rằm

Khi tiếng trống Trung thu rộn vang khắp các nẻo đường, các em nhỏ ở Làng Trẻ em SOS Huế cũng náo nức chào đón đêm hội tuổi thơ. Mấy hôm nay, sau giờ học bài buổi tối, Trần Văn Côi (học sinh lớp 8) theo chân các anh ở CLB Võ Lân Hưng Sơn tập tành múa lân. Với chiếc đầu lân nhỏ và cái trống con, Côi cùng các bạn say sưa nhảy múa, tiếng trống vang xa rộn rã khắp làng khiến trẻ con, người lớn đều vui! Trần Văn Côi háo hức: “Điều con thích nhất mỗi dịp Tết Trung thu là được múa lân. Xem các anh ở CLB Võ Lân Hưng Sơn múa rất điêu luyện, con ước ao mình cũng có thể múa đẹp, nhịp nhàng như thế”.

Cùng gia nhập Làng Trẻ em SOS Huế hơn 2 năm nay, đây là mùa Trung thu thứ ba Kim Anh và Bùi Thị Dịu (học sinh lớp 6) được đón cái tết thiếu nhi trọn vẹn. Hai cô gái tíu tít kể: “Không khí rộn ràng của Tết Trung thu khiến chúng con háo hức mong chờ được xem múa lân, phá cỗ. Mấy hôm trước, siêu thị Co.opmart đến làng tổ chức Trung thu sớm, chúng con được tặng đầu lân, trống, lồng đèn, ai cũng có quà nên rất vui. Bây giờ, tụi con đang tập văn nghệ chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm được Phuc’s Fond tổ chức ở làng”.

Niềm vui với trống lân của trẻ ở Làng Trẻ em SOS Huế. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kim Anh kể, hồi ở quê, em chưa bao giờ được nhận quà Trung thu, những dịp như vậy chỉ trôi qua trong lặng lẽ. Vào sống ở làng, Kim Anh cùng các bạn, các anh chị em luôn được các ban ngành, tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm quan tâm, mang đến cho các em đêm hội ý nghĩa.

Suốt cả tuần nay, không khí trung thu tràn ngập Làng Trẻ em SOS Huế. Hôm thì Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Huế đến thăm, tặng quà; Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp đến tổ chức vui trăng, phá cỗ; khi thì các nhóm tình nguyện viên đến tổ chức vui chơi, ca hát.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Làng Trẻ em SOS Huế, tâm sự: “Trung thu là dịp được trẻ em trông đợi nhất trong năm để được phá cỗ, đón chị Hằng. Với trẻ ở làng, ngoài chăm sóc nuôi dưỡng, các em rất cần tình yêu thương, chia sẻ, bởi dù thế nào các em vẫn có tâm lý thiếu thốn tình cảm gia đình. Chúng tôi cố gắng tạo không khí vui tươi vào những dịp đặc biệt này để bù đắp cho các em những thiếu thốn, động viên, khích lệ các em. Rất may, trẻ em ở làng được cộng đồng đặc biệt quan tâm”.

Ấm áp sự sẻ chia

Trung thu năm nay, Làng Trẻ em SOS Huế cũng là địa điểm được Tổ chức Phuc’s Fond tổ chức vui hội trăng rằm. Trên 300 trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn đang được nuôi dưỡng tại Làng Trẻ em SOS Huế, Trung tâm Bảo trợ trẻ em Xuân Phú, Trung tâm Bảo vệ trẻ em khuyết tật Tâm Bình, Trung tâm Nuôi dạy trẻ cô nhi khuyết tật Sơn Ca… cùng hòa chung trong không khí ấm áp, sẻ chia của đêm hội.

Không khí rộn ràng, vui tươi cả góc làng khi các bạn nhỏ nhận được những món quà từ các bác, các anh, chị mang đến, như: đèn ông sao, đồ chơi, bánh trung thu, mâm ngũ quả. Trong sâu thẳm ánh mắt của những đứa trẻ, toát lên niềm vui và hạnh phúc. Các em còn được tham gia chương trình văn nghệ, hoạt động hoạt náo, thưởng thức những màn múa lân đặc sắc, phá cỗ, rước đèn… Đây cũng là dịp kết nối, giao lưu các em có cùng hoàn cảnh ở các trung tâm.

Để mang đến niềm vui cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, mấy tháng qua, Tổ chức Phuc’s Fond nỗ lực kêu gọi sự chung tay của các tấm lòng hảo tâm ở trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Quang Phục, Trưởng ban Điều phối Quỹ Phuc’s Fond chia sẻ: “Ngày xưa tôi cũng nghèo, khao khát có được một cái lồng đèn, một cái bánh để cùng rước đèn Trung thu với các bạn, nhưng chưa bao giờ có. Bây giờ, tôi cố gắng để những trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo như tôi thuở nọ, không còn phải ước mơ, hay nước mắt long lanh đứng núp sau cánh cửa vì không được rước đèn dưới trăng”.

Nhiều năm nay, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh thường xuyên phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” dành cho trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Trung thu năm nay, vào tối 11/9, trên 900 em nhỏ đang được nuôi dưỡng ở 29 trung tâm, cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh hội ngộ tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh.

Tham gia đêm hội, các em được hòa mình vào tiếng trống lân rộn rã, phá cỗ Trung thu, tham gia lễ hội rước đèn tháng tám và thưởng thức những tiết mục văn nghệ sôi nổi, được nhận đèn lồng, quà... Ngoài ra, chương trình còn trao 36 suất học bổng dioxin, 26 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, cho hay: “Đây là hoạt động thường niên của trung tâm, nhằm mang đến cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn có cái Tết Trung thu tràn ngập tiếng cười như bao đứa trẻ khác, được giao lưu, sẻ chia với các bạn và hòa nhập vào cuộc sống. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự tham gia của cộng đồng đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em yếu thế”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Tình thân ở HTX Tình thương

Không chỉ là nơi gia công, sản xuất các mặt hàng thủ công, Hợp tác xã (HTX) Tình thương (Phong Điền) đã trở thành mái nhà thứ hai ấm áp của nhiều lao động là người mù, người khiếm thị và người khuyết tật.

Tình thân ở HTX Tình thương
Nhiều món quà ý nghĩa đến người dân và học sinh Phong Điền

Ngày 25/11, Ban tổ chức giải Tennis từ thiện Phong Điền tại TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Giáo dục Huế hiếu học phối hợp với UBND huyện Phong Điền tổ chức chương trình trao nhà tình thương, học bổng cho học sinh, sinh viên và tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Phong Điền.

Nhiều món quà ý nghĩa đến người dân và học sinh Phong Điền
Lạc giữa trăng thu

Trăng mới lộ chút ánh sáng hồng hồng ở đằng xa, mấy nhỏ đã rộn ràng háo hức. Thằng Tèo Bụng cầm nắp vung gõ cheng cheng.

Lạc giữa trăng thu
Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) có chủ trương, chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng ở khu vực biên giới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã dày công chuẩn bị, kết nối các mạnh thường quân trên mọi miền để mang đến cho trẻ em xã Đông Sơn (huyện A Lưới)những đứa trẻ còn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần, một đêm hội trăng Rằm tròn đầy nhất.

Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương
Return to top