ClockChủ Nhật, 31/12/2017 08:26

Từ tình yêu Huế

TTH - Là người con duy nhất nối nghiệp ba (KTS. Ngô Viết Thụ), Ngô Viết Nam Sơn thừa nhận, một phần tình yêu với Huế trong anh được “di truyền” từ ba.

Ý tưởng gia vị nấu bún bò chuẩn vị Huế đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2017Sản phẩm “hương đồng gió nội” cho du lịch HuếQuảng bá Festival Nghề truyền thống Huế 2017 trên phương tiện vận tải và trang mạng xã hội

Hơn 30 năm kinh nghiệm trong công tác quy hoạch (QH) và kiến trúc ở nhiều quốc gia trên thế giới, KTS. Ngô Viết Nam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Ngô Viết đã và đang tham gia tư vấn nhiều QH, thiết kế nhiều công trình, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, như Khách sạn Century, khu đô thị mới Phú Mỹ An, tư vấn điều chỉnh QH chung khu đô thị An Vân Dương.

Quy hoạch khu ngã tư Võ Nguyên Giáp - Tố Hữu của KTS Ngô Viết Nam Sơn

Dấu ấn

Ba mẹ là người gốc Huế và sinh sống, làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, theo Ngô Viết Nam Sơn, sinh thời, ba anh thường dặn, đi đâu thì đi nhưng phải trở về quê hương và ông luôn canh cánh phải làm được gì đó cho Huế. Ông cũng đã để lại cho Huế nhiều công trình kiến trúc vượt thời gian như: Nhà thờ Phú Cam, cụm kiến trúc công trình Trường đại học Sư phạm Huế, Khách sạn Hương Giang.

Là chuyên gia quốc tế về QH kiến trúc đang làm việc tại nhiều nước trên thế giới, Ngô Viết Nam Sơn thường xuyên tham gia góp ý vào các QH lớn trên địa bàn, đưa ra nhiều ý kiến và đóng góp có giá trị về QH và kiến trúc, thể hiện sự hiểu biết sâu rộng về mảnh đất, con người, cũng như những đặc trưng văn hóa Huế.

Công trình đầu tiên mang dấu ấn của chàng KTS trẻ tuổi này chính là Khách sạn Century năm 1992. Anh kể: Công trình do tôi làm chủ trì kiến trúc và giám sát thi công, ba tôi là chủ nhiệm đồ án. Lúc đó, ba phải thường xuyên cùng chú Vũ Thắng (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế) ra Hà Nội cùng với bác Tố Hữu vận động xin ngân sách của Trung ương xây dựng công trình Khách sạn Century. Thiếu kinh phí nên thiết kế cũng bị hạn chế, nhưng công trình đã thực sự tạo dấu ấn khi trở thành nơi tiếp đón khách quốc tế đến Huế.

Sau công trình đó, Ngô Viết Nam Sơn đến Huế nhiều hơn và cũng bắt đầu nghiên cứu nhiều hơn về QH và kiến trúc Huế. Đồ án QH khu đô thị Phú Mỹ An, QH khu đô thị An Vân Dương, QH chi tiết hai bên bờ sông Hương đều có sự tham gia của KTS này.

Có cơ hội tham gia một số cuộc họp bàn về QH với sự tham gia của KTS Ngô Viết Nam Sơn, điều ấn tượng là vốn hiểu biết sâu rộng của anh về Huế. Từ đó, những ý tưởng của anh về QH được đánh giá cao tính hợp lý.

Ý tưởng xây dựng khu đô thị An Vân Dương theo hướng đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu của KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng được chọn để triển khai QH khu đô thị này trong tương lai. Trên cơ sở xác định lại tần xuất lũ có tính đến yếu tố mới ảnh hưởng như: sự điều tiết của các hồ chứa nước trên thượng lưu, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và sự thay đổi của chế độ mưa… sẽ chọn cao độ khống chế cốt nền xây dựng phù hợp theo quy phạm và đảm bảo chống ngập lụt, xây dựng không gian đô thị xanh tạo điểm nhấn cho khu đô thị mới.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cạnh các công trình do anh thiết kế ở Huế cách đây 25 năm

Tầm nhìn mới cho Huế

KTS. Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, thử thách lớn hiện nay trong việc QH không gian, kiến trúc đô thị Huế chính là phải bảo tồn những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị. Mặt khác phải xây dựng những không gian cộng đồng năng động, hội nhập quốc tế, giúp Huế phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với vị thế tương lai. Những ý tưởng thiết kế QH của anh ngoài lợi ích cảnh quan, văn hóa còn bao hàm giá trị tầm nhìn, kinh tế.

Mới đây, khi tham gia góp ý dự án QH chi tiết hai bên bờ sông Hương, anh đề xuất giải pháp cải tạo khu công viên cây xanh, mặt nước. Việc xây dựng các công trình mới nên đặt vào bối cảnh làm sao thu hút được nguồn vốn xã hội hóa, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội, giúp cho các khu vực phát triển chứ không chỉ đơn thuần là xây dựng công trình.

Có duyên tham gia vào nhiều QH lớn trên địa bàn tỉnh, theo KTS. Ngô Viết Nam Sơn, tỉnh cần có chính sách phù hợp cho việc ưu tiên bảo tồn và cải tạo khu trung tâm đô thị thế kỷ 19 (Hoàng Thành Huế) và khu trung tâm đô thị thế kỷ 20 (khu trung tâm hiện hữu, bao gồm khu phố Tây). Không khuyến khích xây thêm nhà cao tầng ở khu vực này mà dịch chuyển về khu đô thị An Vân Dương. Mọi công trình cải tạo hoặc xây mới trong hai khu vực này đều phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt giao hòa không gian mới cũ, phong cách, vật liệu, màu sắc… Riêng khu trung tâm thế kỷ 21 (Khu đô thị mới An Vân Dương và những khu đô thị mới khác) sẽ là nơi tập trung các công trình văn minh hiện đại, cao tầng, giảm áp lực xây dựng cao tầng và mật độ cao để gián tiếp bảo tồn tốt hơn cho hai khu trung tâm thế kỷ 19 và 20, qua đó tạo nên bản sắc đa dạng cho TP. Huế.

“Điều tôi mong ước hiện nay là khu vực ngã tư trung tâm đô thị An Vân Dương sẽ sớm thành hình, đem lại hiệu ứng lan tỏa, thu hút vốn đầu tư và mở rộng đến toàn khu vực. Điều đó, không những giúp giãn dân, giảm áp lực phát triển đô thị lên khu vực trung tâm hiện hữu, mà còn tạo công ăn việc làm và môi trường sống văn minh hiện đại, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội cho Huế"-KTS. Nam Sơn nói.

KTS. Ngô Viết Nam Sơn tốt nghiệp TS. Khoa học về quy hoạch và kiến trúc tại Đại học Washington và Thạc sĩ quy hoạch và kiến trúc tại Đại học California ở Berkeley; có kinh nghiệm thiết kế tại các công ty quốc tế và chuyên gia hàng đầu; giảng dạy tại Đại học Washington, Đại học California; tư vấn chiến lược cho chính quyền nhiều quốc gia như Canada, Mỹ… Anh và các dự án tham gia đạt được nhiều giải thưởng cao như: Bằng khen danh dự của Viện Kiến trúc Mỹ, bằng khen danh dự của tạp chí Progressive Architecture và bằng khen giảng viên giỏi của Đại học Washington.

HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Bóng nắng

Bà Liếng sống một mình trong cái chòi dưới chân dốc Mù U. Nơi đó vắng ngắt, cánh đồng bỏ hoang, cỏ ngoi lên tới tận bờ, mấy con bò làng bên cũng chẳng buồn qua gặm những đám cỏ cằn khô. Bà Liếng là người đàn bà câm nên người làng quen gọi bà câm, quên mất cái tên Liếng từ bao giờ.

Bóng nắng
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top