ClockThứ Tư, 16/10/2019 15:17

Trường ĐH Nghệ thuật chấm dứt hợp đồng lao động với giảng viên vì khó khăn tài chính

TTH.VN - Việc 21 cán bộ, nhân viên Trường đại học (ĐH) Nghệ thuật, ĐH Huế vừa bị nhà trường thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) khiến nhiều người bức xúc. Trong khi đó, theo lãnh đạo nhà trường, cách giải quyết trên được đưa ra vì trường quá khó khăn về tài chính và đã tìm hết cách.

Trường ĐH Nghệ thuật đón 47 tân sinh viên vào năm học mớiĐại học Huế đề nghị nhà trường sớm xử lý theo kết luậnTrường ĐH Nghệ thuật Huế khai giảng năm học mới

Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế - nơi xảy ra vụ việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ với các cán bộ, nhân viên

Ngày 10/10, Trường ĐH Nghệ thuật có thông báo số 45/TB-ĐHNT về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn (do ông Đỗ Xuân Phú, Phó hiệu trưởng nhà trường ký). Danh sách cán bộ HĐLĐ không xác định thời hạn gồm 21 cán bộ, nhân viên của nhiều phòng, khoa trong trường. Lý do nhà trường thông báo đơn phương chấm dứt HĐLĐ vì khó khăn về tài chính và nhà trường sẽ có quyết định về việc chấm dứt HĐLĐ theo các điều khoản quy định của pháp luật đến ngày chấm dứt HĐLĐ.

Trước thông báo này, một số cán bộ, giảng viên, nhân viên tỏ ra bức xúc. Một giảng viên khoa hội họa bày tỏ, để lấy được tấm bằng thạc sĩ nghệ thuật ở Thái Lan, phải chạy vạy khắp nơi. Tốt nghiệp xong trở về trường chưa trả nợ xong lại bị chấm dứt HĐLĐ nên không biết làm gì. Ngoài ra, sẽ có nhiều khó khăn cho các cán bộ, giảng viên, nhân viên bị chấm dứt HĐLĐ, nhất là khi trong danh sách trên có trường hợp sắp đến tuổi nghỉ hưu, có người đang phải nuôi con nhỏ.

Trường đã tìm hết cách”

Trước thông tin vụ việc, TS. Đỗ Xuân Phú, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật thừa nhận, khó khăn tài chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng tiếc này. Song, nhà trường đã tìm mọi phương cách trước khi đưa ra thông báo chấm dứt HĐLĐ.

Theo đại diện lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật, từ thời kỳ PGS.TS. Phan Thanh Bình, nguyên Hiệu trưởng nhà trường còn làm hiệu trưởng, khó khăn đã diễn ra. Nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn tháo gỡ. “Thời điểm tôi mới làm phó hiệu trưởng, phải dùng sổ đỏ gia đình để vay ngân hàng giải quyết khó khăn trước mắt của trường”, ông Phú chia sẻ.

TS. Đỗ Xuân Phú phân tích, trường có 101 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có 23 cán bộ HĐ (không tính 2 cán bộ y tế), còn lại là cán bộ thuộc biên chế. Đối với cán bộ HĐ, nhà trường phải lo chi trả lương, còn cán bộ thuộc biên chế, ngân sách nhà nước chi trả 70% lương, 30% còn lại trường phải cân đối các nguồn thu chi để đáp ứng.

Tuyển sinh ngày càng khó, năm 2017, trường chỉ tuyển được 59 sinh viên (SV); năm 2018 là 46 SV và năm nay là 47 SV. “Tổng quy mô tất cả các ngành chỉ hơn 200 SV. Nếu tính kinh phí, mỗi năm nhà trường được ngân sách cấp khoảng 6,5 tỷ đồng và nguồn thu của nhà trường trung bình thêm khoảng 2 tỷ đồng/năm, tức là khoảng 8,5 tỷ đồng/năm. Chỉ riêng kinh phí trả lương cho cán bộ biên chế và HĐLĐ đã gần bằng số tiền trên”, ông Phú thừa nhận.

Theo lãnh đạo trường, quyết định chấm dứt HĐLĐ nhưng  trường vẫn tuân thủ các quy định theo Luật Lao động, đảm bảo các chế độ với cán bộ, giảng viên, nhân viên. Một số trường hợp đã có quyết định chấm dứt HĐLĐ từ tháng 11/2019, nhưng cũng có một số trường hợp đến năm 2020 mới chấm dứt. “Có 2 cán bộ HĐ tự nguyện xin nghỉ. Trước khi thông báo chấm dứt HĐLĐ, trường đã có các cuộc họp với các cán bộ giảng viên, cán bộ cốt cán các đơn vị và gửi công văn để lấy ý kiến các đơn vị”, ông Phú cho biết.

TS. Đỗ Xuân Phú, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật chia sẻ với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế về vụ việc

PGS.TS. Nguyễn Quang Linh, Giám đốc ĐH Huế cho biết, năm 2017, ĐH Huế thông qua Hội đồng ĐH, Đảng ủy, các trường để vận dụng quỹ chung, hỗ trợ xóa nợ 2,5 tỷ đồng cho Trường ĐH Nghệ thuật mượn, ứng trước để trả lương cho cán bộ trước đó vì trường quá khó khăn. Năm 2018, tiếp tục hỗ trợ cho trường giải quyết 2 tháng lương cho cán bộ, nhân viên và chế độ tết, tức là ĐH Huế đã làm hết sức trên mọi phương diện, nhất là tài chính. Tình hình tuyển sinh các trường khó khăn, ĐH Huế giao Trường ĐH Nghệ thuật tự cân đối. ĐH Huế cũng giao trường tái cấu trúc nguồn thu cùng nhiều biện pháp khác nhưng không làm được, vì thế trường phải quyết định chấm dứt HĐLĐ với cán bộ, nhân viên.

TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế thông tin thêm: “ĐH Huế từng nhiều lần đề nghị bộ, ban ngành liên quan về cơ chế đặc thù của ngành nghệ thuật nhưng chưa có cơ chế. Thực ra, để đưa ra quyết định đó, nhà trường rất khó khăn vì bất khả kháng. Nhà trường giải quyết vấn đề trên đúng quy định pháp luật và cũng đã trăn trở, vì nếu tiếp tục giữ họ ở lại, sẽ ảnh hưởng quyền lợi của họ do khó trả lương, trong khi nhiều cán bộ trẻ còn có thể tìm cơ hội khác”.

Cần giải pháp khả thi

Việc chấm dứt HĐLĐ với các cán bộ dù đúng quy trình cũng để lại rất nhiều vấn đề đáng nói. Khó khăn đã lâu và không giải quyết được khiến dư luận đặt vấn đề về việc quản lý.

Trên thực tế, không phải chấm dứt HĐLĐ là có thể giải quyết được khó khăn, mà tình trạng không tuyển sinh được sẽ tiếp tục nảy sinh những khó khăn. Chạy theo giải pháp giải quyết tạm thời là chưa đủ. Vì tuyển sinh vài năm không được, câu chuyện giải thể khoa, trường là khó tránh khỏi. Dù TS. Đỗ Xuân Phú đề xuất 2 giải pháp là sẽ đẩy mạnh liên kết các trường để đào tạo vừa làm vừa học hay thành lập mô hình trung tâm thực hành mỹ thuật để nỗ lực tìm nguồn thu, nhưng tất cả chỉ là ý tưởng.

Theo TS. Trương Quý Tùng, phải có cơ chế đặt thù và cơ chế đặt hàng hàng nguồn tuyển năng khiếu, nếu không tương lai sẽ ảnh hưởng đến đội ngũ người làm nghệ thuật. Song, điều này vẫn cần Bộ, ngành trung ương xem xét. Trước tiên, ĐH Huế và nhà trường cần nghiên cứu giải pháp khả thi hơn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm mỹ thuật 38 tác phẩm chào mừng Đại hội các chi bộ

38 tác phẩm của 31 tác giả tham gia triển lãm mỹ thuật chào mừng Đại hội các chi bộ Trường đại học (ĐH) Nghệ thuật, ĐH Huế nhiệm kỳ 2022 - 2025 gắn tính chuyên môn đặc thù với cách thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đảng viên, viên chức, người lao động với Đảng, Bác Hồ và sự nghiệp phát triển giáo dục. Triển lãm khai mạc vào chiều 16/8.

Triển lãm mỹ thuật 38 tác phẩm chào mừng Đại hội các chi bộ
Nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm thành lập Trường đại học Nghệ thuật

Sáng 16/4, Trường đại học (ĐH) Nghệ thuật, ĐH Huế tổ chức kỷ niệm 65 năm thành lập nhà trường (1957 - 2022); Khánh thành tượng chân dung nhà giáo, hoạ sĩ Tôn Thất Đào, hiệu trưởng đầu tiên của Trường ĐH Nghệ thuật. Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Khánh Hùng, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm thành lập Trường đại học Nghệ thuật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top