ClockThứ Tư, 17/10/2018 23:20

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

TTH.VN - Thực hiện Nghị quyết số 21 - NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Nghị quyết 21), vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được nâng lên, công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Đổi mới truyền thông bảo hiểm xã hộiSẽ điều chỉnh 5 quy định đáng chú ý về chế độ thai sản của người lao độngChương trình hành động của Chính phủ về cải cách chính sách BHXH

Khám chữa bệnh tại y tế cơ sở

Những con số ấn tượng

Sau 6 năm thực hiện Nghị quyết 21các mục tiêu đặt ra về BHXH, BHYT và Bảo hiểm tự nguyện (BHTN) đều đạt và vượt.

Đến ngày 30/6/2017, so với cùng kỳ năm 2012, có  111.131 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 16,41%chiếm 21,255% lực lượng lao động trong toàn tỉnh; 100.297 người tham gia BHTN, tăng 21,38%, chiếm 18,94% lực lượng lao động trong toàn tỉnh; 1.076.029 người tham gia BHYT, tăng 30,86%, chiếm 93,58% dân số toàn tỉnh.

Đến ngày 30/8/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 2,74%; BHTN tăng 3,86% và BHYT tăng 0,18% so với cùng kỳ năm 2017. Thu BHXH, BHYT, BHTN đều vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Năm 2016, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là trên 2.200 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1.297 tỷ đồng, tăng 6,46 % so với cùng kỳ năm 2017. 

Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đã kịp thời uốn nắn những trường hợp vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nợ đọng, trốn đóng, lạm dụng và trục lợi quỹ BHXH và BHTN.

Từ năm 2012-8/2017, toàn tỉnh kiến nghị truy thu số tiền trên 3,5 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi gần 400 triệu đồng do hưởng các chế độ BHXH sai quy định; xuất toán và thu hồi về quỹ BHYT các chi phí không đúng quy định trên 1,2 tỷ đồng; chuyển nộp tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 6 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2018, tổng số tiền nợ 3 loại bảo hiểm trên của các đơn vị sử dụng lao động là 125.596 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 4,55% so với kế hoạch. 

Chỉ đạo sâu sát 

Nhằm cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết 21, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 43 - KH/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 (gọi tắt là Kế hoạch 43). HĐND tỉnh đưa các mục tiêu, chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. UBND tỉnh ban hành công văn 3116/UBND - YT chỉ đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP. Huế

Đảm bảo các chế độ, lao động sẽ yên tâm với công việc

Các huyện ủy, thị ủy, Thành ủy Huế và các Đảng ủy trực thuộc tổ chức các hội nghị quán triệttuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thông qua hội nghị, lồng ghép trong các hội thảo, tập huấn chuyên đề, sinh hoạt chi bộ… Các huyện, thị xã và TP.Huế ban hành kế hoạch, chương trình hành động triển khai Nghị quyết 21 và Kế hoạch 43; đồng thời, đưa các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về công tác BHXH, BHYT vào nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức các đoàn giám sát về việc thực hiện BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân tại một số đơn vị, địa phương trong tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị và tiến hành khởi kiện một số đơn vị nợ BHXHBHYT với số tiền lớn và thời gian nợ kéo dài để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động, việc thực hiện chi trả BHXH, BHYT, công tác khám chữa bệnh ở các tuyến; qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm Luật BHXH và Luật BHYT.

Nhiều cơ quan, doanh nghiệp định kỳ đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Quyết liệt hơn nữa

Với sự vào cuộc của các hệ thống chính trị, công tác BHXH, BHYT đã đạt được nhiều kết quả nhưng chưa được như mong muốn do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa quyết liệt, sâu sát và kịp thời.

Vấn đề đặt ra là cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết 21, Kế hoạch 43 đã đề ra gắn với triển khai Luật BHXH, Luật BHYT, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương. 

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục chỉ đạo đưa các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu về công tác BHXH, BHYT vào các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hằng năm và nhiệm kỳ. Các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương cần phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền với hình thức đa dạng và phong phú, giúp cho người sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT và BHTN...   

Bài, ảnh: Nguyễn Thái SơnHuế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Return to top