ClockThứ Ba, 14/10/2014 09:41

Tự trồng rau sạch tại nhà

TTH.VN - Tận dụng không gian sân thượng, ban công, bồn hoa… các gia đình ở thành phố Huế có thể tự trồng rau sạch phục vụ cho bữa ăn gia đình.

An tâm sử dụng

Trước mối lo hóa chất trong thực phẩm, xu hướng tự trồng, tự làm ra rau sạch phục vụ gia đình được nhiều gia đình áp dụng. Nếu biết cách chăm sóc, có nhà không chỉ chủ động được nguồn rau ăn hàng ngày mà còn có thể mang cho bạn bè, hàng xóm.

Người dân tìm mua hạt giống và đất sạch để trồng rau tại nhà

Bà Lê Thị Thu trú tại 180A, đường Trần Phú, TP. Huế cho biết: “Ra chợ mua rau chi cũng lo nên tôi quyết định sử dụng hết mặt trước của phần sân thượng để trồng 60 khay rau sạch với 15 loại rau chủ yếu là rau mầm, cải xanh, rau ngò, rau dền, mồng tơi, mướp đắng... Với những sản phẩm bán sẵn như đất trồng, hạt giống… cùng với hướng dẫn của người bán nên việc trồng rau sạch rất dễ dàng.”

Theo bà Thu, kỹ thuật trồng rau rất đơn giản, chi phí không cao, không tốn nhiều thời gian lại tạo được không gian xanh mát cho ngôi nhà. Bà Thu đầu tư chưa đến 500.000 đồng để mua đất, thùng xốp giống cây, bình tưới cây, dụng cụ làm vườn… Ngoài hạt giống mua 5.000 - 10.000 đồng/túi đủ các loại, bà còn tận dụng xin những cây giâm cành ở chợ hoặc tại các ruộng rau vùng quê. Bà Thu nói: “Trồng rau tại nhà, chỉ mất chi phí ban đầu, còn về sau bỏ công để lấy rau ăn. Đôi khi, rau nhiều quá ăn không hết, phải mang cho cả bạn bè đồng nghiệp, hàng xóm. Biết rau sạch, ai cũng thích”.

Cũng muốn thưởng thức rau sạch do chính tay mình trồng, nhưng diện tích lại hẹp nên ông Phan Văn Tế ở đường Tăng Bạt Hổ, TP. Huế chỉ trồng được chủ yếu rau diếp cá, cây nha đam để phục vụ cho bữa ăn của mình. Theo ông Tế, để trồng được rau sạch cần chuẩn bị: thùng xốp hay thùng nhựa có khoét lổ thoát nước hoặc khay chuyên trồng rau, hạt giống. Dùng đất sạch hay sử dụng mùn dừa làm chất trồng. Cho đất trồng vào khay, độ dày vừa phải (tùy loại rau) sau đó gieo hạt giống và tưới nước hằng ngày, không cần thêm bất cứ loại phân bón nào, tùy theo loại rau có thể 1 tuần hoặc 10 ngày là có thể thu hoạch được. 

Ngon, bổ, rẻ

Trồng giá đỗ cũng là một trào lưu được nhiều người Huế áp dụng. Thay vì mua giá đỗ ngoài chợ với nỗi lo về chất kích thích, các bà nội trợ đã chia sẻ cách làm giá tại nhà một cách đơn giản trên các trang diễn đàn xã hội.

Chị Ngọc Minh ở phường Kim Long kể: “Mình mua đậu xanh về ngâm nước nóng qua đêm, sau đó ủ vài ngày là đã có giá sạch cho con nhỏ và cả nhà cùng ăn. Theo chị Minh, việc làm giá đỗ không tốn kém, chỉ mất công theo dõi, tưới nước nhưng chất lượng sản phẩm thì khỏi chê vào đâu. “Giá đỗ tự làm tại nhà có thể không mập lắm và rễ hơi dài nhưng khi ăn rất ngọt và bùi” chị Minh nhận xét.

Chị Thùy Linh, cán bộ một công ty kinh doanh công nghệ thông tin kể, giá đỗ có rất nhiều vitamin, rất tốt khi sử dụng; giá làm từ hạt đậu nành thì càng tuyệt vời hơn, nên mình đã tìm hiểu bạn bè và tự làm thành công. Đôi khi làm ra ăn không hết, còn mang chia cho các bạn đồng nghiệp.

Nắm bắt tâm lý khách hàng nhiều quán ăn trên địa bàn đã bắt đầu quan tâm đến rau sạch. Quán bún của bà Hồ Thị Tường Vy, ở đường Trần Quang Khải, TP. Huế là một ví dụ. Bà đã đặt hàng để có giá sạch phục vụ thực khách, dù giá cả có cao hơn chút đỉnh. Theo bà Vy, nhìn cọng giá dài, nhiều rễ con, nhiều khách hàng rất thích và năng ghé đến ăn hơn...

Theo anh Tiến, chủ cửa hàng Minh Quang ở 236 Phan Chu Trinh, TP. Huế các sản phẩm như đất trồng rau sạch, mùn dừa, khay trồng rau sạch… không chỉ được bán cho các hộ nông dân chuyên canh rau màu; mà nhiều khách hàng ở thành phố cũng mua về để tự trồng. Loại đất sạch hiện rất hút hàng, ít khi tồn kho. Hiện nay, giá bán các loại đất sạch hiệu Better của Công ty TNHH Hiếu Giang có giá từ 50.000 đồng/bao đến 100.000 đồng/bao, sử dụng loại đất này khi trồng rau chỉ cần tưới nước, không cần phải thêm phân bón, đất có thể sử dụng được nhiều lần, mùn dừa có giá 40.000 đồng/ bao, bộ khay trồng rau sach có giá 190.000 đồng/bộ…
 
Tại cửa hàng các loại hạt giống, phân bón, các loại hoa Vĩnh Hoa, số 21, đường Mai Thúc Loan, TP. Huế có bán đa dạng các loại hạt giống như rau muống, rau dền, củ cải, cải xanh, đậu đỏ, bí ngô… giá bán tùy theo số lượng người mua. Hay siêu thị Big C Huế dành hẳn khu bày bán đủ các đất trồng, hạt giống, phân hữu cơ... với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng lựa chọn.

 

Phượng Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top