ClockThứ Năm, 14/03/2019 20:00

Tử vong do ô nhiễm không khí gấp đôi các ước tính

TTH - Tờ The Jakarta Post ngày 14/3 trích dẫn một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho hay, ô nhiễm không khí gây ra 790.000 ca tử vong sớm mỗi năm ở châu Âu và 8,8 triệu ca trên toàn thế giới, gấp đôi các ước tính gần đây.

Người dân trong một khu chợ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc phải mang khẩu trang do không khí ô nhiễm nặng. Ảnh: AFP

Theo các nhà nghiên cứu, 40-80% số ca tử vong là do các cơn đau tim, đột quỵ và những loại bệnh tim mạch khác, được cho là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến khói bụi. Trung bình, các chất ô nhiễm từ phương tiện giao thông, công nghiệp và nông nghiệp làm giảm 2,2 năm tuổi thọ.

"Điều này có nghĩa là ô nhiễm không khí gây ra nhiều ca tử vong hơn so với thuốc lá, một nguyên nhân mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính chịu trách nhiệm cho 7,2 triệu ca tử vong trong năm 2015. Thuốc lá có thể tránh được, nhưng ô nhiễm không khí thì không", ông Thomas Munzel, tác giả nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Trường đại học Mainz ở Đức lưu ý.

Bên cạnh đó, các hạt bụi, điôxít nitơ (NO2), lưu huỳnh điôxit (SO2) và ôzôn (O3) cũng có liên quan đến việc sụt giảm khả năng nhận thức, năng suất lao động và kết quả giáo dục.

Trên toàn thế giới, nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí gây ra 120 trường hợp tử vong/100.000 người mỗi năm. Ở châu Âu, mặc dù việc kiểm soát ô nhiễm nghiêm ngặt hơn so với hầu hết các khu vực khác, con số này cao hơn ở mức 133 trường hợp tử vong/100.000 người. Điều này được giải thích bởi sự kết hợp giữa chất lượng không khí kém và dân số dày đặc, dẫn đến việc tiếp xúc cao với ô nhiễm, theo nhà nghiên cứu Jos Lelieveld tại Viện Hóa học Max-Plank ở thành phố Mainz, Đức.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top