ClockThứ Sáu, 19/08/2016 05:46

Trưởng ban bảo vệ dân phố nhiệt huyết

TTH - Với cương vị là Trưởng ban bảo vệ dân phố (BVDP) phường Phú Bình (TP. Huế), ông Trương Văn Định luôn thể hiện sự gương mẫu, tận tâm trong công việc, bền bỉ cống hiến, góp sức mình vào công việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo đảm cuộc sống bình yên cho mọi người.

Tôi gặp ông Trương Văn Định khi ông cùng một số anh em trong ban BVDP các phường phụ cận đang trao đổi về công tác phối hợp đảm bảo ANTT khu vực vùng giáp ranh. Nhìn ánh mắt, cử chỉ linh hoạt của ông trong công việc, không ai nghĩ năm nay ông đã ngoài 60 tuổi. Ông nói, gần 20 năm gắn bó với công việc BVDP, bản thân ông đã nhiều lần trực tiếp truy bắt tội phạm, tham gia giúp dân phòng chống lụt bão, chữa cháy giúp dân, nhưng nhớ nhất vẫn là việc cứu 3 em nhỏ thoát khỏi đuối nước trong một lần đi tham quan học tập kinh nghiệm.

Ông Trương Văn Định (bên phải) đang say sưa kể về những chiến công

Ông kể, cuối tháng 6/2015, ông cùng đoàn của Công an TP. Huế đi tham quan học tập kinh nghiệm ở Quảng Bình về. Khi vừa đến bãi biển Mỹ Thủy (Quảng Trị) dừng chân nghỉ ngơi, ông phát hiện có 3 cháu bé tuổi từ 10-15 đang ngồi trên phao thì bất ngờ gió lớn làm phao trôi ra xa và bị sóng đánh lật. Các cháu không biết bơi nên chìm ngay sau đó. Với bản năng nghề nghiệp và mệnh lệnh cứu người từ trái tim, ông lập tức gọi thêm 2 người trong đoàn nhanh chóng bơi ra và cứu được 3 cháu nhỏ đưa vào bờ. Ông cùng mọi người sơ cứu cho các cháu qua cơn hoạn nạn trong niềm vui khôn tả của gia đình. Sau vụ này, ông được gia đình các cháu (ở Phong An, Phong Điền) gửi thư cảm ơn và Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Nhiều năm qua, Trưởng ban BVDP Trương Văn Định đã tổ chức cho lực lượng BVDP của phường tuần tra hàng ngàn ca với hàng chục ngàn lượt thành viên Ban BVDP và tổ BVDP tham gia. Qua đó, tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động phòng ngừa không để phát sinh điều kiện thuận lợi để tội phạm hoạt động. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng phối hợp đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ trộm, cướp, gây rối trật tự công cộng. Bản thân ông Định đã trực tiếp phát hiện, truy bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có những đối tượng hết sức nguy hiểm, liều lĩnh. Điển hình như vụ phát hiện, truy đuổi, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản trên đường Đào Duy Anh. Cuối năm 2015, khi ông đang đi trên tuyến đường này thì nghe tiếng tri hô cướp và thấy một phụ nữ đang chạy xe máy đuổi theo một tên cướp. Ông Định nhanh chóng tăng tốc đuổi theo và ép tên cướp vào lề đường rồi cùng người dân bắt giữ đối tượng cùng tang vật bàn giao cho Công an phường Phú Bình xử lý. Hay giữa tháng 7/2016, khi đang tuần tra khép kín địa bàn, ông nhận được tin báo có cháy nhà trên đường Tăng Bạt Hổ. Khi ông đến, ngọn lửa đã bao trùm ngôi nhà nhưng phía bên trong vẫn còn một người đàn ông nằm ngủ do say rượu. Ông cùng người dân nhanh chóng tiếp cận hiện trường và đưa người đàn ông này ra khỏi đám cháy khi đang còn ngái ngủ trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.         

Từ thực tế nhiều năm công tác, kết hợp kinh nghiệm của đồng đội, đồng thời thường xuyên trao đổi, học hỏi nghiệp vụ từ các cán bộ công an phường, ông Trương Văn Định đã tập trung nghiên cứu, chủ động đánh giá tình hình và xây dựng, đề xuất thực hiện các kế hoạch, biện pháp thích hợp để giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông và trật tự đô thị, nhất là các vùng giáp ranh. Ông tâm sự, là cánh tay nối dài trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng BVDP phải gần dân, sát dân, lắng nghe dân nói để nắm bắt tâm tự nguyện vọng của họ. Từ đó, người dân cung cấp cho những nguồn tin quan trọng để phục vụ công tác phòng chống tội phạm.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, ông Trương Văn Định nhiều lần được của Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND TP. Huế tặng giấy khen đột xuất và hàng chục giấy khen của các cấp về thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thăm huyện Phú Vang

Ngày 16/2, ông Phan Xuân Toàn - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm huyện Phú Vang sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thăm huyện Phú Vang
Return to top