ClockThứ Bảy, 26/12/2015 18:07

Từ những nếp nhà văn hóa

TTH.VN - Song song với phát triển kinh tế, những gia đình ở thôn Khánh Mỹ, xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) luôn quyết tâm xây dựng gia đình văn hóa. Với họ, văn hóa là yếu tố quan trọng để gìn giữ hạnh phúc gia đình và bình yên xã hội.

Những gia đình hạt nhân

Đến thôn Khánh Mỹ, ông Trương Công Mảnh, Bí thư chi bộ thôn phấn khởi giới thiệu những thay đổi của địa phương. Vùng đất này chưa phải giàu có nhưng ý thức của đại bộ phận dân cư khá tốt. Dừng chân trước căn nhà ông Trương Công Tuấn, chúng tôi bắt gặp hình ảnh hai vợ chồng trên dưới tuổi 50 đang dọn dẹp căn nhà mới xây. Bà Nguyễn Thị Mỹ, vợ ông Tuấn tâm sự: “Hai vợ chồng chủ yếu làm nông, gặp không ít khó khăn nhưng nhờ sự thuận vợ thuận chồng, chúng tôi mới nuôi được 2 con ăn học đàng hoàng và tích góp xây căn nhà này với kinh phí chừng 300 triệu đồng”.

Ban điều hành làng văn hóa thôn Khánh Mỹ thăm hỏi, vận động các gia đình

Ý thức về việc xây dựng gia đình, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn ở thôn Khánh Mỹ bắt đầu từ nhận thức về nếp sống văn hóa. Ông Mảnh kể, ngay sau khi thôn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn văn hóa (năm 2001), các gia đình trong thôn đã lấy những việc làm thực tế để thể hiện niềm tự hào. Họ thống nhất cùng ban điều hành làng văn hóa trong từng hoạt động: không bạo lực gia đình, tang lễ không quá 72 giờ đồng hồ; tiệc cưới đơn giản, tiết kiệm, gọn nhẹ và không kéo dài thời gian ảnh hưởng đến xóm làng; chú trọng đến giáo dục con cái và thi đua xây dựng thành tích gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền,…

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng thôn Khánh Mỹ kể, trong thôn có 170 hộ, 815 nhân khẩu thì đã có 110 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa 3 năm liền, chỉ một vài gia đình chưa được công nhận gia đình văn hóa với lý do con cái đi làm xa không kịp về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vấn đề sinh con thứ ba những năm trở lại đây không xảy ra; chuyện ép hôn, rượu chè, cờ bạc, mê tín dị đoan dường như đã lùi sâu vào dĩ vãng.

Quyết tâm của cả tập thể

Ông Nguyễn Đồng, Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân cho biết: “Hoạt động của tổ hòa giải ở thôn Khánh Mỹ rất tốt, những thành viên trong ban điều hành thôn quyết tâm cao. Đồng thời, vai trò làm gương của họ đã khiến cho người dân nhận thức lại lối sống của mình. Tiêu biểu như ông trưởng thôn Nguyễn Văn Trường có rất nhiều cố gắng và vừa được xã đề nghị huyện Phú Vang công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện”.

Trở lại căn nhà ông Nguyễn Văn Trường, chúng tôi chứng kiến hình ảnh người trưởng thôn cầm loa truyền thanh, đọc đi đọc lại những nội dung, quy ước mà toàn dân đã thống nhất để thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết đời sống văn hóa. Kết thúc nhiệm vụ, ông Trường xoay sang cười với chúng tôi, bảo: “Đây là nhiệm vụ mỗi ngày. Tuyên truyền chủ trương, đường lối của nhà nước đến người dân phải theo cách mưa dầm thấm lâu để người dân hiểu được”. Ông nhớ lại, trước đây, khi triển khai những công việc để xây dựng đời sống văn hóa tại quê hương gặp không ít khó khăn. Ban điều hành làng văn hóa quyết định họp định kỳ hằng tháng, triển khai từng nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ đảm nhiệm vai trò ở các ban ngành đoàn thể thôn và 7 vị tộc trưởng. Sự gắn kết và trách nhiệm đã giúp những người làm công tác thôn chiến thắng được nhận thức sai lệch của người dân.

Ông Nguyễn Sách (78 tuổi), thành viên hội đồng tộc trưởng ở thôn Khánh Mỹ kể lại những năm tháng đến từng gia đình hòa giải các vụ việc bạo lực gia đình, tranh chấp đất đai, lúc đó nhận thức của một bộ phận người dân còn chưa cao nên công việc của thành viên ban điều hành làng văn hóa trở nên nặng nề. Dựa vào truyền thống dòng tộc, hiếu đạo trong gia đình, những lời động viên, thuyết phục trở nên hợp tình hợp lý, dần dần hình thành lối sống kính trên nhường dưới, hòa thuận xóm làng, con cái chăm ngoan, hiếu thảo. “5-7 năm trở lại đây, hầu như không có chuyện vợ chồng đập đánh nhau, người trong thôn yêu thương lẫn nhau. Vấn đề bỏ học không xảy ra, thậm chí trung bình mỗi năm có đến 10 em đậu đại học, cao đẳng. Ai không đậu đại học cũng đi học trung cấp, học nghề đàng hoàng chứ không bỏ ngang. Tự hào nhất của chúng tôi là thôn đã có 1 tiến sĩ toán học cùng rất nhiều con em thành đạt”.

Anh Trương Ngọc Sơn, cán bộ Văn hóa Thông tin xã bày tỏ: “Trong xã, cách xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Khánh Mỹ rất hay. Có chuyện chi họ đều họp. Khi họp họ nêu ra vấn đề thẳng thắn, dân góp ý mạnh mẽ để rồi sau cuộc họp cả thôn đều thống nhất phương án chung. Những trường hợp vi phạm nội dung, quy ước thôn như vệ sinh môi trường, ăn nhậu ảnh hưởng xóm làng, bà con đến ngay trưởng thôn để báo cáo và lập tức ban điều hành thôn tìm cách xử lý. Chúng tôi thấy thành công này xuất phát từ sự chung tay, quyết tâm của cả thôn”.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy thế mạnh đầm phá, ven biển, nâng cao đời sống người dân

Chiều 29/5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang về tình hình triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, công tác giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Phát huy thế mạnh đầm phá, ven biển, nâng cao đời sống người dân
Trao tặng 200 suất quà tổng trị giá 80 triệu đồng

Chiều 11/10, tại Trường THPT Xinh Xuân, xã Vinh Xuân (Phú Vang), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức trao tặng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng (bằng nhu yếu phẩm) cho 200 hộ gia đình trên địa bàn xã, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi cơn bão số 4. Đến dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Trao tặng 200 suất quà tổng trị giá 80 triệu đồng
Sau cơn bão

Gió tinh khôi từ dòng Hương thoảng lên, khiến vòm lá khẽ lao xao ngày mới.

Sau cơn bão
Return to top