ClockThứ Hai, 30/05/2016 02:21

Tư vấn nghề, cần một vị trí xứng đáng

TTH - Hướng nghiệp là việc định hướng cho học sinh lối vào đời với một công việc phù hợp năng lực, khả năng, ước mơ cống hiến.

Đồng thời, góp phần đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho thị trường lao động của địa phương, quốc gia và khu vực ngành nghề. Vì thế, người làm công tác hướng nghiệp phải là người nắm vững mục tiêu công việc. Nó có giá trị quan trọng không chỉ với cá nhân trong việc xác định tương lai, sự nghiệp mà còn góp phần cho sự phát triển xã hội một cách toàn diện.

Chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2016 do Báo Tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức tại Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Ảnh: Ngọc Hà

Chúng tôi có dịp tiếp xúc với 3 sinh viên năm 3 Trường đại học Y Dược Huế, ngoài đi học, cả 3 chàng trai đều say mê công tác xã hội. Công việc mà các em đang làm là giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dịu bớt lo âu… không cần thuốc. Khi chúng tôi hỏi tại sao các em chọn nghề y mà lại thích hoạt động xã hội, Phú, một trong 3 em trả lời ngay “ Em không chọn nghề y, đây là mong muốn của ba mẹ”. Phú từng thi vào một ngành học xã hội, nhưng sau một năm học tập, với sự “động viên” của gia đình em đã thi lại vào trường y. Hai bạn của Phú cho biết, mặc dù nói tuỳ con lựa chọn, nhưng từ khi vào lớp 10, ba mẹ đã hướng cho các em tập trung vào các môn thi y. Hiện cả 3 đều học tốt, nhưng như Phú nói “công tác xã hội thu hút em hơn, em cảm thấy những bài giảng về y học không thú vị …”. Phú dành nhiều thời gian tham gia công tác xã hội, coi đây như một niềm đam mê. Đây không phải là các trường hợp cá biệt. Theo Ban Tư vấn Trường THPT Quốc Học, gần 100% học sinh chuyên sinh, hoá, toán của trường có nguyện vọng thi y, gần 50% sinh viên y những năm gần đây là học sinh Quốc Học. Hỏi về ước mơ thì không phải tỷ lệ hướng về ngành y cao như thế, hầu hết các em đều chọn trường theo lối mòn “Vì ý thích của ba mẹ, vì nghề “nóng”…

Gần đây, Sở GD&ĐT triển khai công tác tư vấn từ rất sớm. Bên cạnh những hoạt động bề nổi như kết hợp với Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn, các trường đại học tổ chức ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp… ngành GD&ĐT còn chủ động tổ chức các hoạt động tư vấn với nhiều hình thức, cấp độ. Đây là cơ hội để được góp phần cùng các em học sinh định hướng chọn ngành, chọn trường, quyết định tổ hợp môn thi để xét tuyển và tìm hiểu quy chế tuyển sinh mới. Tuy nhiên, cho đến nay, công tác tư vấn vẫn chưa đi vào trọng tâm là bồi dưỡng cho các em theo đuổi ước mơ để biến con đường vào đời là đại lộ của say mê sáng tạo và khả năng cống hiến

Hiện hầu hết các trường THPT đã tổ chức một hình thức tư vấn rầm rộ mang tên “Ngày hội tư vấn”, coi đây là cầu nối trao đổi thông tin thiết thực và hiệu quả. Tại đây thí sinh được định hướng chọn trường phù hợp với năng lực bản thân. Ngày hội công bố những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia và phương thức xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Thí sinh có cơ hội gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia tư vấn trả lời trực tiếp mọi thắc mắc của phụ huynh và thí sinh. Qua đó, giúp các em có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về ngành nghề, trường mình quan tâm một cách đầy đủ nhất. Tại đây, các em còn được tư vấn về tâm lý, sức khỏe. Cao hơn nữa, các em còn được tư vấn du học, đào tạo nghề và liên kết quốc tế… là nguồn thông tin khổng lồ, là cơ hội tốt để học sinh cũng như phụ huynh được trao đổi trực tiếp với đại diện trường mình quan tâm.

Tuy nhiên, khi nhìn vào mục tiêu phân luồng, các chuyên gia tư vấn vẫn không thể định hướng hay giải đáp sâu những câu hỏi về ước mơ và con đường thực hiện ước mơ được làm những công việc theo khả năng và hữu ích nhất khi định hướng được nghề nghiệp cho tương lai. Một hướng đi phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện bản thân, tránh những rủi ro cho học sinh khi chọn nghề theo sự rủ rê của chúng bạn, chọn nghề theo ý thích cha mẹ, chọn nghề theo xu thế… Chính những cách chọn nghề đó khiến các em từ bỏ ước mơ, chọn cho mình một lối đi “an toàn”.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề
Giỏi một nghề, biết nhiều nghề

Từng là đầu bếp của một nhà hàng hạng sang ở TP. Hồ Chí Minh, cháu gái tôi quyết định về lại Huế làm việc. Một buổi đi làm, buổi còn lại nhận làm bánh sinh nhật. Khách thấy mẫu mã đẹp lại đặt hàng nên có việc làm quanh năm. Cộng hai khoản tiền thu nhập, cháu tôi bắt đầu có tiền dành dụm.

Giỏi một nghề, biết nhiều nghề
Giữ nghề đan chiếu Âmber

Theo tục lệ của người Tà Ôi, trong các lễ cưới hỏi truyền thống, người con gái sẽ phải mang theo chiếu sính lễ (chiếu Âmber) để thể hiện tình yêu thương đối với nhà trai. Tùy theo điều kiện kinh tế mà đàng gái có thể đem một hoặc càng nhiều chiếu càng tốt. Phong tục này vẫn được lưu truyền, bởi thế, nghề đan chiếu Âmber vẫn còn lưu giữ cho đến ngày nay…

Giữ nghề đan chiếu Âmber

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top