Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

28/06/2014 - 05:30

Tự bảo vệ mình

TTH - Từ ngày 1/7/2014, kế hoạch kiểm tra xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng của Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Theo đó, người đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô xe máy phải đủ 3 bộ phận chắc chắn là vỏ mũ, xốp hấp thụ xung động và quai đeo.

Việc bắt buộc đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy đã áp dụng rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 15-12-2007, theo Nghị quyết 32 của Chính phủ. Hơn 6 năm qua, việc chấp hành đội MBH của người dân trên các tuyến đường gần như là tuyệt đối. Tuy nhiên, tình trạng đội MBH không đảm bảo chất lượng nhằm đối phó với lực lượng chức năng vẫn còn phổ biến. Nhiều loại MBH với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau được người tham gia giao thông sưu tầm, mua sắm để sử dụng. Sự đa dạng, cầu kỳ, cách điệu trong chế tạo, sưu tầm, sản xuất... để có MBH bắt mắt, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của một bộ phận người tham gia giao thông khiến việc nhận biết chất lượng của MBH trở nên phức tạp...

Bác sĩ Dương Văn Sinh, nguyên Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế rất quan tâm đến chất lượng MBH. Trong một lần nói chuyện với chúng tôi, bác sĩ cho biết: “Có nhiều ca tai nạn, mảnh vở MBH xóc vào đầu của nạn nhân. Theo bác sĩ, trong điều kiện, người mua MBH không có cách để nhận biết chất lượng, thì nên treo MBH ở trên cao rồi lấy sào để khèo cho rớt xuống nền. Cái nào bể thì bỏ, thà bể mũ còn hơn bể đầu...”.
Mặc dầu đã được chứng minh đội MBH là bảo vệ cái đầu, hạn chế bị chấn thương sọ não khi không may xảy ra tai nạn, nhưng vẫn có nhiều người chủ quan, xem nhẹ. Nhiều cơ sở sản xuất tung ra thị trường loại MBH kém chất lượng, bày bán la liệt ở các cửa hàng, các vỉa hè từ thành thị đến nông thôn. Mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá chỉ vài chục ngàn đồng.
Nhiều năm qua, chất lượng MBH được ngành chức năng luôn quan tâm. Lực lượng tuần tra kiểm soát đã xử phạt rất nhiều trường hợp đội MBH kém chất lượng, không cài quai chắc chắn từ người tham gia giao thông, tiêu hủy nhiều lô hàng kém chất lượng. Ban ATGT các địa phương cũng phối hợp với nhiều cơ quan, doanh nghiệp tặng MBH hoặc đổi MBH cũ, kém chất lượng thành MBH mới, chất lượng cao cho nhiều đối tượng trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình trạng người sử dụng MBH kém chất lượng vẫn thường xảy ra.
Chiến dịch lần này phải khắc phục những hạn chế lâu nay. Đó là sự kết hợp đồng loạt giữa tuyên truyền, xử phạt những trường hợp đội MBH kém chất lượng. Bên cạnh đó, cần xóa bỏ tận gốc các cơ sở sản xuất, vận chuyển, kinh doanh MBH kém chất lượng. Hơn ai hết, người tham gia giao thông phải tự ý thức mối nguy hại của việc đội MBH kém chất lượng, để bảo vệ an toàn cho chính mình.

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP