ClockThứ Tư, 10/04/2019 14:30

Tự hào mang tên Nguyễn Chí Diểu

TTH - Như một cơ duyên, năm 2019 này tròn 70 năm thành lập Trường trung học kháng chiến (THKC) Nguyễn Chí Diểu, ngôi trường đầu tiên của chính quyền cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế sau Cách mạng Tháng Tám và cũng là 40 năm Trường trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Chí Diểu ra đời.

Tự hào ngôi trường được mang tên Nguyễn Chí Diểu

Hội thao nghi thức đội

Trò giỏi nhờ thầy giỏi

Trường THCS Nguyễn Chí Diểu được thành lập từ năm 1979, trên cơ sở kế thừa truyền thống của Trường THKC Nguyễn Chí Diểu, ngôi trường đầu tiên của chính quyền cách mạng được thành lập vào năm 1949 theo quyết định của Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh Thừa Thiên. Từ khi được thành lập, thầy và trò trường THKC Nguyễn Chí Diểu đã toàn tâm, toàn lực với sự nghiệp trồng người và đã gặt hái được nhiều thành công. Trải qua nhiều đời hiệu trưởng, từ thầy giáo Nguyễn Phúc Lương được cử làm hiệu trưởng đầu tiên cho đến thầy Trần Bá Hoành thay thầy Lê Trọng Quỳ làm hiệu trưởng, trong suốt 30 năm ấy thầy và trò Trường THKC Nguyễn Chí Diểu đã để lại rất nhiều đóng góp quan trọng. Đó cũng là tiền đề cho Trường THCS Nguyễn Chí Diểu hôm nay.

40 năm sau, nhà trường trải qua 7 đời hiệu trưởng. Sau thầy giáo Phạm Hồng Nhi (phụ trách trường năm 1980) là các hiệu trưởng: Lê Văn Khinh (1980 - 1995), Phạm Xuân Hùng (1995 - 1997), Nguyễn Anh Túc (1997 - 2005), Lâm Thủy (2005 - 2007), Nguyễn Phương (2007 - 2015) và từ năm 2015 đến nay là Nguyễn Mạnh Tiến.

Trường THCS Nguyễn Chí Diểu là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế. Hiện là trường hạng I, có 42 lớp với gần 2.000 học sinh. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức là 94, với 100% có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn là 96%.

Mỗi năm học qua đi, thầy trò Trường THCS Nguyễn Chí Diểu lại bước vào một mùa gieo hạt mới. Đó là cách nói ví von của thầy giáo hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Tiến. Nhiều năm liền, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh và nhà trường được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, Liên đội TNTP Hồ Chí Minh đạt liên đội mạnh cấp Trung ương và liên tục dẫn đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của thành phố Huế. Các hoạt động của trường được đánh giá là một trong những đơn vị có phong trào và thành tích xuất sắc.

Trường THCS Nguyễn Chí Diểu có rất nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp. Chất lượng giáo dục toàn diện, tỷ lệ học sinh khá - giỏi hàng năm vượt mặt bằng chung của thành phố. Số lượng học sinh lớp 9 trúng tuyển vào THPT công lập và vào Trường THPT chuyên Quốc Học luôn nằm trong tốp dẫn đầu. Nhà trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005), hạng Nhì (năm 2011) và nhiều cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh… Năm học 2016 - 2017, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ đơn vị xuất sắc.

Nói về “bí quyết” để nhà trường giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Tiến khẳng định: “Muốn có trò giỏi thì trước hết phải có thầy giỏi. Vì vậy, nhà trường luôn tạo điều kiện và cơ hội để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp để công tác giảng dạy đạt hiệu quả ngày càng cao hơn".

“Ôn cố” để tự hào và vươn lên

Em Minh Nhật, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, bày tỏ: “Những bài giảng trên ghế nhà trường hôm nay là hành trang tương lai cho chúng em trên hành trình chinh phục tri thức. Trong hành trang của mỗi học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Diểu còn có niềm tự hào về mái trường mang tên người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế anh hùng”.

Những buổi học hay chương trình sinh hoạt truyền thống được luôn Trường THCS Nguyễn Chí Diểu tổ chức thường xuyên. Ngoài ra, vào tiết chào cờ, Ban phụ trách Đội nhiều lần tổ chức tuyên truyền cho học sinh toàn trường về tiểu sử cũng như cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Chí Diểu. Đó vừa là cách giáo dục truyền thống, vừa vun đắp lý tưởng và tinh thần phấn đấu học tập cho các em học sinh.

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Chí Diểu, nhà trường phối hợp với Bảo tàng Lịch sử tỉnh tổ chức hội thi "Rung chuông vàng" tại nhà lưu niệm của đồng chí ở thôn Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang. Cuộc thi với nhiều kiến thức bổ ích đã giúp học sinh hiểu thêm về cuộc đời cách mạng của đồng chí Nguyễn Chí Diểu. Ngoài ra, phần quảng diễn các công đoạn làm hoa giấy của các nghệ nhân thôn Thanh Tiên đem lại sự háo hức và mê say cho học sinh, giúp các em thêm tin yêu, trân trọng quê hương của danh nhân lịch sử và các giá trị văn hóa.

Điều mà thầy trò Trường THCS Nguyễn Chí Diểu tâm nguyện và phấn đấu là thi đua dạy tốt và học tốt để xứng đáng với ngôi trường mang tên người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Chí Diểu. Kỷ niệm 70 năm thành lập Trường THKC Nguyễn Chí Diểu và 40 năm thành lập Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, theo Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Tiến: “Là dịp ôn lại truyền thống của nhà trường, vun đắp tình thầy - trò, qua đó vinh danh các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã thành đạt trên nhiều lĩnh vực; tạo nguồn động viên, khuyến khích các thế hệ học sinh hôm nay và mai sau tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện nhằm khẳng định vị thế cũng như tôn vinh thành tích của ngôi trường mang tên Nguyễn Chí Diểu”.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Return to top