ClockThứ Sáu, 04/05/2018 06:45

Tự tin đăng ký hai tổ hợp môn thi

TTH - Nhiều học sinh khối 12 cho hay, tâm lý đăng ký tổ hợp môn thi cho kỳ thi THPT Quốc gia khá thoải mái, tự tin

Tuyển sinh trung cấp, cao đẳng: Vẫn sẽ chật vật?Vẫn cộng điểm thi nghề phổ thông trong tuyển sinh năm 2018-2019Hơn 5.000 học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Học sinh lớp 12 Trường THPT Cao Thắng đang kiểm tra lại thông tin đăng ký tổ hợp các môn thi THPT quốc gia trước khi nộp lên cho nhà trường

Thoải mái

“Ngoài các môn bắt buộc, tụi em tự tin khi chọn đăng ký tổ hợp môn phù hợp với sức học của chính bản thân mình”, nhiều học sinh lớp 12 Trường THPT Cao Thắng khi được hỏi đã trả lời như vậy trong những ngày gấp rút đăng ký tổ hợp môn thi.

Ghi nhận của chúng tôi, học sinh khá thoải mái trong việc đăng ký tổ hợp môn thi trước khi “đóng sổ”. Những trường hợp đăng ký sai, hoặc muốn thay đổi đều được trường tạo điều kiện tối đa. Em Mỹ Dung (học sinh lớp 12, Trường THPT Cao Thắng) cho biết, ngoài ba môn bắt buộc đã quyết định chọ tổ hợp KHTN (gồm ba môn vật lý, hóa học, sinh học) để đăng ký dự thi. Theo Dung, đích đến vẫn là vào được đại học, còn lại chọn tổ hợp KHTN để xét tốt nghiệp là chính, bởi tự tin nắm vững kiến thức các môn ở tổ hợp này.

Trong khi đó, những học sinh đăng ký tổ hợp KHXH (gồm ba môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) cho rằng, rất hứng thú với môn giáo dục công dân. Theo lý giải của các em, môn học này gắn với thực tế, thiết thực, bám sát với cuộc sống nên khi áp dụng ở dạng thi trắc nghiệm có thể dùng các phương pháp loại trừ, phán đoán để điền câu trả lời đúng mà không cần học thuộc lòng như cách học trước đây. Ngoài ra, hai môn lịch sử và địa lý cũng không cần phải học dàn trải, thuộc lòng như trước.

Theo thống kê của Trường THPT Cao Thắng, toàn trường có 133 học sinh đăng ký tổ hợp KHTN và 299 học sinh đăng ký KHXH. Dựa trên kết quả đó, trường đã lên kế hoạch ôn thi từ đây cho đến cuối năm học. “Từ đầu năm chúng tôi đã ôn tập trung ba môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Sau khi có danh sách đăng ký tổ hợp, trường tiến hành tăng tiết ôn các môn mà các em đăng ký, ngoài ra sẽ giao bài tự ôn”, thầy Ngô Đắc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng nhấn mạnh. Trước đó, đầu tháng 4 trường còn tổ chức họp phụ huynh để thông báo chi tiết lịch thi, ngày thi, giờ thi để phụ huynh nắm rõ, đồng hành cùng con.

Nhiều học sinh khối 12 cho hay, tâm lý đăng ký tổ hợp môn thi cho kỳ thi THPT Quốc gia khá thoải mái, tự tin

Đăng ký cùng lúc hai tổ hợp

Đáng lưu ý ở kỳ thi năm nay là có nhiều trường hợp học sinh đăng ký cùng lúc hai tổ hợp để dự thi. Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, ngoài 200 em đăng ký tổ hợp KHTN, 171 em đăng ký KHXH. Ngay khi có danh sách đăng ký và cho học sinh thi học kỳ 2 xong nhà trường sẽ bố trí ôn tập theo hướng học ba môn bắt buộc tại lớp, ngoài ra dựa trên danh sách đó tách nhóm, gộp lớp ôn tập theo từng môn.

Đáng chú ý, trường còn có đến 4 em đăng ký cả hai tổ hợp. Và nhà trường đã phải rất lưu ý với những em đăng ký hai tổ hợp. Theo thầy giáo Nguyễn Hướng, Hiệu trưởng, đối với học sinh chưa tốt nghiệp THPT (đang học lớp 12) nếu đã đăng ký hai bài thi tổ hợp phải làm trọn vẹn cả hai bài thi này, không được bỏ một trong hai bài thi đã đăng ký. Trường hợp chỉ dự thi một bài, bỏ một bài coi như phạm quy, không được xét tốt nghiệp. “Với những em này việc học sẽ rất dàn trải, mất rất nhiều thời gian. Vẫn biết thi cả hai tổ hợp sẽ vất vả nhưng học sinh cũng có cái lý riêng bởi ngoài đảm bảo đậu tốt nghiệp có lấy điểm để xét tuyển”, thầy Hướng khẳng định.

Thầy Hướng dẫn chứng, khi các em muốn thi vào ngành giáo dục thể chất ngoài môn toán, năng khiếu phải có môn sinh học. Do thế, ngoài đăng ký tổ hợp các môn KHXH để xét tốt nghiệp, các em phải đăng ký luôn tổ hợp KHTN lấy điểm môn sinh để xét tuyển đại học.

Ông Nguyễn Thanh Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm nay toàn tỉnh có trên 12.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tính đến thời điểm ngày 18/4 các trường vẫn đang gấp rút cho thí sinh đăng ký, chỉnh sửa. Theo ông Trung, sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập thí sinh có thể xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID: Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí

Cùng với Hà Nội, từ 22/4 – 22/6/2024, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) trên trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Việc này nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID Nhanh chóng, thuận tiện, giảm chi phí
Mang nụ cười tự tin cho trẻ thiệt thòi

Hơn 400 trẻ thiệt thòi ở các cơ sở trợ giúp xã hội có cơ hội kiểm tra, điều trị các bệnh liên quan đến răng miệng. Không chỉ thế, một số bệnh nhi có dị tật ở vùng hàm mặt, tứ chi cũng được lên danh sách tìm kiếm cơ hội phẫu thuật miễn phí…

Mang nụ cười tự tin cho trẻ thiệt thòi
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Return to top