ClockThứ Tư, 15/02/2017 12:14

Tư vấn, hỗ trợ tâm lý trong nhà trường

TTH - Không chịu cảnh bị bắt nạt và dù đã yêu cầu “kẻ bắt nạt” trả lại mũ cho mình đến lần thứ hai, cô bé Maddy đã tự vệ và hạ knock- out cậu bạn kềnh càng đi cùng nhóm bạn của cậu ta.

Vấn đề là ở chỗ, không phải là thầy giám thị, hay giáo viên chủ nhiệm mà một bác sĩ tâm lý đã “điều phối” việc này bằng cách gặp gỡ, trò chuyện với từng đối tượng cụ thể, đồng thời có những cách phân tích cụ thể về hành động của mỗi học sinh cũng như phụ huynh của từng em. Cái đúng được bảo vệ. Cái sai được nhắc nhở và qua đó chấn chỉnh. Dù chỉ là một phân cảnh để dẫn dắt, xâu chuỗi vấn đề và kịch tính nhưng tôi đã rất chú ý đến tình tiết này của phim Homefront (Hãng phim Millennium - đạo diễn GaryFleder).

Không biết hệ thống trường học của chúng ta có bác sĩ hay giáo viên tâm lý không là điều mà tôi đã tự đặt câu hỏi khi xem diễn tiến này. Vẫn biết mọi so sánh đều khập khiễng nhưng tôi cứ nghĩ, nếu có người đảm nhiệm vai trò này thì sẽ có không ít những vấn đề của học đường sẽ được giải quyết tốt hơn. Dẫu không phải là tất cả, song khi mọi thay đổi về tâm sinh lý nhưng nếu các em không được chia sẻ, hướng dẫn và chỉ bảo, định hướng những điều hay thì rất dễ dẫn đến những ức chế, xung đột. Thậm chí dẫn đến những hành vi, hành động không hay như đã từng xảy ra ở lứa tuổi học trò mà chúng ta đọc/nghe/xem. Ngay cả học sinh Thừa Thiên Huế vốn được xem là hiền hòa, nhu mì và lễ độ cũng đã bị tác động và cuốn vào và có những hành động quá phản cảm, mang tính bạo lực này.

Đây cũng là một trong những ý kiến tại hội thảo “Bạo lực học đường - thực trạng và giải pháp” do Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế tổ chức vào tuần qua, thông qua việc xây dựng các văn phòng tư vấn, hỗ trợ, tham vấn và các trung tâm hỗ trợ trong nhà trường và cộng đồng. Theo tôi, đây là một trong những ý kiến cần được lưu tâm bên cạnh những ý kiến khác về mối quan hệ phối hợp giữa gia đình và nhà trường, về giáo dục công dân và pháp luật trong nhà trường, về việc kiểm soát các hình ảnh có tính chất bạo lực trên phim ảnh, sách báo, các loại hình game mang tính chất bạo lực hoặc gây tò mò về giới tính...

Trong nhà trường, vai trò của người làm công tác tư vấn học đường sẽ rất quan trọng khi họ tham gia vào việc ngăn ngừa những khó khăn, thất bại trong học tập và cả đời sống tinh thần của học sinh, giúp học sinh giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, xây dựng và điều hòa tốt hơn các mối quan hệ trong nhà trường cũng như ở cộng đồng với những kỹ năng ứng xử kèm theo.

Không phải cái gì cũng làm được ngay mà nó cần được nghiên cứu, thẩm tra và có kế hoạch thực hiện. Song trước những vấn đề đang có chiều hướng tăng thêm về mặt bạo lực học đường, có lẽ cần lưu tâm đến vai trò của người làm công tác tư vấn tâm lý học đường thông qua những hình thức phù hợp. Trước mắt, đối với những trường có phòng y tế hoặc nhân viên y tế, cần xem lại và bổ sung thêm chức trách, nhiệm vụ nếu có khả năng. Ngay cả đối với bộ môn giáo dục công dân có lẽ cũng cần tạo ra những buổi học thú vị qua các tình huống cụ thể để thu hút học trò, qua đó định hướng nhận thức và hành động của các em...

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TIN MỚI

Return to top