Thể thao trong nước

Từ SEA Games 30 hướng về SEA Games 31

ClockChủ Nhật, 28/07/2019 07:50
TTH - Vật, điền kinh, Taekwondo, Karate, cờ vua, bắn cung và cầu lông là những môn của thể thao Huế đang được kỳ vọng tỏa sáng ở những đấu trường lớn trong hiện tại và tương lai.

VĐV Huế nhận Huân chương Lao động & Bằng khen của Đảng và Nhà nướcTuyển vật hồi hộp chờ SEA Games

Ngoài Mỹ Hạnh, Yến Hoa (giữa) là VĐV được kỳ vọng của điền kinh Huế tại SEA Games năm nay

Kỳ vọng & những “biến số”

Với 4 gương mặt nữ nổi bật: Mỹ Trang, Mỹ Hạnh, Ái Hoa và Kim Oanh, tuyển vật Huế đang được kỳ vọng sẽ “rinh” nhiều huy chương tại giải vô địch quốc gia đầu tháng 8 tới. Quan trọng hơn, bên cạnh Mỹ Trang, Ái Hoa và Kim Oanh cùng khả năng 50 - 50 sẽ góp mặt tại SEA Games 30, với phong độ đang ở thời điểm chín muồi, Mỹ Hạnh gần như chắc chắn sẽ đến Philippines tranh tài với bạn bè trong khu vực.

Trong thể thao, khó nói trước được điều gì, nhưng cũng chính vì ẩn chứa nhiều “biến số” nên “biết đâu”, sau giải vô địch vật toàn quốc diễn ra tại Huế đầu tháng 8 này, ngoài Mỹ Hạnh, VĐV từng giành HCĐ tại ASIAD 2018, từ những thể hiện xuất sắc, tuyển vật Cố đô sẽ có thêm thành viên vinh dự khoác áo quốc gia tranh tài tại SEA Games sắp tới.

Điền kinh cũng là môn đang được người hâm mộ trông chờ tiếp tục tỏa sáng tại đấu trường khu vực năm nay. Nói vậy là bởi ở cự ly 100m rào nữ, VĐV chủ lực Trần Thị Yến Hoa dường như không có đối thủ, minh chứng là tại SEA Games 29, nữ VĐV này một lúc đem về 2 HCV (1 cá nhân, 1 đồng đội) cho thể thao Cố đô; đồng thời, giúp thể thao Việt Nam giải tỏa cơn khát HCV nội dung 100m rào sau 22 năm, thời điểm đàn chị Vũ Bích Hường lên ngôi tại Thái Lan năm 1995.

Bắn cung - một trong những môn thể thao được kỳ vọng tỏa sáng ở SEA Games 31

Từ Nhật Bản, Yến Hoa chia sẻ: “SEA Games này cũng là kỳ tham dự cuối cùng trước khi chuyển sang công tác huấn luyện cho tuyển điền kinh Huế. Trong thời gian tập huấn tại Nhật Bản, thành tích của em vẫn đủ khả năng tranh chấp ngôi vô địch với VĐV các nước bạn. Cho đến ngày tranh tài tại SEA Games, nếu mọi chuyện diễn ra bình thường (không dính chấn thương), em tin mình sẽ có cơ hội được khoác cờ Tổ quốc và hát vang Quốc ca Việt Nam trên bục trao thưởng”.

Tại SEA Games năm nay, thể thao Huế khá thiệt thòi khi thiếu vắng Lê Minh Thuận, Hồ Thị Hạ (Karate) và Đỗ Thị Thanh Ngân (Taekwondo). Đáng tiếc nhất là việc võ sĩ Lê Minh Thuận, dù khả năng khoác áo tuyển quốc gia tham dự SEA Games là 100% nhưng do nước chủ nhà không đưa hạng cân trên 80kg vào nội dung thi đấu nên VĐV từng giành HCV tại SEA Games 29 phải ngậm ngùi ở nhà.

Thật ra Karatedo Huế không chỉ có mỗi Lê Minh Thuận khi Hồ Thị Hạ cũng được các chuyên gia ở tuyển Việt Nam đánh giá có thể tỏa sáng ở đấu trường khu vực. Tuy nhiên, do kinh nghiệm ở những trận đánh lớn chưa nhiều nên Hạ đành phải “bảo lưu” suất tham dự vào kỳ SEA Games 31. Câu chuyện của Taekwondo cũng tương tự. Được kỳ vọng lọt vào nhóm tranh chấp huy chương, nhưng lý do như Hồ Thị Hạ nên cơ hội tranh tài ở sân chơi khu vực năm nay của nữ võ sĩ Đỗ Thị Thanh Ngân là 40-60.

Với những “biến số” nói trên, thể thao Huế mất đi cơ hội gia tăng số môn, số VĐV dự ngày hội thể thao lớn nhất khu vực. Dẫu vậy, điều này phần nào cho thấy tiềm năng của thể thao Huế ở một số môn nhất định trước thềm SEA Games 30

Chờ SEA Games 31

Ở góc độ nào đó, có thể nói, SEA Games gần như là cuộc chơi theo ý nước chủ nhà khi họ có quyền loại bỏ những môn, nội dung không phải là thế mạnh để đưa vào những hạng mục có cơ hội giành HCV cao nhất. Minh chứng là ở môn Karate, Philippines đã loại nội dung đối kháng hạng trên 80kg khiến Lê Minh Thuận buộc phải tham dự SEA Games qua truyền hình.

Tất nhiên, nói như vậy không phải “đổ thừa” tất cả cho lý do được hay không được dự SEA Games, bởi còn căn cứ vào thực lực, phong độ, điểm rơi, chu kỳ từng VĐV mà Hồ Thị Hạ (Karatedo) và Đỗ Thị Thanh Ngân (Taekwondo) là điển hình về chuyện “giao thời” giữa 2 chu kỳ: cuối lứa trẻ và mới “chạm” vào lứa dự giải vô địch, cần thêm kinh nghiệm ở những đấu trường lớn.

Mừng là ngoài những lý do nêu trên, qua trao đổi, ông Hồ Đắc Quang, Hiệu trưởng Trường trung cấp Thể dục thể thao tỉnh chia sẻ: “Năm 2021, thời điểm Việt Nam đăng cai SEA Games 31, tôi tin tình hình sẽ khác. Bởi đó cũng là thời điểm Hồ Thị Hạ, Đỗ Thị Thanh Ngân cùng VĐV các môn: cờ vua, bắn cung, cầu lông “chín tới”, đồng nghĩa, thể thao Huế sẽ có nhiều hơn những môn, những VĐV đủ sức tranh suất dự SEA Games với các VĐV giỏi khác của Việt Nam cũng như tranh chấp huy chương tại SEA Games với VĐV nước bạn”.

Hãy chờ xem!

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về cộng đồng và thí sinh

Bằng những việc làm mới, phát huy tối đa nội lực trong sinh viên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Huế (Đoàn Đại học Huế) đặt mục tiêu có những việc làm hướng về cộng đồng thiết thực hơn.

Hướng về cộng đồng và thí sinh
Hướng về quê hương

Toàn tỉnh hiện có hơn 20.000 Việt kiều cư trú khắp các châu lục và vùng lãnh thổ. Thời gian qua, Việt kiều khắp năm châu luôn hướng về quê hương, góp phần quan trọng trong sự phát triển của tỉnh; củng cố, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết dân tộc.

Hướng về quê hương
Cơ sở không xa…

Đi cơ sở là một trong những việc thường ngày của cán bộ công đoàn. Cơ sở không xa khi cán bộ công đoàn luôn hướng về.

Cơ sở không xa…
Con số 17

Thật kỳ lạ hơn khi 17 cũng là số ngày mà HLV Gong Oh - kyun với tuyển U23 Việt Nam.

Con số 17
Return to top