ClockThứ Hai, 24/09/2018 05:30

Tự làm nên mùa hội trăng rằm

TTH - Mùa trăng rằm này, không ít bạn nhỏ không cần mua đầu lân, bánh trung thu hay đèn ông sao. Đơn giản, các bé đã tự tay làm nên một mùa Trung thu đúng nghĩa cho riêng mình.

Trao hàng trăm suất quà trung thu cho các em nhỏ A LướiChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm, tặng quà Trung thu tại các Trung tâm Bảo trợ xã hộiTổ chức Phuc’s Fond tặng quà trung thu cho trẻ em Nam Đông

Tại Trung tâm Giá trị sống DELTA, các bé được bố mẹ cho đăng ký tham gia làm đầu lân, bánh trung thu, đèn ông sao và phá cỗ đêm rằm, tận hưởng niềm vui Tết thiếu nhi truyền thống.

Say sưa học làm đầu lân

Dưới những tán cây xanh mát, các bé quây quần từng tốp để làm đầu lân. Được bác thợ làm đầu lân hướng dẫn, những ngón tay búp măng xinh xắn tự chọn lấy khuôn đúc rồi trộn hồ, đắp giấy lót, bồi giấy xi măng và hồ. Những giọt mồ hôi lấm tấm trên đôi má phúng phính, nhưng trong những đôi mắt tròn là niềm hăng say, thích thú. Thỉnh thoảng, có bé liếc nhìn sản phẩm bạn kế bên đang làm để bắt chước làm tiếp công đoạn mình bỏ quên hay giúp bạn chỉnh sửa cho đẹp hơn. Vì khung đầu lân cần được phơi nắng từ 1 - 2 ngày mới tách được ra khỏi khuôn xi măng nên để tiết kiệm thời gian, các bạn nhỏ được phát những mẫu khung đã làm sẵn để tiếp tục làm thành đầu lân hoàn chỉnh. Ở công đoạn khoét miệng và gắn vành tre, bác thợ thực hiện giúp để đảm bảo an toàn cho các bé. Khung đầu lân nhỏ đã hoàn thiện, các bé được tha hồ sáng tạo với việc vẽ, dán, gắn lông bằng những màu sắc yêu thích.

Mùa trăng rằm, thiếu nhi còn không thể nào thiếu được lồng đèn ông sao, bánh trung thu. Các bé được hiểu  và trải nghiệm thực tế với cách làm bánh trung thu truyền thống qua các công đoạn nhào bột, làm nhân, rồi đóng bánh hay tự làm cho mình chiếc đèn đặc trưng mùa Trung thu. Nhật Huy, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, cười híp mắt nói: “Được tham gia trải nghiệm thực tế, làm ra các sản phẩm mùa Trung thu con thích lắm. Không hiểu sao con cảm thấy bánh trung thu mình làm ăn như ngon hơn mọi lần mẹ mua về. Có lẽ là vì có thêm mùi vị của niềm vui”.

Chị Linh Đan (phường Trường An, TP. Huế) nói trong niềm vui khi quan sát con đang làm bánh trung thu: “Mùa Trung thu có thể bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua đầu lân, đèn ông sao và bánh trung thu cho con. Thật khó để đem lại cho con niềm vui trọn vẹn như để chính con được tham gia các hoạt động tự đem về mùa Trung thu cho chính mình như thế này”.

Để mùa trăng thêm nhiều tiếng cười giòn, các bạn nhỏ sẽ được tham gia đêm hội gala “Vui tết ông trăng”. Tại đó, các bé được tham gia sân chơi dân gian với những hoạt động, trò chơi dân gian quen thuộc, tha hồ chụp ảnh cùng chú Cuội, xem màn múa lân ngộ nghĩnh, đặc sắc đến từ đội lân nhí đáng yêu và đặc biệt là cùng chị Hằng, chú Cuội rước đèn ông sao và “Phá cỗ trông trăng”. Anh Văn Công Hùng, Giám đốc Trung tâm Giá trị sống DELTA, chia sẻ: “Đề cao giá trị truyền thống nên điều chúng tôi hướng đến là cho các bạn nhỏ một mùa Trung thu như ở thời của ba mẹ. Những giá trị tinh thần cốt lõi của Tết đoàn viên luôn được đề cao, đồng thời giúp các bé lưu giữ những ký ức vui vẻ và tươi đẹp”.

Không khí Trung thu trở nên rộn ràng, náo nhiệt với tiếng trống, những chú lân sặc sỡ nhảy múa và hương thơm của bánh nướng, bánh dẻo hay sự lung linh từ chiếc đèn ông sao. Điều tuyệt vời hơn, những thứ đó lại do các bạn nhỏ tự làm ra, trong mỗi hình ảnh, sắc màu, âm thanh đều chứa đựng những niềm vui hồn nhiên con trẻ.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đêm hội trăng rằm” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt

Tối 8/9, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm”, lần thứ XVIII - năm 2022 dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

“Đêm hội trăng rằm” dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt
Đoàn Hà Nội đạt giải Nhất tại hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc

Chiều 12/9, hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI, năm 2019 do Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đã bế mạc. Đến dự lễ bế mạc có Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung.

Đoàn Hà Nội đạt giải Nhất tại hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc
Thiết bị tự làm: Sát với bài giảng, tiết kiệm chi phí

Tại hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI, năm 2019 diễn ra từ ngày 8-12/9 ở Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, nhiều thiết bị tự làm đáp ứng tốt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình đào tạo, trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, có tính sư phạm cao, kỹ thuật tiên tiến.

Thiết bị tự làm Sát với bài giảng, tiết kiệm chi phí
Return to top