ClockThứ Tư, 18/10/2017 05:16

Tự hào nguồn mạch 25 năm

TTH - 25 năm chưa phải là quá dài, nhưng đó là quãng thời gian ghi dấu mạch nguồn truyền thống quý báu của Trường trung học phổ thông (THPT) Phú Bài (thị xã Hương Thủy), với quyết tâm: “Đưa nhà trường ngày càng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương”.

 Đội ngũ thầy cô giáo Trường THPT Phú Bài

Ghi dấu một chặng đường

Trường THPT Phú Bài tiền thân là Trường phổ thông cấp 2 - 3 Phú Bài. Năm học 1991 - 1992, Trường THCS thị trấn Phú Bài chuyển về cơ sở mới nguyên là Trường Văn hóa Quân khu và đầu năm học 1992 - 1993, trường tuyển sinh hai lớp 10 đầu tiên với 90 học sinh. Đến năm học 1994 –1995, trường có đủ bảy khối lớp của hai cấp. Ngày 18/10/1995, UBND tỉnh chính thức thành lập Trường phổ thông cấp 2-3 Phú Bài. Để có điều kiện tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm 1999, UBND tỉnh tách Trường phổ thông cấp 2 - 3 Phú Bài thành hai trường: Trường THPT Phú Bài và Trường THCS thị trấn Phú Bài. Năm 2004, Trường THPT Phú Bài chuyển về cơ sở mới tại vị trí hiện nay, thuộc phường Thủy Châu.

Không ngừng cải thiện chất lượng dạy và học, suốt 25 năm qua, Trường THPT Phú Bài đã đồng hành cùng Trường THPT Hương Thủy, đóng góp nhiều công sức và thành quả trong sự nghiệp trồng người tại địa phương. Nhiều thế hệ thầy và trò Trường THPT Phú Bài đã giữ gìn, phát huy truyền thống vượt khó, dạy tốt, học tốt. Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được nâng cấp. Số lượng học sinh giỏi toàn diện qua các năm đã tăng lên rõ rệt. Nếu năm học 2008 - 2009, tỉ lệ học sinh giỏi toàn diện chiếm 1,8 % thì đến năm học 2010-2011, tỉ lệ này đã đạt 5,4% và năm học 2016-2017 đạt tỉ lệ 12,7%. Năm 2010, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì sự nghiệp phát triển giáo dục; năm 2011, được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia lần thứ nhất; năm 2016, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; năm 2017, được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia lần thứ hai.

Ông Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, nói: "Mạch nguồn truyền thống quý báu của nhà trường đang được các thầy cô giáo và những thế hệ học sinh tiếp sức để dòng chảy ngày một dồi dào, lớn mạnh. 25 năm chưa phải là chặng đường dài nhưng đủ để thầy và trò Trường THPT Phú Bài khẳng định vị thế. Trong số hơn 8.300 cựu học sinh đã trưởng thành từ mái trường này, nhiều học trò đã và đang gặt hái thành công trong sự nghiệp. Không ít người trở thành những nhà khoa học, chuyên gia giỏi và những doanh nhân thành đạt. Đó chính là động lực để đội ngũ giáo viên nhà trường nỗ lực hơn nữa trong công tác.

Trần Đăng Khoa với sản phẩm Mũ bảo hiểm thông minh

Điểm sáng thương hiệu

Những năm qua, hiệu quả từ phong trào học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) là một trong những nét màu tô đậm tên Trường THPT Phú Bài trong khối THPT cấp tỉnh, thậm chí mở rộng ra cấp quốc gia. Trong 5 năm trở lại đây, chỉ tính riêng tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học do Sở GD & ĐT tổ chức, học sinh Trường THPT Phú Bài đã có 15 mô hình, sản phẩm tham gia dự thi và đem về 3 giải nhất, 1 giải nhì chung cuộc, 3 giải nhất lĩnh vực, nhiều giải nhì, ba và khuyến khích lĩnh vực dự thi.

Trong phong trào ấy, đến nay vẫn còn sáng ba gương mặt được nhiều thầy cô giáo và các thế hệ đàn em nhắc nhớ. Đó là Lê Viết Hoàng Nam (2006 - 2008) với Phần mềm diệt virus đạt giải 3 - giải thưởng Vifotec lần IV - 2008 do T.Ư Đoàn tổ chức với phần mềm HNAV, được Hội đồng khoa học cấp Quốc gia và cấp tỉnh khen thưởng. Lê Ngô Duy Phong (2014 - 2016) nổi bật với đề tài “Hệ thống báo cháy tự động qua internet”, đoạt tổng cộng 6 giải từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia; trong đó, có 4 giải nhất cấp tỉnh và 1 giải khuyến khích cấp quốc gia.

Đến nay, khi đã là sinh viên, Duy Phong tiếp tục phát triển sản phẩm này, đoạt giải quán quân cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” 2017 do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức; đồng thời, lọt tốp 60 Cuộc thi “Bánh xe khởi nghiệp” do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA) phối hợp tổ chức. Ngô Lê Duy Phong cũng là chủ nhân của sản phẩm “Găng tay thông minh cho người khiếm thị”, giúp người khiếm thị sử dụng máy tính và chức năng nghe gọi của điện thoại, gậy dò đường để hỗ trợ cho người khiếm thị tận dụng được tối đa các giác quan như xúc giác, khứu giác để hòa nhập cuộc sống. Với sản phẩm này, Phong tiếp tục đem về trường niềm tự hào với 4 giải nhất cấp tỉnh và 1 giải khuyến khích cấp quốc gia trong 2 năm 2015 - 2016.

Trần Đăng Khoa (2014 - 2016) với “Mũ bảo hiểm thông minh” dành cho lái xe có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhằm giảm thiểu rủi ro do tai nạn gây ra. Chiếc mũ thông minh này tiếp tục ghi danh học sinh Trường THPT Phú Bài với giải nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức; giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; được Quỹ Hỗ trợ sáng tạo khoa học Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen.

Là một trong những trường THPT được đánh giá là “lá cờ đầu” trong công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh, Trường THPT Phú Bài luôn chủ động, chú trọng, quan tâm, tổ chức các buổi ngoại khóa để học sinh được làm việc với các đơn vị, cơ sở sản xuất và các nhà khoa học để các em được tư vấn, hướng dẫn thực tiễn... Đồng thời, đội ngũ giáo viên của nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức KHKT, hỗ trợ học sinh bằng nhiều cách thức mới, như: Hướng dẫn trực tiếp phương pháp nghiên cứu khoa học, cung cấp tài liệu mới, hỗ trợ về kỹ thuật cho học sinh và đặc biệt đề cao tính sáng tạo, tự chủ của các em với mỗi đề tài, sản phẩm, mô hình mà các em đã chọn lựa.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt đến công tác tìm hiểu, nghiên cứu và thực hành KHKT trong học sinh, coi đó là một trong những thước đo cho chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhà trường sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn, đoàn thể phối hợp triển khai công tác giảng dạy, hướng dẫn học sinh nghiên cứu, thực hành KHKT. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành, các đơn vị tổ chức nhiều sân chơi KHKT sâu rộng và bổ ích cho học sinh. Đó cũng là một trong những giải pháp để trường THPT Phú Bài đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo trong giai đoạn hiện nay”, ông Hoàng Minh nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Ngày 9/12, nhiều địa phương trên địa bàn TX. Hương Thủy đồng loạt ra quân xây dựng tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2023-2025, trong đó, P. Phú Bài được chọn làm điểm triển khai hoạt động này.

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị
Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

Việc nhà đầu tư đặt vấn đề về nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, kết hợp thực hành đào tạo tại Thừa Thiên Huế là cơ hội để lĩnh vực vận tải hàng không tiếp tục được hoàn thiện.

Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài
Return to top