ClockThứ Bảy, 11/08/2018 06:00

Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tại cơ sở

TTH - Đó là phương châm hoạt động của các tổ tự quản về an ninh trật tự theo chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về “Đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công chức, viên chức, công nhân lao động” giai đoạn 2014 - 2018.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trọng tâm của công đoànNhiều mô hình, ý tưởng hay nâng cao hoạt động Công đoàn

Công an tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân và đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp đảm bảo an ninh Tổ quốc (ảnh do LĐLĐ tỉnh cung cấp)

Những mô hình hiệu quả

Ông Ngô Văn Ký, Chủ tịch Nghiệp đoàn Xích lô xe thồ Bến xe phía Nam thông tin, với địa bàn hoạt động phức tạp, là nơi có lưu lượng khách đến và đi rất lớn, nên các đoàn viên của nghiệp đoàn được LĐLĐ TP. Huế tổ chức các buổi tập huấn về an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT), góp phần nâng cao ý thức cho các đoàn viên, đưa chất lượng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Theo bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế, giai đoạn 2014 - 2018, đơn vị phối hợp với Công an TP. Huế, Sở Du lịch, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố tổ chức 12 lớp tập huấn, tọa đàm cho các đoàn viên thuộc 9 nghiệp đoàn. Quá trình thực hiện nếp sống văn minh đô thị theo chủ trương của TP. Huế, việc đưa đón khách, đảm bảo ANTT, ATGT được tuyên truyền, phổ biến trực tiếp đến đoàn viên nghiệp đoàn, giúp các đoàn viên vừa tham gia vận chuyển khách vừa góp phần giữ gìn ANTT. Điển hình là các mô hình “Tổ tự quản xích lô - xe thồ đảm bảo an ninh trật tự”, “Bến xe, thuyền tự quản về an ninh trật tự” của các nghiệp đoàn hoạt động có hiệu quả.

Không riêng LĐLĐ TP. Huế, nhiều mô hình được công đoàn các cấp và lực lượng công an triển khai từ chương trình phối hợp. Nổi bật là Công an phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) với mô hình chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) phối hợp với lực lượng bảo vệ doanh nghiệp đảm bảo ANTT tại Khu Công nghiệp Phú Bài và các khu dân cư trên địa bàn. Trong 4 năm qua, đã tổ chức trên 250 lượt tuần tra, canh gác, huy động trên 700 lượt người tham gia và đã phát hiện, ngăn chặn 27 vụ việc xâu ẩu, đánh nhau mà đối tượng là công nhân. Công an phường Phú Bài còn phối hợp kiểm tra cư trú hàng trăm lượt tại các nhà công vụ của các doanh nghiệp có người nước ngoài và người ngoài địa phương đến cư trú, qua đó tiếp nhận đăng ký, quản lý 117 trường hợp người nước ngoài đến tạm trú, lưu trú.

Tiếp tục phát huy

Ông Phan Hồng Anh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá, các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng và nhân rộng có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời tiếp tục được củng cố, duy trì hoạt động có tính xã hội hóa cao theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải tại cơ sở. Qua chương trình phối hợp, lực lượng công an và các cấp công đoàn đã xây dựng các mô hình có nội dung và hoạt động chất lượng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tính chất đặc thù của từng đơn vị, địa phương như: “Tổ an ninh công nhân” tại Công ty cổ phần Dệt may Huế, “Đội thanh niên xung kích”, “Đơn vị tự quản về ANTT” tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tiền Phong…

Lực lượng công an phối hợp với các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực ANTT. Trong 4 năm, hai bên đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức 2.294 buổi tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức đa dạng như sinh hoạt chính trị, câu lạc bộ, tổ chức các hội thi… ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với trên 87.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, hơn 9.300 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, tập huấn kỹ năng phòng ngừa giải quyết tranh chấp lao động tập thể, phản ứng nhanh với các vụ việc bãi công có yếu tố an ninh chính trị cũng được tổ chức, lồng ghép với phát động phong trào.

Trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung chương trình phối hợp, trong đó chú trọng việc xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giám sát và phản biện xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT và đẩy mạnh công tác phát động phong trào, tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến đoàn viên và người lao động- ông Phan Hồng Anh khẳng định.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra mắt mô hình “Tổ Nhân dân tự phòng, tự quản”

Ngày 19/5, tại UBND xã Phú Xuân, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Phú Vang tổ chức thí điểm mô hình “Tổ Nhân dân tự phòng, tự quản và tổ chỉ đạo 124 ” trên địa bàn huyện...

Ra mắt mô hình “Tổ Nhân dân tự phòng, tự quản”
Nhân rộng mô hình tự phòng, tự quản

Xây dựng, nhân rộng các mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” là mục tiêu đặt ra của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” từ tỉnh đến cơ sở (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 138) thời gian tới.

Nhân rộng mô hình tự phòng, tự quản
Mô hình tự quản của người dân phát huy hiệu quả

Sự ra đời của các mô hình tự quản ở khu dân cư do Mặt trận và các đoàn thể triển khai đã góp phần thực hiện thành công các nội dung, tiêu chí về xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Mô hình tự quản của người dân phát huy hiệu quả
Người dân vào cuộc, phong trào an ninh vững

Với nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) hiệu quả, Nhân dân và cán bộ xã Hương Lộc (huyện Nam Đông) vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” năm 2019.

Người dân vào cuộc, phong trào an ninh vững
Return to top