ClockThứ Hai, 15/07/2019 10:05

Từ vụ cháy rừng thông ở Hương Hồ

TTH - Vụ cháy rừng thông ở phường Hương Hồ xảy ra các ngày 28, 29/6 làm thiệt hại trên 32 ha rừng. Từ đây, những kinh nghiệm phòng cháy, công tác bảo vệ rừng cần được đặt ra.

Tạo đường ranh cản lửa

Thiệt hại

32,51ha rừng của HTXNN Hương Hồ 1 (trong đó có trên 29ha thông, số còn lại là keo xen thông) thiệt hại trên 90% sau vụ cháy chiều 28/6. Theo tính toán của HTX NN Hương Hồ 1, ước thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Gia đình ông Bùi Quang Dũng, tổ dân phố 9, phường Hương Hồ - một trong 19 hộ dân nằm trong khu vực dưới chân núi, nơi xảy ra vụ cháy rừng thông vừa qua, vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Dũng kể: “Dù khi cháy, lực lượng đã tạo đường ranh cản lửa (rộng 7-8m) tiếp giáp với nơi ở của các hộ dân, nhưng quả thật, trong điều kiện trời nắng nóng, gió tây nam thổi mạnh, ngọn lửa vẫn có nguy cơ uy hiếp đối với hàng chục căn nhà”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gần 20 hộ dân sống ven rừng bị cháy phải sơ tán. Sau một đêm lánh cháy, khi trở về, ngôi nhà của họ hứng không ít tro tàn và khói bụi. Không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế, vụ cháy còn gây ảnh hưởng lớn về môi trường sống của người dân. Ông Dũng cho hay, sau vụ cháy đến nay, hễ trời nắng nóng hoặc có mưa xuống, mặt đất lại bốc mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Giám đốc HTX NN Hương Hồ 1 Bùi Văn Sâm bày tỏ: Rừng thông này thuộc diện tích đất rừng thành phố giao cho HTX quản lý từ năm 1982. Thông được trồng giai đoạn 1986-1987 và hiện đang trong thời kỳ khai thác nhựa. Với diện tích thông nhỏ lẻ, kém hiệu quả, chúng tôi đề xuất các đơn vị liên quan cho chuyển đổi sang trồng rừng kinh tế. Với diện tích rừng lớn, lâu năm, việc khai thác nhựa vẫn được thực hiện khá hiệu quả (khoảng 50-55 triệu đồng/ha).

“Sau vụ cháy, HTX đã đề nghị được chuyển đổi diện tích rừng thông sang trồng rừng kinh tế. Vì trồng thông có thu nhập thấp hơn, thời gian trồng đến khi thu hoạch kéo dài (trên 20 năm) và nguy cơ xảy ra cháy, cháy lớn cao hơn so với trồng keo, tràm”, ông Sâm nói.

Lực lượng tham gia chữa cháy với phương tiện thô sơ

Còn bỏ ngỏ

Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Hương Trà Ngô Hữu Phước, do cháy lớn nên số người huy động tham gia chữa cháy lên trên 800 người, tuy nhiên kết quả chỉ có thể ngăn đám cháy không lan rộng, việc dập tắt đám cháy là không thể.

Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được lực lượng chức năng nhận định do khách qua đường vô ý gây cháy (điểm cháy ngay sát khu vực đường tránh phía Tây thành phố, khi bảo vệ HTX phát hiện đám cháy và đến cứu chữa vẫn còn sót tàn thuốc lá tại hiện trường).

Hiện trên địa bàn Hương Trà có khoảng trên 1.000 ha rừng thông, gần 80% trong số đó do các HTX quản lý. Diện tích rừng do các lâm trường, công ty quản lý cơ bản chặt chẽ, có trang thiết bị đầy đủ. Tuy nhiên, rừng do HTX làm chủ do kinh phí hạn chế nên việc đầu tư bảo vệ, PCCC rừng, vệ sinh rừng vẫn còn bỏ ngỏ.

“Sau vụ cháy, chúng tôi đang tham mưu thị xã yêu cầu các chủ rừng có các tuyến đường tiếp giáp đi ngang qua phải thường xuyên làm vệ sinh (dọn rác, cỏ, lá khô, thực bì) từ đường giao thông vào khoảng 20m để giảm thiểu nguy cơ cháy. Các chủ rừng cần đặc biệt quan tâm công tác vệ sinh rừng cũng như tăng cường lực lượng bảo vệ chuyên trách trong mùa nắng nóng bằng cách hợp đồng thời vụ (như HTX NN Hương Hồ 1 có trên 280 ha rừng nhưng chỉ có 2 bảo vệ chuyên trách, không đáp ứng được yêu cầu).

Đồng thời, để chữa cháy rừng hiệu quả, cần trang bị thêm thiết bị đèn chiếu sáng nếu chữa cháy vào ban đêm. Một hạn chế nữa là dụng cụ chữa cháy của các đơn vị kiểm lâm cơ sở hiện khá thô sơ, chỉ phù hợp chữa cháy nhỏ. Nếu chữa cháy lớn, thì “không ăn thua”.

Về lâu dài, nên làm một “đường băng trắng” rộng ít nhất 20m để ngăn cách giữa các hộ dân sống ven rừng với khu vực rừng trồng và nhất thiết không trồng thông ở nơi đây”, ông Phước đề xuất.

Minh Vi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ qua sạt lở tới

Sau các trận mưa lũ vừa qua, các khu vực bờ sông Hương, sông Bồ đi qua các địa phương xuất hiện hàng chục điểm sạt lở. Các địa phương triển khai giải pháp an toàn trước mắt và đề xuất thi công các công trình ứng phó thiên tai.

Lũ qua sạt lở tới
Hương Thủy đề ra nhiều giải pháp giảm thiểu các vụ cháy, nổ

Trên địa bàn TX. Hương Thủy hiện có hơn 1.563 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), dịch vụ lớn nhỏ nên nguy cơ dễ xảy ra các vụ cháy, nổ rất cao. Từ thực tế đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng của TX. Hương Thủy đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thấp nhất các vụ cháy, nổ.

Hương Thủy đề ra nhiều giải pháp giảm thiểu các vụ cháy, nổ
Vụ cháy chung cư mini: Dự kiến chi trả bảo hiểm trên 10 tỷ đồng

Tối 20/9, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết: Theo thống kê đến ngày 19/9, tổng số tiền chi trả bảo hiểm của 10 doanh nghiệp bảo hiểm có khách hàng tham gia bảo hiểm bị thiệt hại về người trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội ước khoảng 10,3 tỷ đồng.

Vụ cháy chung cư mini Dự kiến chi trả bảo hiểm trên 10 tỷ đồng
Return to top