Thể thao trong nước

Tự tin Judo

ClockChủ Nhật, 21/04/2019 09:54
TTH - Với việc tổn thất gần hết lực lượng nòng cốt, mọi chuyện đã và đang trở nên khó khăn với tuyển Judo Huế.

Lo cho Judo HuếJudo Huế & mùa giải nhiều cảm xúcHuế giành 2 huy chương tại giải vô địch Judo toàn quốc – 2017

Dù lực lượng hầu hết là tuyến trẻ và năng khiếu, nhưng thầy trò HLV Nguyễn Văn Ngãi vẫn tự tin trong thời gian tới

Khủng hoảng nhân sự

Hơn 10 năm nay, nếu so về thành tích, Judo vẫn chưa bằng Karatedo, Taekwondo, vật… dù cũng là một trong những môn được đầu tư trọng điểm. Tất nhiên, sự so sánh này có phần khập khiễng, bởi mỗi môn đều có đặc thù riêng. Nhưng, nói như Trưởng bộ môn Judo Huế - Nguyễn Văn Ngãi thì chưa bằng cứ nhận là chưa bằng, không có gì phải biện minh. Bởi, biết đối diện và vượt qua mới là điều quan trọng.

Cách đây 3-4 năm, Judo Huế cũng có khá nhiều nhân tố khoác áo tuyển quốc gia có thể cạnh tranh huy chương sòng phẳng ở các đấu trường lớn, như: Vương Thị Diệu Quyên, Lê Thị Trần Dương, Nguyễn Thị Hồng Vân, Hà Anh Thư, Nguyễn Thị Kim Ngân, Quỳnh Như, Võ Thị Tuyên…

Đến 2-3 năm gần đây, dù phải đối đầu với võ sĩ có “thương hiệu” đến từ những đơn vị mạnh, như: TP. Hồ Chí Minh, Quân Đội, Sóc Trăng, Vũng Tàu, Hà Nội… ngoài tinh thần quyết thắng, lứa kế cận luôn khiến đối thủ e ngại khi vào cuộc với tâm lý vững vàng. Đáng nói, trong số này có không ít VĐV đến với Judo chưa đầy… 1 tháng, hoặc là lần đầu tiên góp mặt ở những sân chơi lớn, như: Tú Uyên, Nam Hòa, Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Tằm…

Tiềm năng là vậy, những tưởng Judo Huế sẽ tiếp tục gặt hái thành quả trong thời gian tiếp theo, nhưng trong năm 2018, thành tích của thầy trò HLV Nguyễn Văn Ngãi không như ý, thậm chí nếu so với năm 2017 thì cách một khoảng rất dài. Nguyên do, với nhiều lý do khách quan, bộ môn này phải chia tay 95% lực lượng nòng cốt. Và hiện ở cấp độ tuyển quốc gia, chỉ còn mỗi Quỳnh Như – VĐV giành HCB tại ĐHTT toàn quốc 2018 còn “bám trụ”.

Khủng hoảng lực lượng dẫn đến Judo Huế mất đi khá nhiều nội dung thế mạnh, và VĐV tuyến trẻ buộc phải “đôn” lên thi đấu ở nhóm tuổi cao hơn. Điều này đồng nghĩa các võ sĩ Cố đô chưa thể cạnh tranh được với những VĐV “già rơ” được đầu tư kỹ lưỡng của đội bạn.

Một buổi tập luyện của tuyển Judo Huế

Vẫn tự tin

Kể cả khi không thiếu hụt nhân sự, lực lượng Judo Huế vẫn quá “mỏng” so với nhiều tỉnh, thành khác. Đơn cử như Sóc Trăng, Quân Đội, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…, chỉ riêng hạng 63kg đã có 20 VĐV, bằng tổng số VĐV cả ở 3 tuyến của Judo Huế. Hiện, việc chỉ còn 16 VĐV tuyến trẻ và năng khiếu đã khiến Judo Huế gần như “im hơi, lặng tiếng” ở nhiều giải đấu tính từ 2017 đến nay.

Trước đây, rất nhiều chuyên gia đánh giá Huế là địa phương rất có tiềm năng phát triển Judo, bởi thể trạng và tố chất người Huế khá phù hợp với bộ môn này, nhất là ở những hạng cân trung bình (45-70kg). Và Huế cũng đang phát triển dựa vào những lợi thế nói trên.

Tuy nhiên, ông Hồ Đắc Quang – Hiệu trưởng Trường trung cấp TDTT tỉnh chia sẻ, bên cạnh phong trào chưa phát triển mạnh như một số môn võ khác, cái khó còn đến từ tâm lý: “Con gái mà cứ ôm nhau vật lộn…” đã trở thành bài toán khó với Judo Huế trong chuyện bổ sung nhân sự.

Dẫu vậy, điều này không khiến những người làm Judo, những VĐV Judo nản lòng. Ngược lại, bộ môn này vẫn đang chọn lựa nhân lực cả ở 3 tuyến năng khiếu, trẻ và đỉnh cao thông qua những lần âm thầm về cơ sở “dày” hơn thường lệ. Còn những VĐV Judo, tập luyện trên tinh thần 200% sức lực là “tiêu chí” mỗi lần có mặt ở sàn tập. “Hiện Judo Huế nói chung, cá nhân em nói riêng ít nhiều vẫn thiệt thòi so với một số VĐV bạn về kinh nghiệm, tập huấn… dẫn đến chưa đạt được thành tích cao trong thời gian qua. Nhưng bên cạnh nỗi buồn, đây chính là động lực để phấn đấu trong thời gian tới”, VĐV Trâm Anh chia sẻ.

Khó khăn là vậy, nhưng ở góc độ khác, phương pháp huấn luyện hợp lý cả về chuyên môn, kỹ thuật lẫn tâm lý cùng việc đã và đang thu hẹp khoảng cách cả ở 3 tuyến khá đồng đều đang là điểm đáng chú ý của tuyển Judo tỉnh thời điểm này. Vậy nên, bất chấp thiếu hụt nhân sự, bất chấp hạng cân, nội dung đã và đang phát triển cũng là thế mạnh của hầu hết các tỉnh, thành bạn nhưng Judo Huế vẫn tự tin viết lại bản đồ thành tích trong thời gian tới.

“Hiện ở tuyến trẻ, những cái tên như: Trâm Anh, Phương Linh, Thu Trang (45-63kg nữ) hay Văn Tĩnh, Nam Hòa, Huy Hoàng (55-66kg nam)… dù chưa lấp được khoảng cách với đàn chị Quỳnh Như nhưng từ tố chất, tiềm năng, 2-3 năm nữa, đây chính là những cái tên hứa hẹn đem vinh quang về cho bộ môn này”, HLV Nguyễn Văn Ngãi nhận định.

Bài: HÀN ĐĂNG - Ảnh: LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Return to top