ClockThứ Ba, 23/10/2018 08:35

Từ “vụ án con heo”

TTH - Bắt heo rừng lai bị sổng chuồng của người khác để cùng bày tiệc ăn uống, một nhóm người bị pháp luật dân sự xử lý, buộc phải bồi thường cho khổ chủ. Nhiều hệ lụy và cảnh báo từ “vụ án con heo” xảy ra ở huyện A Lưới.

Bắt hai đối tượng trộm tài sản"Siêu trộm” sa lưới

Nguồn gốc con heo rừng của gia đình anh H. mua từ tỉnh Gia Lai đưa về nuôi. Không ngờ một hôm, lúc mọi người trong nhà anh H. đi vắng hết thì chú heo rừng lai này sổng chuồng, chạy qua vườn nhà khác phá rau. Chú heo bị chủ vườn và một nhóm tổng cộng 6 người trong thôn vây bắt mổ thịt, bày tiệc ăn uống. Nhóm người này còn mời thêm một số bạn bè đến cùng ăn uống “chung vui”.

Chủ nhân sau khi biết chuyện, đòi đền bù giá trị con heo là 6 triệu đồng. Nhóm người bắt heo thừa nhận sự việc, nhưng không chịu bồi thường, vì cho rằng con heo có “tội” vào phá vườn rau. Vụ việc được đưa đến UBND xã giải quyết. Quá trình xã hòa giải, nhóm người bắt heo đồng ý bồi thường, với số tiền 2,4 triệu đồng với lý do, họ không chịu bồi thường “phần” của những khách mời khác, đã cùng tham gia ăn uống. Không chấp nhận điều này, khổ chủ bức xúc tìm đến nhà đã bắt heo mình mổ thịt, gây gổ dẫn đến xô xát. Hậu quả, người mất heo lại bị phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng.

Sự việc không “ngã ngũ” nên chủ heo gửi đơn đến TAND huyện A Lưới. Quá trình tòa án thụ lý giải quyết, nhiều lần hòa giải nhưng 2 bên không đi đến được thỏa thuận, do đó tòa án mở phiên tòa đưa vụ án dân sự ra xét xử. Xét nguyên đơn cũng có một phần lỗi đã không quản lý, để heo của mình xổng chuồng, phá vườn rau của bị đơn, gây ra một phần thiệt hại, tuy trị giá con heo rừng lai là 6 triệu đồng, nhưng hội đồng xét xử tuyên các bị đơn bồi thường cho nguyên đơn tổng cộng 4 triệu đồng. Vụ án lúc này mới “ngã ngũ”.

“Từ vụ án này, không chỉ những người trong cuộc mà tất cả mọi người có thể rút ra cho mình bài học về nhiều điều. Đó là phải cẩn thận trong bảo quản tài sản, trong đó bao gồm cả việc quản lý vật nuôi, không để vật nuôi của mình phá tài sản của người khác. Đối với các bị đơn, lẽ ra tuyệt đối không nên có hành vi xẻ thịt heo của người khác để cùng ăn uống như nêu trên, vì đó là hành vi vi phạm pháp luật, dễ gây bức xức cho người mất tài sản, gây bất ổn cho cộng đồng, xã hội.

Trong vụ án này, hệ lụy từ việc bức xúc xô xát may mà chỉ “dừng lại” ở mức độ xử phạt hành chính. Nếu “lỡ” một bên gây thiệt hại nặng về sức khỏe hay có thể thiệt hại về tính mạng cho bên kia trong khi xô xát, thì hậu quả sẽ rất đau đớn, nặng nề. 

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triệt phá nhiều vụ án liên quan đến ma túy

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ linh hoạt, Công an phường Đông Ba (TP. Huế) đã liên tục phối hợp phá nhiều vụ án, bắt quả tang nhiều đối tượng reo rắc “cái chết trắng” trên địa bàn.

Triệt phá nhiều vụ án liên quan đến ma túy
Return to top