ClockThứ Sáu, 01/07/2016 14:05

Tự hủy hoại sức khỏe vì uống nước sai cách

Nước là “thần dược” cho sức khỏe và sắc đẹp, tuy nhiên nếu uống nước không đúng cách sẽ phản tác dụng, gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Uống nước là thói quen đơn giản mà tất cả chúng ta ai cũng có, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng nếu uống nước không hợp lý sẽ gây hại cho sức khoẻ.

Uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Trong nước có một hàm lượng các loại kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, nitrat.

Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi, hàm lượng nitrat và các kim loại nặng trong nước sẽ tăng lên đáng kể. Việc hấp thu các kim loại này vào cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, muối nitrit được chuyển hóa từ nitrat có trong nước sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển máu của cơ thể khiến tim đập nhanh hơn, hệ hô hấp hoạt động khó khăn hơn, thậm chí nếu thói quen này kéo dài thường xuyên có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng.

Uống nước thiếu điều độ

Nhiều người có thói quen đợi đến khi nào thấy khát mới uống, nhưng chúng ta lại không biết rằng lúc ấy cơ thể đã mất đi một lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn. Không những thế, khi khát lại uống quá nhiều nước khiến cơ thể từ chỗ mất nước đến quá tải nước cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Tốt nhất nên uống nước đúng cách, điều độ, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả.

Không uống nước trước khi đi ngủ

Nhiều người lo sợ việc uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến ngủ không ngon giấc do bị “đánh thức” đi vào nhà vệ sinh vào lúc nửa đêm. Tuy nhiên uống một lượng nước nhỏ không những không khiến bạn mất ngủ mà còn có tác dụng làm nhuận đường hô hấp, máu tuần hoàn tốt hơn, từ đó khiến bạn ngủ ngon hơn.

Uống nước ngọt có gas thay nước lọc

Rất nhiều người có sở thích uống nước ngọt có gas để giải tỏa cơn khát và cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn. Thói quen này cực kỳ nguy hiểm. Nước có gas khiến tim đập nhanh, tạo cảm giác phấn chấn giả tạo và sau đó sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đầy hơi, khó tiêu, khả năng hấp thu dưỡng chất kém.

Không uống nước ngay sau khi ngủ dậy

Cơ thể của chúng ta trải qua một đêm dài không được cung cấp nước trong khi hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể vẫn diễn ra bình thường. Chất thải trong cơ thể đang cần được rửa sạch, lượng máu thiếu nước đã trở nên đặc hơn làm cho máu lưu thông hạn chế, các tế bào trong cơ thể đang rất “khát” nước.

Vì vậy việc bổ sung nước ngay sau khi ngủ dậy không chỉ có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể mà còn giúp bạn “làm sạch”, giải độc cơ thể một cách hiệu quả. Hãy uống ít nhất từ 400-500ml nước ấm ngay sau khi ngủ dậy để bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

Vừa ăn vừa uống

Thói quen vừa ăn vừa uống khiến nước pha loãng dịch vị tiêu hóa của dạ dày, gây cản trở cho việc tiêu hóa thực phẩm. Bạn nên uống nước trước khi ăn 30 phút hay sau khi ăn khoảng 2,5 giờ.

Theo VTC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Cảnh báo: Nhựa vẫn đang "hiện diện rộng rãi" trong thực phẩm

Theo nghiên cứu mới của Consumer Reports, phthalates và bisphenol - hai thành phần nhựa có liên quan đến nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau như tiểu đường và rối loạn nội tiết tố - vẫn đang hiện diện rộng rãi trong các mặt hàng chủ lực của siêu thị và thức ăn nhanh, bất kể bao bì và thành phần của chúng, cũng như có chứng nhận hữu cơ hay không.

Cảnh báo Nhựa vẫn đang hiện diện rộng rãi trong thực phẩm

TIN MỚI

Return to top