ClockThứ Năm, 20/04/2017 14:34

Trường đại học Y Dược Huế tổng kết dự án Carlo Urbani

TTH.VN - Ngày 20/4, Trường đại học Y Dược Huế tổ chức tổng kết dự án Carlo Urbani và Hội thảo khoa học về bệnh nhiệt đới.

Tiết mục văn nghệ do các giáo sư của Trường đại học Y Dược Huế và Đại học Sassari, Ý thể hiện tại lễ tổng kết

Carlo Urbani là bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm người Ý và chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Hà Nội từ năm 2000. Ông đã sớm phát hiện và cùng với các đồng nghiệp Việt Nam đề xuất các biện pháp cách ly, chống lây lan và khống chế dịch bệnh chết người- SARS nhưng chính ông đã ra đi vào ngày 29/3/2003 do bị nhiễm tác nhân gây bệnh này. Để ghi nhớ công lao của ông trong việc phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh SARS, Bộ Ngoại giao Ý thông qua Đại sứ quán Ý tại Hà Nội đã phát triển ý tưởng xây dựng trung tâm mang tên ông tại Việt Nam. Với đề xuất của GS.Piero Cappuccinelli - Đại học Sassari, Chính phủ Ý đã chấp thuận thành lập một trung tâm nghiên cứu về nhiễm trùng hô hấp cấp tính tại miền Trung Việt Nam mang tên Carlo Urbani tại Trường đại học Y Dược Huế.

Dự án xây dựng Trung tâm Carlo Urbani nhằm nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và chuyển bệnh, góp phần kiểm soát bệnh viêm đường hô hấp cấp ở miền Trung Việt Nam. Từ năm 2007 đến nay, dự án đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả khu thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 và khu hồi sức cấp cứu cách ly tại Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế. Dự án cũng đã hỗ trợ đào tạo cho các nhân viên y tế tuyến tỉnh, huyện, xã ở 9 tỉnh miền Trung về công tác phòng chống dịch bệnh hô hấp cấp; tổ chức thành công hội thảo quốc tế về các bệnh nhiễm trùng hô hấp mới và tái xuất hiện với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới. Giai đoạn 3 của dự án đã triển khai và thực hiện chương trình đào tạo cao học về y sinh học, mở được 5 khóa thạc sĩ y sinh học với 46 học viên, trong số đó có 26 học viên đã tốt nghiệp…

Dịp này, Trường đại học Y Dược Huế và Đại học Sassari bế giảng Lớp thạc sĩ công nghệ y sinh học 3 với 8 học viên và khai giảng Lớp thạc sĩ công nghệ y sinh học 5 với 10 học viên. Cũng trong khuôn khổ chương trình Lễ tổng kết dự án, Trường đại học Y Dược Huế phối hợp với các giáo sư từ Ý, Nhật Bản và Đức tổ chức hội thảo khoa học về các bệnh nhiệt đới.

Tin, ảnh: Ngọc Hà

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cùng hòa nhịp với The Rodeo

Tối 23/6 tại hội trường A, Trường đại học Y Dược Huế (06 Ngô Quyền) diễn ra concert pop-rock của nhóm nhạc The Rodeo.

Cùng hòa nhịp với The Rodeo
GS.TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”

Thầy thuốc nhân dân (TTND), GS.TS.Võ Tam, Giảng viên cao cấp Bộ môn Nội, Trường đại học Y Dược, Đại học Huế vừa được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”. Hoạt động diễn ra tại Lễ trao giải Top 100 “Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA” tổ chức tại thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia từ 21-23/11.

GS TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top