ClockThứ Bảy, 25/05/2019 10:47

Từ quản lý đô thị đến hành xử văn hóa

TTH - Hàng ngày, ra đường, bạn và tôi, chúng ta vẫn còn gặp những hành động “kém duyên” như một số bạn gái ăn mặc hở hang, phản cảm.

Xử lý gần 3.300 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thịKý kết quy chế phối hợp quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trườngNgười dân là chủ thể xây dựng đô thị thông minh

Gần đây Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) đi vào hoạt động bước đầu đã cho thấy những kết quả khả quan, kịp thời trong việc xử phạt những hành vi vi phạm, gian lận trong buôn bán hàng hoá cho du khách cũng như rải vàng mã xuống sông Hương. Dù chỉ là việc làm nhỏ mang tính chất cá nhân nhưng nếu không xử lý kịp thời, những hành vi vi phạm đó sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường du lịch Huế và nhất là thái độ, cách ứng xử của người dân với dòng sông di sản, với du khách khi mà tâm lý chặt chém, ăn xổi vẫn còn khá phổ biến.

Rõ ràng, những vụ việc vừa được phát hiện và xử lý vừa qua chỉ là phần nổi trong tảng băng. Hàng ngày, hàng giờ, đâu đó vẫn còn rất nhiều sự việc, hiện tượng chưa được kịp thời phản ánh, chưa được cơ quan chức năng nhìn, nghe thấy và hẳn nhiên là chưa được xử lý rốt ráo. Ví dụ như chuyện các thuyền đánh cá cập bến bán cho người đi bộ vào lúc sáng sớm trên cầu gỗ lim. Hình ảnh này quả thật không đẹp và không tương xứng với một điểm đến mới gần đây của Huế được du khách hết lời khen ngợi. Hay như những hình ảnh phản cảm khác mà chúng tôi đã từng đề cập là một bộ phận người dân thiếu ý thức đi vệ sinh ở công viên, bờ sông, dù cách đó vài bước chân đã có nhà vệ sinh công cộng được đầu tư sạch sẽ.

Hàng ngày, ra đường, bạn và tôi, chúng ta vẫn còn gặp những hành động “kém duyên” như một số bạn gái ăn mặc hở hang, phản cảm.  Kể cả một số khu vực, địa điểm cần sự trang nghiêm, lịch sự như chùa chiền, đền thờ, di tích... vẫn còn một số người ăn mặc chưa lịch sự, làm mất đi vẻ đẹp thuần phong mỹ tục, vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Huế; các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm; kể cả việc cò mồi, níu kéo du khách sử dụng các dịch vụ xích lô, khách sạn, du thuyền trên sông, mua bán hàng lưu niệm, xả rác bừa bãi… vẫn còn tồn tại ở một vài điểm dù đã được chính quyền sở tại nhắc nhở.

Việc thành lập IOC để tiếp nhận thông tin nhằm loại những hành vi xấu, kém văn hóa... là cần thiết. Quản lý đô thị cũng bao gồm quản lý tổng quát các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Hơn nữa, khi có thông tin, hình ảnh, clip làm bằng chứng thì việc xử phạt càng thuận tiện hơn. Nhưng trên hết, đó cũng là cách giúp người dân điều chỉnh hành động, hành vi của mình để ứng xử có văn hóa, văn minh hơn trong cuộc sống… Khi con người ứng xử với nhau có văn hóa hơn, văn minh hơn, môi trường sống, môi trường du lịch sẽ được cải thiện và hẳn nhiên là môi trường đô thị cũng như chất lượng sống sẽ được cải thiện một cách tích cực.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

Nội dung này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, khi trao đổi về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh.

Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

TIN MỚI

Return to top