ClockThứ Hai, 02/10/2017 14:06

Trường THCS Vinh Xuân: Không còn học sinh bỏ học

TTH - Năm học 2017 - 2018 là năm thứ 2 Trường trung học cơ sở (THCS) Vinh Xuân (Phú Vang) có sĩ số vắng bằng không, xóa được nỗi lo học sinh (HS) bỏ học.

Một buổi tập nghi thức tại Trường THCS Vinh Xuân

Tìm giải pháp duy trì sĩ số

Khoảng 5 năm về trước, tình trạng HS bỏ học sau dịp hè và Tết không chỉ khiến Ban Giám hiệu (BGH) Trường THCS Vinh Xuân mà cả ngành giáo dục Phú Vang đau đầu. Xã Vinh Xuân là vùng đất khó khăn nên nhiều thanh niên phải vào Nam hoặc sang Lào tìm kế sinh nhai. Và, cứ mỗi dịp lễ, Tết, về quê nghỉ xong họ lại rủ thêm bạn bè, em út cùng đi. Điều đáng nói, nhiều phụ huynh có con đang học THCS cũng cho con bỏ học đi theo. Cuối năm học 2012 – 2013, trường có đến 45 em nghỉ học.

Thầy giáo Trần Công Chiến, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhiều em học lực loại khá, giỏi ở các lớp chọn cũng nghỉ học. Trước tình hình đó, BGH nhà trường đã tổ chức nhiều buổi mời phụ huynh có con em nghỉ học đến để động viên đưa HS trở lại trường, nhưng không mấy ai mặn mà".

Trước tình hình trên, Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang cùng nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà giải thích và động viên họ đưa các em trở về. Thuyết phục một lần không được thì nhiều lần; thậm chí, phòng tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến tận nơi các em làm việc nhờ lãnh đạo công ty giúp đỡ. "Mưa dầm thấm đất",  nhận thức của phụ huynh và HS dần thay đổi, tình hình HS bỏ học hàng năm giảm đáng kể; đến năm học 2015 - 2016, chỉ còn 1 trường hợp nghỉ học. Năm học 2017 – 2018 là mùa khai giảng thứ 2 nhà trường không có HS bỏ học sau hè.

Ông Trương Công Cung, phụ huynh em Trương Công Tư, HS cũ của trường, tâm sự: “Con trai tôi hiện đang du học tại Nhật. Năm 2012, khi cháu đang học lớp 8 tôi đồng ý cho nó bỏ học vào Nam làm nghề may vì sợ sau này không tìm được việc ở quê. Nếu lúc đó không được thầy cô giáo và cán bộ xã, thôn nhiều lần đến động viên tôi khuyên cháu trở về thì có lẽ suốt đời nó chỉ làm thuê làm mướn chứ không thể có tương lại tốt đẹp như bây giờ”.

Ngoài việc miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác cho HS nghèo và cận nghèo, nhà trường còn tìm nhiều nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân để tặng sách vở, quần áo cho các em vào dịp đầu năm học mới, cuối học kỳ I và cuối năm góp phần động viên các em yên tâm học tập.

Xây dựng môi trường sư phạm tốt

 Những ngày đầu mới thành lập, nhà trường gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất (CSVC). Kinh phí đầu tư từ ngân sách của UBND huyện và vốn đối ứng của địa phương có hạn, riêng việc xây mới phòng học đã phải tính toán chi ly. Để đáp ứng cơ bản điều kiện hoạt động sư phạm cho một trường THCS, nhà trường quyết định vận dụng nguồn vốn từ nội lực và kêu gọi xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị dạy học, xây dựng cảnh quan mặt bằng sân bãi…

Ban đầu, trường có 8 căn phòng giữa không gian trống trải, chỉ phòng tin học được trang bị khá đầy đủ, các phòng chức năng, kể cả nơi làm việc của hiệu trưởng, hiệu phó đều sắp xếp chật chội trong 2 phòng. Còn lại 5 phòng học cho gần 400 HS của 13 lớp thuộc 4 khối học nên nhà trường phải mượn 2 phòng của Trường tiểu học Vinh Xuân 1 để làm cơ sở 2. Đến nay, trường đã có cơ sở khang trang với 17 phòng học và thực hành, sân trường được thiết kế quy mô với hệ thống cây xanh phủ kín bóng mát. Cùng với đó là sự chuyển biến vượt bậc về chất lượng đào tạo khi năm học 2016 - 2017 dẫn đầu toàn huyện về chất lượng đại trà khối THCS; về chất lượng mũi nhọn có 25 giải HSG cấp huyện, xếp thứ 2/21 trường THCS trong toàn huyện; 19 giải HSG cấp tỉnh; em Nguyễn Hữu Bi, HS lớp 9/2 đạt giải ba cấp quốc gia môn giải toán qua mạng.

Em Văn Việt Tâm, HS lớp 8/2, kể: “Năm lớp 6, em theo người thân sang Lào làm gỗ, công việc vừa nặng nhọc vừa nhớ trường nhớ lớp nên khi nghe ba mẹ kể thầy cô đến nhà khuyên em quay về học lại, em rất mừng và tìm mọi cách trở về”. Từ ngày trở về, Tâm chăm học hơn hẳn, năm nào cũng đạt danh hiệu HSG, năm ngoái cũng dành được giải 3 môn giải toán máy tính cầm tay cấp huyện.

Bước vào năm học 2017 – 2018, thầy và trò Trường THCS Vinh Xuân tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn; đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác duy trì sĩ số, giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí để sớm được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang, nhấn mạnh: “Để không tái diễn tình trạng HS nghỉ học tham gia lao động trước tuổi, phòng phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng với gia đình HS; đồng thời, triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu từ đầu những năm học mới và trước các dịp nghỉ Tết để ngăn chặn kịp thời những trường hợp có tư tưởng nghỉ học sớm”.                                

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Return to top