Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

14/03/2016 - 06:06

Tự lo để cùng lo

TTH - Việc 4 xe ô tô trên địa bàn thành phố bị kẻ gian đập vỡ kính, trộm cắp tài sản trong xe vào tối 7 và rạng sáng 8/3 vừa qua đã mang đến nhiều sự giật mình, cho người có tài sản bị phá hoại, người chưa bị phá hoại nhưng được xếp vào diện có nguy cơ và quan trọng hơn là đánh mất sự bình yên mà lâu nay, người Huế vẫn thường hãnh diện khi đặt trong mối tương quan so sánh với nhiều tỉnh, thành phố khác.

Bằng quan sát trực quan của mình và bằng tham chiếu khi xê dịch nhiều nơi, điều mà tôi nhận thấy là nhiều người dân Huế có xe ô tô rất tự tin khi đậu xe hàng đêm bên ngoài nhà, ngoài đường. Số ít cẩn thận hơn thì phủ lên một lớp bảo vệ mỏng để che sương, che mưa... chứ không có tính chất chống trộm. Không ít lần khi lý giải về điều này với bạn bè đến từ nhiều nơi, chúng tôi thường đề cập đến ý thức cộng đồng, mạng lưới đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội và quan trọng hơn là tâm tính hướng thiện của người Huế. Tất nhiên, chưa thể khẳng định các vụ việc mà chúng tôi đề cập đến ở phần trên do đối tượng ở đâu và như thế nào gây ra. Cũng không ít lần, khi được đề nghị phản ảnh, biểu dương sự an toàn ở Huế khi thường để xe qua đêm một cách lộ thiên, chúng tôi đã từ chối, không phải vì không muốn thông tin về một điểm đến an toàn mà vì không muốn tạo ra một “điểm đến” cho người xấu. Tuy nhiên cho đến lúc này thì tính an toàn ở khía cạnh này đã không còn nữa.

Không phải là mất bò mới lo làm chuồng, song những thông tin ban đầu cho thấy, các chủ xe bị kẻ gian đập vỡ kính xe ô tô để trộm cắp tài sản bên trong đã quá sơ suất khi không chỉ để xe ngoài đường mà còn không cất cả những tài sản có giá trị bên trong (tiền, laptop, thẻ ATM, giấy tờ tùy thân...). Trao đổi với nhau, nhiều chủ phương tiện còn giật thột khi vẫn để nguyên chìa khóa khởi động trên xe. Có thể kẻ gian chỉ có ý định trộm cắp tài sản bên trong, nhưng cũng rất có khả năng kẻ biết lái xe sẽ lấy xe để tham gia giao thông và khi đó, không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong việc tìm kiếm phương tiện hay mất thời gian như thế nào trong việc giải trình các liên lụy đến các rủi ro có khả năng xảy ra...

Nhìn ở một góc độ khác từ câu chuyện này, có thể nhận thấy Huế vẫn còn thiếu nhiều điểm trông giữ xe qua đêm. Hệ thống giao thông tĩnh, dù đã có quy hoạch và theo quy hoạch đến 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ 42 bãi đỗ xe tại khu vực đô thị trung tâm, các khu đô thị, dân cư mới), điểm, khu du lịch, thị trấn, thị tứ nhưng việc triển khai thực hiện vẫn còn là cả một vấn đề. Mặt khác, cũng có thể nhận thấy là việc phát triển số lượng xe ô tô thuộc sở hữu cá nhân đã vượt qua hạ tầng hiện có. Dự báo trong tương lai gần thì đây cũng là vấn đề cũng không kém phần nan giải, cho dù trong các quy hoạch các khu dân cư mới, chính quyền địa phương đã quan tâm đến hạ tầng đô thị và hạ tầng giao thông với những điều kiện hợp lý hơn.

Việc gia tăng tuần tra, kiểm soát, lập lại trật tự trong lĩnh vực chắc chắn sẽ được thực hiện. Các giải pháp dài hơi rồi sẽ có thêm áp lực để phải tính toán lại để đầu tư. Tuy nhiên, để hạn chế những mất mát, phương hại đến tài sản của mình, người có phương tiện chắc chắn phải tự tìm kiếm một giải pháp an toàn cho mình chứ không thể tự tin như trước được nữa. Điều này sẽ dẫn đến cơ hội cho những người có điều kiện trong việc lập ra các điểm giữ xe ô tô cho người có nhu cầu như một cách xã hội hóa. Tôi nghĩ, việc “tự lo” này cũng là một hình thức hợp lý để “cùng lo”

Nguyễn An Lê

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
xe ô tôtài sản


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP