ClockThứ Năm, 14/03/2019 14:21

Từ vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại về sức khỏe

TTH - Chưa đến mức bị xử lý về hình sự, nhưng hành vi đấm vào mặt người khác gây thương tích, đáng bị lên án và đã bị pháp luật dân sự xử lý, buộc phải bồi thường.

Đáng buồnChú cháu ruột “dắt” nhau ra tòaCha con tranh chấp nhà

Phiên tòa “tranh chấp bồi thường thiệt hại về sức khỏe” do TAND TP. Huế xét xử. Nguyên đơn trong vụ án (người bị thiệt hại về sức khỏe, yêu cầu bồi thường) là phụ nữ. Bị đơn (người gây tổn hại sức khỏe cho bị đơn, phải có nghĩa vụ bồi thường) là đàn ông, hàng xóm của nguyên đơn. Cả hai đều đã trên 40 tuổi. Câu chuyện đáng tiếc bắt đầu từ một bữa rượu, do một gia đình trong xóm tổ chức, sau khi đổ móng ngôi nhà. Trong bữa rượu này, có cả bị đơn và chồng của nguyên đơn tham dự. Rượu vào lời ra. Bị đơn và chồng của nguyên đơn xúc phạm lẫn nhau.

Theo nguyên đơn, khi chị về đến nhà bị đơn, thì thấy bị đơn đang đuổi đánh chồng mình. Chị liền chạy vào can, nên cũng bị đánh. Bị đơn dùng tay liên tục đấm vào mặt chị khiến chị bị thương tích phải nằm viện điều trị nhiều ngày, với chi phí hơn 13 triệu đồng. Chưa kể, mặt mũi sưng húp, bầm tím khiến chị phải nghỉ việc ở nhà suốt 2 tháng trời, mất thêm thu nhập hai tháng lương là 7,2 triệu đồng. Nguyên đơn yêu cầu phía bị đơn phải bồi thường với tổng số tiền là 20 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình chị lại quá khó khăn. Vợ chồng đều làm thuê nuôi 2 con còn nhỏ. “Tiền chữa trị, tui phải vay mượn người khác” - nguyên đơn  giãi bày.

Thừa nhận có lỗi, bị đơn trình bày do có men bia trong người, nên quá trình nói qua nói lại, đã nói không đúng thực tế, để xảy ra động chân động tay, gây nên sự việc đáng tiếc. Tuy nhiên tại phiên tòa, bị đơn lại cũng kêu khổ, đi làm thợ hồ không có nhiều tiền để bồi thường số tiền lớn như vậy, chỉ có thể bồi thường 5 triệu đồng viện phí.

Quá trình hội đồng xét xử hòa giải tại phiên tòa, sau một hồi “mặc cả”, bị đơn cho rằng chỉ có khả năng bồi thường 7 triệu đồng. Vị hội thẩm phân tích: “Nguyên đơn đã rất thiện chí, thì anh cũng nên có thiện chí, chứ không nên cò kè như thế. Anh cho rằng mình khó khăn, cực khổ, đã vậy sao còn có hành vi vi phạm pháp luật, tự gây thêm khổ cho bản thân, gia đình và gây thiệt hại, khổ sở cho người khác, gây bất ổn cho cộng đồng? Bị đơn nên hiểu, nếu hai bên không thỏa thuận được thì tòa sẽ áp dụng pháp luật dân sự để xử buộc anh phải bồi thường các khoản đã gây thiệt hại cho sức khỏe của nguyên đơn, theo quy định”.

Từ khi sự việc xảy ra đến nay đã 2 năm, vì không muốn bị kéo dài thời gian hơn nữa, nguyên đơn ngậm ngùi chấp nhận số tiền 7 triệu đồng theo thỏa thuận của bị đơn tại phiên tòa. Số tiền này bị đơn thỏa thuận sẽ bồi thường trong 2 lần. Trước khi vào nghị án, hội đồng xét xử nhắc nhở các đương sự trong vụ án, đồng thời cảnh báo chung, rằng bất cứ ai cũng không nên sa đà bia rượu. Khi bị “ma men” chế ngự, lời nói, hành động không đúng, không chuẩn, là nguồn cơn của những vụ án hậu quả đau lòng, kẻ mất đi sinh mạng, người vào tù, như tai nạn giao thông, cố ý gây thương tích, giết người…

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

TIN MỚI

Return to top