ClockThứ Bảy, 19/10/2019 13:30

Tự chủ được kinh tế, phụ nữ sẽ làm chủ cuộc sống

TTH - Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Kim Loan, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về vai trò và vị thế của người phụ nữ Huế trong thời đại mới.

Thực thi chính sách, pháp luật về bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ emPhó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà thăm, tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnhHoàng cung Huế - Áo dài và hoaYêu thương cho ngày 20/10

Bà Trần Thị Kim Loan, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh. Ảnh: MINH NGUYÊN

Bà đánh giá như thế nào về vai trò, vị trí của phụ nữ Huế trong xã hội hiện nay?

Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển đi lên của xã hội, bên cạnh việc gìn giữ, phát huy vai trò “giữ lửa” trong mỗi gia đình, phụ nữ Huế còn tích cực học tập, lao động, sản xuất, tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động xã hội và ngày càng có những đóng góp xứng đáng. Nhiều chị đã và đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong cơ quan Đảng, Nhà nước; có chị trở thành nhà khoa học giỏi, nhà lãnh đạo, quản lý năng động, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và rất nhiều những điển hình phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi... Dù ở bất kỳ hoàn ảnh nào, chị em vẫn luôn biết cân bằng hài hòa giữa công việc xã hội với cuộc sống gia đình để chăm lo, vun vén, bảo vệ cho tổ ấm của mình.

Theo bà, phụ nữ ngày nay cần phải làm gì để vừa phát huy được giá trị truyền thống, vừa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới?

Sự kết hợp hài hoà giữa phẩm chất đạo đức truyền thống và tính cách văn minh, hiện đại tạo nên giá trị đích thực của người phụ nữ trong thời kỳ mới tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Phụ nữ Huế lan tỏa áo dài tím Huế

Để đạt được mục tiêu đó, hơn ai hết bản thân người phụ nữ phải ý thức được đầy đủ vai trò của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội; tự tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống cơ bản; sẵn sàng vượt qua những định kiến của xã hội, vượt lên chính mình, dám nghĩ, dám làm.

Phụ nữ Huế hẳn là không ngoại lệ?

Đúng vậy! Họ luôn phải nỗ lực trau dồi, tích lũy tri thức cũng như vốn sống, vốn văn hóa. Có tri thức, phụ nữ sẽ có bản lĩnh hơn và có nhiều cơ hội lựa chọn hơn trong cuộc sống. Cùng với đó, việc tự tạo lập cho mình ý thức cầu tiến, độc lập trong suy nghĩ và hành động, tự tin, sáng tạo, biết chăm sóc bản thân cũng là những đức tính cần thiết mà người phụ nữ hiện đại cần phải có. Cũng chính nhờ phát huy tính năng động, sáng tạo mà người phụ nữ ngày nay có thể làm tốt hơn những thiên chức của mình như: nuôi dưỡng, giáo dục con cái, tham gia phát triển kinh tế gia đình.

Từ năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động phong trào đưa áo dài Huế trở thành trang phục công sở, trang phục truyền thống cho cán bộ nữ trong các cơ quan, ban, ngành... Hội LHPN tỉnh đã đồng hành như thế nào?

Chúng tôi chỉ đạo cho cán bộ nữ các cấp Hội không chỉ mặc trang phục áo dài vào mỗi thứ hai hàng tuần mà còn trong cả những ngày lễ lớn. Đồng thời có nhiều cách làm hay để lan tỏa tà áo dài Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng của phụ nữ Cố đô. Tiêu biểu, Hội LHPN TP. Huế đã thành lập mô hình “Phụ nữ Huế đồng hành cùng sắc tím”, bằng cách vận động cán bộ, hội viên phụ nữ đồng loạt mang trang phục áo dài truyền thống màu tím vào thứ 2 tuần đầu tiên của tháng và trong các ngày diễn ra lễ khai mạc, bế mạc festival hàng năm, các hoạt động lớn của các cấp hội.

Hội LHPN huyện Phú Vang có chương trình “Tà áo yêu thương”, nhằm quyên góp, vận động tặng áo dài truyền thống cho những hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, để các chị có cơ hội được khoác lên mình những tà áo dài duyên dáng.

Trong thời kỳ CNH-HĐH, sự giao lưu mở cửa hội nhập đem đến cho người phụ nữ nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức?

Đúng vậy, trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ có nhiều cơ hội bước ra và khẳng định mình ngoài xã hội ở mọi mặt từ văn hóa, kinh tế đến chính trị. Phụ nữ ngày nay được học hành, làm việc, thăng tiến, chủ động tài chính hơn. Qua đó, đã góp phần rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới trong các mối quan hệ so với trước đây.

Tuy nhiên, sự tác động bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường, định kiến giới, sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... đang là những rào cản, thách thức lớn mà phụ nữ phải đối mặt.Vừa làm tốt công việc xã hội vừa làm tốt việc gia đình, quỹ thời gian dành cho việc hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần, việc học tập nâng cao trình độ kiến thức của phụ nữ còn hạn chế. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, phụ nữ rất cần sự hỗ trợ, sẻ chia, động viên, ủng hộ của gia đình và xã hội.

Hội đã làm gì để hỗ trợ chị em yếu thế?

Hội LHPN tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để chỉ đạo thực hiện phong trào phù hợp với thực tiễn và mong muốn của chị em. Tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy truyền thống và vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội.

Bà có thể nói rõ hơn?

Chúng tôi hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình, kiến thức về giới; thành lập các mô hình câu lạc bộ giúp chị em phát huy tính tự trọng, tự chủ, làm tốt vai trò chăm lo vun đắp hạnh phúc gia đình và quan tâm đến cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, tập trung hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế. Bởi khi phụ nữ tự chủ được kinh tế, làm chủ cuộc sống, họ sẽ tự tin hơn, không chỉ làm tốt hơn thiên chức của mình, mà còn có cơ hội chăm sóc bản thân và tham gia vào hoạt động cộng đồng nhiều hơn.

HẢI THUẬN (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

TIN MỚI

Return to top