ClockThứ Sáu, 23/02/2018 14:04

Trường thọ nhờ con cái hiếu thuận

TTH - Cụ bà Nguyễn Thị Đàm, làng Trúc Lâm (nay là khu vực 1), phường Hương Long, TP. Huế đã 103 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Hỏi bí quyết sống lâu, cụ cười móm mém: Là nhờ tôi ăn uống, tập luyện điều độ, đặc biệt sống rất vui vẻ, thoải mái.

12 bác sĩ tiết lộ bí quyết sống khỏeKỳ lạ ngôi làng sống thọ nhất nước Ý

Cụ Nguyễn Thị Đàm bên con trai 75 tuổi - ông Trần Quang Trình

Trong không gian yên ả, trong lành của xóm nhỏ, chúng tôi vào ngôi nhà có hai hàng cau thẳng tắp - nhà của cụ Nguyễn Thị Đàm, người ở tuổi “bách niên giai lão”. Cụ Đàm dáng người nhỏ nhưng chắc khỏe. Cụ nhớ rõ mồn một về những kỷ niệm của thời son trẻ; nhớ những đêm trăng rằm cùng bạn bè ra đình làng chơi hội; nhớ những câu hò đối đáp trong những ngày mùa…

Cụ Đàm có 6 người con, con gái đầu năm nay đã 80 tuổi, người con út 58 tuổi. “Gia tài” của cụ có trên 50 người cháu, chắt, chút. Gia đình cụ được xem là sống thọ nhất vùng, khi thân sinh ra cụ sống đến 100 tuổi, con cái cụ dù ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng luôn trẻ khỏe. Cuộc đời cụ trải qua nhiều thăng trầm, ngày trẻ cụ làm nhiều nghề, như đi buôn, làm ruộng… Năm 34 tuổi, cụ “thập tử nhất sinh” khi trúng đạn xuyên qua bụng, phải nằm viện điều trị trong thời gian dài. Với những lần ốm đau khác, cụ rất ít khi dùng thuốc Tây mà theo sự hướng dẫn của người cha làm nghề thầy thuốc truyền dạy chữa bệnh bằng thuốc Nam, bằng những mẹo dân gian. Cụ còn “nằm lòng” một số bài massage lưu thông khí huyết và đều đặn thực hiện mỗi ngày cho đến tận bây giờ.

Khi hỏi cụ ăn uống như thế nào để cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh, cụ Đàm chỉ vào người con trai thứ - ông Trần Quang Quốc (60 tuổi), “ăn uống của tôi chú này lo”. Tôi thích ăn rau con nấu rau, thích ăn cá con kho, còn cẩn thận nhặt xương cá giúp mẹ, cụ kể. Ông Trần Quang Quốc, ngồi bên cười tủm tỉm cho hay luôn chọn những món mẹ thích để cụ ngon miệng. Mỗi bữa cụ ăn được một bát cơm cùng thức ăn, luôn đúng giờ đúng bữa và chừng mực. Nhà cụ lúc nào cũng rộn tiếng con trẻ khi cháu chắt về chơi thường xuyên.

Còn ông Trần Quang Trình, đã 75 tuổi, nhà ở Tây Lộc (TP. Huế) vẫn đều đặn mỗi sáng, bất kể mưa hay nắng đều chạy sang chăm sóc, trò chuyện với mẹ. “Kính dưỡng cha mẹ là đạo lý phận con phải làm tròn. Thuở xưa nghèo khổ mấy ai được sung sướng đâu. Tôi nghĩ do cách ăn uống và tập luyện đơn giản cộng thêm lối sống từ bi và thái độ sống tích cực giúp mẹ sống lâu hơn”, ông Trình bộc bạch. Dù tuổi đã cao, nhưng nhìn ông Trình vẫn trẻ khỏe, hằng ngày, ông giúp mẹ tắm rửa và giặt quần áo. Câu chuyện một người con trai đã 75 tuổi ngày ngày giặt quần áo cho mẹ khiến ai nghe cũng không khỏi xúc động. Ở vào tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông vẫn chăm sóc mẹ với niềm tôn kính, ngập tràn yêu thương. “Không khí trong lành, thói quen vận động tay chân từ thời trẻ và niềm hạnh phúc được sống cùng con cháu hiếu thuận có lẽ là bí quyết giúp tôi sống lâu” cụ Đàm trải lòng.

Ông Lê Văn Thê, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Hương Long nhận xét: “Người dân ở đây chăm chỉ với đồng ruộng, sống trong không gian bốn mùa xanh lá, cuộc sống đề cao sự giản đơn nên có lẽ không chỉ cụ Đàm mà còn nhiều cụ ông, cụ bà ở đây sống thọ và mạnh khỏe với “bí quyết” hài hòa giữa đời sống lao động và tinh thần”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chưa kịp giàu, cha mẹ đã già

Tháng năm vùn vụt trôi, "tên siêu trộm thời gian" đang dần lấy đi tuổi xuân của cha mẹ, rồi có một ngày, cha mẹ sẽ già đi và không còn trên đời theo quy luật sinh lão bệnh tử.

Chưa kịp giàu, cha mẹ đã già
Giáo dục con cái từ tấm gương bố mẹ

Qua thực tế giáo dục con trẻ mới thấm lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Dạy con bằng chính tấm gương của bố mẹ là một trong những phương pháp tối ưu và hiệu quả nhất.

Giáo dục con cái từ tấm gương bố mẹ
Cho con

Xem chương trình thời sự lúc 19 giờ trên VTV1 vừa qua, hình ảnh các cháu nhỏ vùng cao ngày đầu vào lớp 1 trường nội trú, bịn rịn rồi òa khóc nức nở khi mẹ ra về, tôi không cầm được nước mắt. Mới 6 tuổi, các cháu phải rời xa tổ ấm, không có cha mẹ bên mình hàng ngày với bao lạ lẫm của cuộc sống tự lập, thật thương cảm. Bước đường đến với con chữ của các cháu quá đỗi gian nan!

Cho con
Dạy thành người trước…

Anh mất đúng khi dịch COVID-19 đang giai đoạn căng thẳng nên tôi không đến viếng được. Mãi gần đây tôi mới có dịp đến thắp cho anh mấy nén nhang tiễn biệt.

Dạy thành người trước…
Return to top