03/01/2014 - 09:56

Từ Tuần lễ Vàng du lịch tại khu di sản Huế

TTH.VN - Quảng bá du lịch phải gắn với những sản phẩm đặc thù, giới thiệu được những chiều kích văn hoá địa phương đã tạo ra sản phẩm cụ thể cho du lịch.

 

Du khách thăm Đại Nội Huế
Cùng thời điểm này năm ngoái, từ 24 đến 30-12-2012, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Trung tâm) và Hiệp hội Du lịch Huế đã tổ chức thành công chương trình Di sản Huế - Tuần lễ của du khách. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng tuần lễ này đã thu hút 39.768 lượt khách; trong đó có 29.097 lượt khách quốc tế đến thăm các điểm di tích Huế. Cũng trong chương trình này Trung tâm đã đón lượt du khách thứ 2 triệu đến thăm di tích Huế năm 2012 vào sáng 30-12. Năm 2013 Trung tâm thực hiện 3 chương trình Tuần lễ Vàng du lịch di sản Huế. Chương trình thứ 3 tổ chức từ 24 đến 30-12. Lượt khách thứ 2 triệu đã được Ban tổ chức đón tiếp ngay từ ngày đầu tiên (24-12). Kết thúc Tuần lễ Vàng, các điểm di tích Huế đã đón 34.213 lượt khách, trong đó có 26.496 khách quốc tế; chưa kể một số lượng khách nội địa được miễn phí vào cổng khá lớn là học sinh sinh viên trong cả nước. Doanh thu Tuần lễ Vàng đạt 2,254 tỷ đồng, góp phần đưa doanh thu từ vé tham quan năm 2013 của Trung tâm đạt 127 tỷ đồng.
 
Những thành tựu này cho thấy sự liên kết chặt chẽ giữa Trung tâm với các đối tác chiến lược. Cụ thể là các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các hãng lữ hành, các cơ quan truyền thông.
 
Không chỉ là sự liên kết gần, liên kết tại chỗ, mà Trung tâm đã xây dựng được nhiều đối tác chiến lược, liên kết từ xa và đưa ra những gói kích cầu để thu hút du khách.
 
Còn nhớ, năm 2012 du khách thứ 2 triệu là bà Sandra RC Noel, quốc tịch Anh.Với gói quà tặng nằm trong chính sách kích cầu, bà Sandra RC Noel đã trở lại Huế vào đầu tháng 3-2013.Thông qua một hướng dẫn viên bà biết tháng 3 là thời điểm tiết trời ở Huế đẹp nhất. Bà Sandra RC Noel cho rằng cơ quanquản lý di tích cần tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để có những việc làm thiết thực nhằm kéo du khách đến Huế nhiều hơn; tiếp theo đó phải nghĩ tới cách làm cho họ hài lòng khi đã đến Huế.
 
Làm du lịch ngoài công việc đầu tiên là thu hút được nhiều khách. Tiếp đó phải nghĩ cách giữ cho được khách lưu trú dài ngày, khiến cho khách phải quay trở lại. Để làm được hai điều này, tại các điểm đến phải xây dựng được nhiều sản phẩm hấp dẫn, trong đó có việc tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ du khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã và đang đi theo hướng này. Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Trong năm 2014, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện 3 đợt kích cầu vào tháng 3, tháng 9 và tháng 12 nhằm tăng thêm sức hút cho khu di sản Huế. Ngoài các dịch vụ đang được triển khai và nâng cấp, Trung tâm sẽ tổ chức thêm một số hoạt động văn hóa mới như: tổ chức biểu diễn Nhã nhạc Cung đình vào một số buổi tối hàng tuần, tổ chức tái hiện một số nghi thức cung đình tại Trường lang Tử Cấm thành, tổ chức biểu diễn nghệ thuật kết hợp trình diễn trang phục cung đình và áo dài Huế; đồng thời, tiếp tục kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa để tổ chức một số dịch vụ ẩm thực, giải khát cao cấp tại khu vực phủ Nội Vụ và những vị trí đẹp, phù hợp trong khu Đại Nội. v.v...
 
Trong khuôn khổ Tuần lễ Vàng có một cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch, đại biểu các hãng lữ hành đề xuất: Các gói kích cầu như đã tổ chức trong thời gian qua cần được được đưa ra nhiều hơn, liên tục hơn, công bố sớm hơn, quảng bá tốt hơn mới có cơ hội hợp tác tốt.
 
Chợt nghĩ, lâu nay, trong quảng bá du lịch chúng ta vẫn đang say sưa ngợi ca các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh… mà chưa quan tâm đến việc giới thiệu các loại hình dịch vụ du lịch và chính sách khuyến mãi một cách bài bản, có hệ thống. Các loại hình dịch vụ phong phú, hấp dẫn chính là “cần câu” của doanh nghiệp, là nhu cầu quan trọng của du khách, là nơi để khách tiêu tiền, và thôi thúc, mời gọi khách quay trở lại, khách thêm nhiều người khác đi cùng. Quảng bá du lịch phải gắn với những sản phẩm đặc thù, giới thiệu được những chiều kích văn hoá địa phương đã tạo ra sản phẩm cụ thể cho du lịch. Hơn thế nữa, quảng bá chỉ có hiệu quả khi nó đi đôi với việc tạo ra một môi trường dịch vụ hấp dẫn, thiết thực với du khách. Nếu không sẽ mang lại sự thất vọng, hẫng hụt niềm tin của du khách.

Bài và ảnh: Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP