ClockThứ Sáu, 14/11/2014 05:41

Từ máy ép củi trấu đến sản phẩm công nghiệp nông thôn

TTH - Từ nguồn kinh phí hỗ trợ sản xuất máy ép củi trấu thử nghiệm của đề án khuyến công (KC) vào năm 2010, đến nay mô hình này được nhân rộng và phát triển với trên 80 máy mang thương hiệu Bạch Lai, góp phần tiêu thụ nguồn trấu phế thải ở các địa phương trong tỉnh và giảm thiểu nạn ô nhiễm môi trường.

Trong những lần tham gia nghiệm thu các đề án hỗ trợ máy móc thiết bị từ nguồn vốn KC, nhiều lần tôi gặp anh Trần Đình Lai, chủ DNTN Bạch Lai ở xã Quảng An (Quảng Điền) với vai trò là chủ cơ sở chế tạo các thiết bị máy móc cho các cơ sở công nghiệp. Tốt nghiệp Trường trung cấp Nghề Thừa Thiên Huế năm 1996, sau đó vào làm việc ở cơ sở sửa chữa ô tô, đến năm 1999 mở cơ sở gia công sửa chữa cơ khí và năm 2008 mới thành lập DNTN Bạch Lai. Từ nguồn vốn ít ỏi ban đầu khoảng vài chục triệu đồng, thu nhận 3-5 công nhân trẻ và sửa chữa các loại máy móc, thiết bị cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp, đến nay cái tên Bạch Lai đã trở thành thương hiệu. Mỗi năm, DN sản xuất thành công khoảng 200 máy móc các loại.

Anh Trần Đình Lai được nhiều người biết đến với tên gọi “vua” máy ép củi trấu
Ngày chúng tôi đến cơ sở Bạch Lai đang hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất viên nén mùn cưa cho một khách hàng ở tỉnh Phú Thọ, với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Trước đây, để sản xuất ra các thiết bị máy móc quy mô lớn này, DN phải mất từ 3-5 tháng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ sách vở, mạng internet và phải mất 7-8 tháng bắt tay sản xuất. Nay, đã cơ bản thuần thục. “Có khi đầu tư vài chục triệu đồng để sản xuất thử nghiệm các loại máy mới, nhưng không thành công vì năng suất thấp và tiêu tốn nhiên liệu nhiều nên phải từ bỏ ý định. Vì vậy, nếu được hỗ trợ vốn từ các đề án KC, DN mạnh dạn hơn trong nghiên cứu tìm ra các giải pháp tối ưu để sản xuất ngày càng nhiều thiết bị phục vụ sản xuất công-nông-lâm nghiệp trong và ngoài tỉnh”, Trần Đình Lai cho hay.
Sau khi thẩm định và khảo sát thực tế, tháng 7/2014 Sở Công thương tiếp tục phê duyệt đề án hỗ trợ máy chấn tôn thủy lực cho DNTN Bạch Lai nhằm giúp DN mở rộng quy mô và sản xuất nhiều thiết bị mới. Máy có tổng kính phí đầu tư 72 triệu đồng, trong đó đề án KC hỗ trợ 36 triệu đồng, dự kiến đầu tháng 12/2014 máy chấn tôn thủy lực đưa vào hoạt động.
Khẳng định của anh Trần Đình Lai khi được hỏi về hiệu ứng của đề án KC mà DN thụ hưởng. Tính đến nay, DN đã sản xuất khoảng 1.200 chiếc máy các loại phục vụ khách hàng 45 tỉnh, TP trong cả nước, như máy sấy thực phẩm đa năng, máy sấy mùn cưa, máy cắt nước đa liên hoàn, máy sấy lúa, máy ép viên thức ăn chăn nuôi và nhiều nhất vẫn là máy ép củi trấu… doanh thu đạt gần 4 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 18 lao động với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/người/tháng. Hiện, DN đang đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng Nhà máy đúc rót phôi gang thép ở Cụm công nghiệp Bắc An Gia (Quảng Điền) trên diện tích 600m2 nhằm phục vụ việc chế tạo các sản phẩm máy móc cho DN cũng như đáp ứng nhu cầu của các cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Ông Lê Tự Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Mỗi năm, nguồn vốn KC địa phương hỗ trợ cho khoảng 35-40 cơ sở công nghiệp nông thôn với tổng mức hỗ trợ trên dưới 3 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các đề án đầu tư thiết bị máy móc hiện đại để tạo ra sản phẩm hoặc thiết bị mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Cái được lớn nhất của đề án này đó là các cơ sở đã tận dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu ứng từ các thiết bị hỗ trợ cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho cả DN và người sử dụng. Trong số nhiều DN, cơ sở thụ hưởng đề án KC thì DNTN Bạch Lai là DN phát triển nhanh, bền vững và mang lại lợi ích thiết thực nhất trên địa bàn tỉnh”.
Từ một cơ sở sửa chữa nhỏ, sau khi thụ hưởng nguồn hỗ trợ của KC, DN mạnh dạn đầu tư thêm vốn và sản xuất thành công máy ép củi trấu cung ứng ra thị trường, đồng thời đạt nhiều giải thưởng lớn như “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2013, cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2012 và 2014 đối với máy ép củi trấu cùng nhiều giải thưởng, bằng khen quan trọng khác.
Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top