Thể thao trong nước

Tự hào Taekwondo Huế

ClockThứ Bảy, 28/07/2018 14:32
TTH - Không quá khi gọi bộ môn Taekwondo Huế đã làm nên lịch sử tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2018. Kể từ ngày thành lập, đây là lần đầu tiên bộ môn này giành được lá cờ toàn đoàn ở giải đấu này.

Thừa Thiên Huế giành 6 huy chương tại giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻGiải vô địch Taekwondo các CLB mạnh toàn quốc: Huế xếp thứ ba toàn đoàn nội dung đối kháng nữHuế giành 2 HCV tại giải vô địch taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốcGần 150 VĐV tham dự giải vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc

Đức Nhân (trái) trong một buổi đấu tập cùng đồng đội

Lá cờ quý giá

Trong "hành lý" mà huấn luyện viên (HLV) Phạm Ngọc Thành cùng các học trò mang về Huế sau giải đấu được tổ chức tại Tiền Giang (giữa tháng 7/2018), có đến 6 tấm huy chương (3 HCV, 3 HCĐ). Đáng mừng là từ thành tích ấy, Taekwondo Huế còn đoạt thêm lá cờ xếp thứ ba toàn đoàn nữ trong tổng số 44 đơn vị tỉnh, thành, ngành tham gia.

So với các đơn vị mạnh trong toàn quốc, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quân đội… thành tích kể trên chưa thể gọi là quá lớn, song đối với những đơn vị thể thao ở tầm trung trong làng Taekwondo toàn quốc nói chung và Taekwondo Huế nói riêng, đó là thành công ngoài mong đợi.

Kể từ khi thành lập đội tuyển (năm 1988), Taekwondo Huế đã giành nhiều thành tích toàn đoàn ở các giải cúp (các câu lạc bộ mạnh toàn quốc). Tuy nhiên, ở giải vô địch các lứa tuổi trẻ, chuyện giành được giải toàn đoàn chỉ là niềm khao khát của Taekwondo Huế trong gần 3 thập kỷ qua. Lý do là, giải đấu này quy tụ rất đông vận động viên (VĐV) đến từ nhiều tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Chỉ tính riêng giải năm nay, đã có khoảng 1.000 VĐV của 44 đơn vị tham gia, vì thế cơ hội để cạnh tranh huy chương đã khó, muốn có giải toàn đoàn lại càng khó hơn.

HLV Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh chia sẻ, lực lượng đông nên trung bình mỗi hạng cân có đến 30 - 40 VĐV đăng ký tham gia. Để có tấm HCĐ, ít nhất mỗi VĐV phải trải qua hai trận thắng liên tiếp. Với HCV, điều kiện tiên quyết là VĐV đó phải “hạ” được tất cả đối thủ của hạng cân trong nội dung đăng ký thi đấu. Giải toàn đoàn được tính trên tổng số huy chương nên những đơn vị “thâu tóm” được vàng sẽ đoạt luôn những lá cờ quý giá (cờ toàn đoàn). Như sự mặc định, cơ hội này luôn được trao cho những đơn vị mạnh.

Thầy trò HLV Phạm Ngọc Thành chung vui sau khi giành lá cờ toàn đoàn tại giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2018

Taekwondo Huế là môn thể thao trọng điểm của tỉnh và ở giải đấu vô địch trẻ này hằng năm, không phải đoàn quân của HLV Phạm Ngọc Thành non kém. Song, do lực lượng mỏng, lại chia ra nhiều tuyến nên thành tích ở giải đấu này còn chừng mực, khó giành được giải toàn đoàn. Gần đây nhất là năm 2016, Taekwondo Huế giành đến 3 HCV song lượng huy chương của các đơn vị khác nhiều hơn, vì vậy những võ sĩ của Cố đô đành ngậm ngùi nhận vị thứ tư toàn đoàn mà không có lá cờ nào được mang về. Nói điều này để thấy, thành tích vừa mới làm được là vô cùng ý nghĩa.

Những tín hiệu lạc quan

Những giải đấu vừa qua của năm 2018, đặc biệt là giải đấu mà các học trò HLV Phạm Ngọc Thành làm được kỳ tích cho thấy, Taekwondo Huế đang có những tín hiệu lạc quan ở tuyến trẻ và điều này chắc chắn sẽ tạo nền tảng tốt cho tuyến đội tuyển trong tương lai không xa.

Lâu nay, nỗi lo lớn nhất của các bộ môn thể thao thành tích cao là thiếu thế hệ kế cận, nhất là tuyến VĐV sẽ tham dự giải đấu cao nhất trong hệ thống giải quốc gia (giải vô địch). Tuy nhiên, thực lực hiện tại đủ sức để Taekwondo Huế vơi bớt nỗi lo đó. Đỗ Thị Thanh Ngân và Hồ Thị Linh Tâm đã 17 tuổi, sắp đủ điều kiện để gia nhập nhóm VĐV thi đấu giải vô địch, tăng thêm sức mạnh cho tuyến trên (tuyến đội tuyển). Với khả năng “săn” huy chương cực tốt của cái duyên góp mặt những đấu trường lớn, chắc chắn họ sẽ là một thế hệ cống hiến cho bộ môn Taekwondo Cố đô.

Hiện tại, Taekwondo Huế còn có Ngô Đức Nhân và Nguyễn Thị Trà My (cùng sinh năm 2000). Tố chất sẵn có cùng sự chuyên cần tập luyện giúp hai võ sĩ này được đánh giá đầy tiềm năm ở tuyến trên. Dù giải đấu vừa qua tại Tiền Giang, họ chỉ giành HCĐ do lứa tuổi đầu cấp nhưng nhìn vào khả năng thi đấu và giành vàng ở các năm trước đó, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Đức Nhân và Trà My sẽ cùng nữ VĐV kỳ cựu Nguyễn Thị Trang và nhiều cái tên khác "gây khó" cho các đối thủ ở mùa giải 2019.

HLV Phạm Ngọc Thành tin tưởng, các VĐV sẽ giúp ban huấn luyện tuyển Taekwondo Huế có lợi thế để tính toán khi các VĐV trẻ lên tuyến trên. Quyết tâm cao và khả năng chịu khó như một điểm mạnh của VĐV Huế. Thời gian tới, họ sẽ còn làm được nhiều điều bất ngờ hơn nữa để cống hiến cho thể thao tỉnh.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền

Đạt thứ hạng cao nhất nhì toàn tỉnh, cùng với sự xuất hiện của nhiều võ sinh xuất sắc, Phong Điền đã và đang được biết đến là “cái nôi” Taekwondo của Thừa Thiên Huế.

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền
Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo

Nhằm đánh giá năng lực, kết quả rèn luyện và đảm bảo quyền lợi cho võ sinh trong việc xác định cấp, đai theo quy định của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, ngày 9/10, Chi hội Taekwondo Phong Điền phối hợp cùng Liên đoàn Teakwondo Thừa Thiên Huế tổ chức kỳ thi thăng đai cho 198 võ sinh đang tham gia tập luyện tại chi hội.

Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo
LÀM PHIM LỊCH SỬ:
Mạo hiểm nhưng là cơ hội tạo nên một tác phẩm tự hào

Đang bươn chải với 2 dự án phim kinh dị với kinh phí lớn là: “Mật mã 45: ma đói” và “Đồi hành xác”, mới đây đạo diễn Lương Đình Dũng lại công bố sẽ làm phim lịch sử về Nguyễn Trãi với tựa đề “Anh hùng”. Trước nhiều ý kiến hoài nghi về tính khả thi của dự án này, đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định sẽ tập trung nguồn lực để sản xuất dự án phim lịch sử “bom tấn” này.

Mạo hiểm nhưng là cơ hội tạo nên một tác phẩm tự hào
Return to top